Không chỉ AI, Microsoft còn nhiều quân bài khác để đấu với Google trên chiến trường tìm kiếm
Thị trường tìm kiếm web đang chứng kiến các thay đổi mang tính thế hệ.
- Nếu Microsoft Bing có thể "hất cẳng" Google khỏi điện thoại Samsung, bất kỳ số tiền nào cũng xứng đáng
- Là công việc cần sáng tạo, nhưng nghề agency quảng cáo có thể biến mất khi AI mới của Google ra mắt
- Google đang đi vào vết xe đổ của Kodak: Sợ hãi đổi thay để rồi có nguy cơ sụp đổ trên đỉnh vinh quang
Trong khi đà suy giảm kinh tế thế giới đang tác động mạnh mẽ đến ngành công nghệ thì người khổng lồ phần mềm Microsoft lại đang cho thấy vị thế vững chãi của mình với kết quả kinh doanh đầy tích cực trong quý vừa qua. Góp phần không nhỏ trong số đó là các bước tiến về công nghệ AI mới vừa được công ty đầu tư thêm 10 tỷ USD.
Sau khi đánh bại Google trong lĩnh vực AI nhờ được tích hợp công nghệ bên dưới ChatGPT vào các dịch vụ của mình, giờ đây Microsoft đang lấn sân sang lãnh địa được Google độc chiếm nhiều năm nay: Tìm kiếm.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý vừa qua cho thấy tốc độ tăng trưởng đến 10% trong doanh thu tìm kiếm, với đóng góp cả từ công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge – đối thủ trực tiếp của Google Chrome. Hiện tại Bing đang có hơn 100 triệu người dùng mỗi ngày, trong khi số lượt cài đặt ứng dụng di động Bing mỗi ngày đã tăng gấp 4 lần kể từ khi Microsoft ra mắt phiên bản mới tích hợp công nghệ AI hai tháng trước.
Một năm trước đây, thậm chí Bing còn chưa từng được Microsoft nhắc đến trong kết quả kinh doanh của mình. Công cụ tìm kiếm này gần như không đóng góp gì cho tăng trưởng của công ty trong quá khứ, ít nhất là khi so với đối thủ Google của Alphabet – thường chiếm hơn nửa doanh thu của công ty.
Trong khi đó, đối thủ Google của họ lại ở hoàn cảnh trái ngược khi cho biết về "khả năng phục hồi" trong thời gian tới. Doanh thu tìm kiếm của Google trong quý vừa qua chứng kiến doanh thu tăng trưởng ở mức 2%. Trong ngày báo cáo kết quả kinh doanh của mình, cổ phiếu Microsoft tăng 8,5% trong khi đối thủ Alphabet của họ đi ngang.
Microsoft vẫn còn nhiều triển vọng gia tăng vị thế
Nhưng quan trọng hơn cả là Microsoft vẫn còn nhiều "quân bài" khác trong tay – theo tuyên bố của Ted Mortonson, chiến lược gia công nghệ của hãng Baird – để bắt kịp Google trên sân chơi tìm kiếm hoặc ít nhất cũng có tốc độ tăng trưởng cao hơn đối thủ. "Đó là một sự thay đổi mô hình mang tính thế hệ."
Vào đầu năm nay, Microsoft từng cho biết, mỗi 1% thị phần quảng cáo mà Bing giành được sẽ mang lại cho công ty thêm 2 tỷ USD doanh quảng cáo. Không chỉ AI, Microsoft còn một quân bài khác để giành lợi thế trước Google, đó là thông qua các thiết bị Android.
Nhiều tin đồn cho biết, Microsoft đang có ý định trả tiền cho Samsung để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của người khổng lồ điện tử này. Hiện tại, nhiều nguồn tin cho biết mỗi năm Google trả cho Samsung khoảng 3 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị này. Với tiềm lực của Microsoft và tiềm năng tăng trưởng doanh thu quảng cáo mang lại, nhiều khả năng Microsoft sẵn sàng trả một số tiền cao hơn để có được vị trí này.
Nếu trước đây, tên tuổi và chất lượng tìm kiếm của Bing khó có thể giúp nó giành được vị trí này cho dù Microsoft có muốn trả bao nhiêu tiền đi chăng nữa. Nhưng giờ với công nghệ AI bên mới, Bing hoàn toàn đủ khả năng thay thế cho Google trên các thiết bị Samsung và với hàng tỷ người dùng hiện nay, bao gồm cả smartphone và tablet, vị trí này sẽ giúp Bing gia tăng đáng kể thị phần trước Google, đặc biệt trong mảng tìm kiếm di động.
Không chỉ tìm kiếm, AI còn mang đến lợi ích cho mảng đám mây
Không chỉ tìm kiếm, một quân bài khác của Microsoft là mảng dịch vụ đám mây của công ty cũng được hưởng lợi nhờ mối quan hệ chặt chẽ với giữa nền tảng Azure với công nghệ bên dưới ChatGPT, đặc biệt là khi cuộc chạy đua AI đang diễn ra trên toàn ngành công nghệ.
Trong báo cáo của mình, Microsoft cho biết hiện họ đang có hơn 2.500 khách hàng dùng dịch vụ Azure OpenAI, tăng gấp 10 lần so với quý trước đó. Doanh thu Azure và các dịch vụ đám mây khác cũng tăng trưởng 27% trong quý này so với cùng kỳ năm trước. Citi ước tính rằng, AI có thể đóng góp thêm 1% cho tăng trưởng của Azure trong quý tới.
CEO Microsoft, ông Satya Nadella cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh: "Azure đã gia tăng thị phần khi khách hàng tiếp tục chọn lựa cấu trúc điện toán phổ biến của chúng tôi, đặc biệt là khi mọi ứng dụng đều được hỗ trợ bởi AI. Chúng tôi có hạ tầng AI mạnh mẽ nhất và nó đang được sử dụng bởi đối tác của chúng tôi, OpenAI, cũng như Nvidia và các startup hàng đầu về AI như Adept và Inflection để huấn luyện các mô hình lớn của họ."
Có thể từ "Google" vẫn là một động từ về tìm kiếm trên web, nhưng sân chơi tìm kiếm đang chứng kiến sự chuyển dịch nhanh chóng. TikTok đang trở thành lựa chọn của Gen Z đối với tìm kiếm, trong khi đó, Google vẫn đang dậm chân tại chỗ khi chatbot Bard của họ gây thất vọng. Microsoft thì đang triệt để khai thác ChatGPT và công nghệ nền tảng của nó để lôi kéo thêm người dùng cho Bing.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"
Không chỉ là một mô hình AI mới, sự ra đời của Gemini 2.0 còn được Google xem như là cột mốc chuyển giao sang thời đại của các "tác nhân AI".
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI