Đừng quá ngạc nhiên khi nhiều người cùng có "gấu" trong vài tháng tới.
Bây giờ đang là thời điểm cuối thu chớm đông. Bầu trời trở nên âm u và lạnh hơn, ban ngày ngắn lại và đêm dài ra. Thật thú vị, khoa học nói rằng khoảng thời gian này trong năm khiến người ta dễ yêu hơn.
Đó có thể là lời giải thích cho việc tại sao có rất nhiều cặp đôi bắt đầu hẹn hò và nhận lời yêu và mùa đông. Người phương Tây có một thuật ngữ cho mùa này, gọi là "cuffing season" (mùa còng tay), ám chỉ các cặp đôi dễ đến với nhau hơn. Nó thường bắt đầu vào cuối thu cho đến hết đông.
Vậy nên, nếu bạn đang kiếm người yêu, hãy tận dụng cơ hội của mình trước khi cuffing season trôi qua.
Khoảng thời gian này trong năm khiến người ta dễ yêu nhau hơn
Trước đây, cuffing season được ghi nhận theo quan sát cảm tính của xã hội. Nhưng bây giờ nó cũng thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học.
Năm 2013, một nghiên cứu đã theo dõi xu hướng tìm kiếm trên Google với các cụm từ khóa liên quan đến hẹn hò và tình dục. Họ thấy rằng tần suất được tìm kiếm của các cụm từ này tăng lên trong những tháng mùa đông, đặc biệt là vào tháng 1 hàng năm.
Dữ liệu của Facebook cũng cho thấy vào mùa này, sẽ có nhiều người thay đổi trạng thái quan hệ của họ từ độc thân sang hẹn hò hơn. Thống kê của Hinge, một ứng dụng hẹn hò, cũng chỉ ra nam giới thường tìm kiếm bạn gái nhiều hơn 15% vào mùa đông.
Lời giải thích có thể đến từ cơ chế sinh học của con người. Một số nghiên cứu phát hiện nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới dao động trong năm, và nó đạt đỉnh cao nhất vào những tháng mùa đông.
Nồng độ testosterone cao khiến nam giới khao khát tình yêu và cả tình dục. Nó cũng khiến ngoại hình của họ hấp dẫn và thu hút hơn để kiếm tìm một người bạn khác giới.
Thống kê của Hinge chỉ ra nam giới thường tìm kiếm bạn gái nhiều hơn 15% vào mùa đông
Đối với phụ nữ, khoảng thời gian cuối thu đầu đông khiến họ họ dễ mắc phải chứng trầm cảm theo mùa. Đó là do lượng ánh sáng mặt trời bị giảm xuống.
So với một ngày hè, lượng ánh sáng mặt trời có thể đạt từ 50.000 đến 100.000 lux (đơn vị quốc tế dùng để đo độ rọi). Tuy nhiên vào tháng 11, ánh sáng ngoài trời có thể giảm tới mức 500 lux, kéo theo sự tụt giảm của ánh sáng trong nhà tới 100 lux.
Tất cả khiến khoảng thời gian này trong năm, lượng ánh sáng mà chúng ta nhận được có thể thấp hơn 1.000 lần so với trong một ngày hè. Kết quả của việc giảm sáng là não bộ sản sinh ra ít serotonin, những người phụ nữ dễ buồn rầu, ủ rũ.
Vì vậy, họ có xu hướng tìm kiếm một mối quan hệ để bù đắp cho mình.
Lợi thế là, phụ nữ trong mùa đông cũng hấp dẫn hơn mùa hè. Một nghiên cứu năm 2008 chỉ ra nghịch lý: Đàn ông bị thu hút bởi phụ nữ hơn khi họ mặc quần áo mùa đông chứ không phải bikini hay quần short mùa hè.
Có thể phương trình "Nhiều quần áo = nhiều hơn trí tưởng tượng = hấp dẫn hơn" đã đúng trong trường hợp này.
Cuffing season sẽ đạt đỉnh vào ngày 14/2, theo một nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Facebook
Ngoài những lý do thúc đẩy bởi sinh học, cũng có những yếu tố xã hội thúc đẩy mọi người tìm kiếm và yêu nhau nhiều hơn trong mùa lạnh.
Ở phương Tây, cuffing season trùng với mùa lễ. Những phương tiện truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội, bạn bè và gia đình thường gắn mùa lễ với sự lãng mạn và tình yêu. Có thể nhiều người đã đến với nhau, chỉ vì muốn có bạn đi chơi hoặc dẫn về nhà trong dịp Tết sắp tới chẳng hạn.
Và đó cũng là mặt trái của cuffing season. Phần lớn các mối quan hệ "chỉ vì" này sẽ tan vỡ khi mùa xuân tới, thời điểm mà cuffing season kết thúc.
Trong khi dữ liệu của Facebook cho thấy mọi người dễ hẹn hò hơn vào mùa này, số lượng mối quan hệ mới nhiều hơn số lượng cặp đôi chia tay tới 34% vào ngày 25/12 và duy trì lên tới 49% vào ngày 14/2, nhưng ngay sau đó, tỷ lệ chia tay lại tăng mạnh tới đỉnh điểm khi mùa xuân tới.
Dữ liệu của Facbook cho biết những cặp đôi phải yêu nhau qua 3 tháng mới có nhiều cơ hội tiến tới một mối quan hệ dài hạn hơn, dài hạn ở đây là ít nhất 4 năm. Bởi vậy, nếu đang tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc và lâu dài trong "mùa còng tay" năm nay, bắt đầu sớm sẽ giúp bạn có cơ hội tốt hơn.
Tham khảo Tonic, Psychologytoday, Bustle
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI