Không chỉ trưng bày xe, triển lãm VinFast còn tái hiện hành trình 6 năm tạo nên những điều không tưởng
Hãng xe Việt Nam luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và khiến tất cả phải nhắc đến mình nhờ những quyết định táo bạo và cách làm “không giống ai”, điều một lần nữa được chứng minh thông qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”.
Triển lãm ô tô dần hạ nhiệt trên thế giới. NAIAS tại Bắc Mỹ, Geneva tại Thụy Sỹ,... đều dần chứng kiến những cuộc chia tay với các hãng xe lớn trên thế giới. Có sự kiện trì hoãn tổ chức tới 3, 4 lần hoặc phải đổi nơi tổ chức vì những lý do khác nhau.
Tại Việt Nam cũng vậy, Fascination của Mercedes-Benz dừng tổ chức để hãng tập trung bán hàng. Vietnam Motor Show hoãn vì nhiều lý do khách quan, nhưng trước đó hàng loạt hãng xe như Porsche, JLR, hay thậm chí cái tên quen mặt Ford cũng bỏ sân chơi này mà đi. THACO Auto - đơn vị nắm tới 5 thương hiệu (Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI) với dải sản phẩm tới hàng chục mẫu - cũng không tự tạo sân chơi riêng. Ngay cả BMW cũng không còn đưa BMW World về Việt Nam nữa…
Trong bối cảnh đó, VinFast có quyết định táo bạo: tự làm triển lãm riêng! Điều đó càng trở nên táo bạo hơn khi khủng hoảng kinh tế đang hiển hiện rõ trong từng ngõ ngách của nền kinh tế, khiến hãng xe nào cũng phải cắt giảm ngân sách marketing.
Triển lãm xe hết hot, triển lãm xe VinFast cực hot!
Không được tổ chức vào cuối tuần nhưng triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” ngày đầu tiên diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đã đón hàng nghìn lượt khách tham quan. Trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật tiếp theo, khách đến triển lãm ngày càng đông hơn. Không quản ngại nắng nóng, hàng dài người xếp hàng từ rất sớm. Nhiều người đưa cả gia đình tới đây để xem xe và tham gia các hoạt động trải nghiệm.
Mở một triển lãm xe riêng trong 3 ngày như thế này không phải điều đơn giản. Trước hết, thương hiệu đó cần phải có một hệ sinh thái, hoặc ít nhất là một dải sản phẩm đa dạng, thu hút khách tham quan. Thứ hai là thông điệp mà hãng xe đó muốn gửi gắm tới khách hàng qua triển lãm cũng phải có ý nghĩa và có sức tác động lớn.
Có lẽ cũng chỉ có VinFast mới có danh mục sản phẩm phong phú đến vậy để tổ chức thành một triển lãm. Từ xe đạp điện đến xe máy điện thuộc nhiều phân khúc, từ ô tô mini cho đô thị đến SUV cỡ lớn, hãng đều có, thậm chí cả xe buýt điện. Các mẫu xe VinFast luôn sẵn sàng cho khách trải nghiệm lái thử. Tại đây còn có tọa đàm với chuyên gia cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho khách tham quan tham gia hoàn toàn miễn phí.
Trước đây, Mercedes-Benz cũng từng tổ chức triển lãm ô tô riêng với tên gọi Fascination nhưng chỉ dừng lại ở mức tham quan, xem những dòng xe nhập khẩu và xem biểu diễn xe kết hợp thời trang.
“VinFast - Vì tương lai xanh” thì khác, khi tái hiện được một thế giới xanh thu nhỏ - nơi mà khách có thể xem, chơi, trải nghiệm thực tế nhiều loại phương tiện và mở mang kiến thức để sẵn sàng bước vào một kỷ nguyên xe xanh. Đặc biệt hơn, triển lãm xanh của VinFast là một chuỗi sự kiện, sau 3 ngày tổ chức ở Hà Nội sẽ mở rộng tới 11 tỉnh, thành phố khắp cả nước trong suốt 3 tháng.
Là một người dành nhiều sự quan tâm tới xe điện, Duy Khánh, một khách tham quan tại Hà Nội, đến triển lãm với mục đích ban đầu để xem thực tế những sản phẩm mới ra mắt của VinFast, bao gồm cả ô tô như VF 3, VF 6, VF 7 cùng mẫu xe đạp điện mới. Tuy nhiên, khi đến nơi, anh lại được dẫn dắt vào một thế giới xanh thu nhỏ không chỉ trưng bày xe mà còn biết “kể chuyện”.
Khánh chia sẻ: “Triển lãm vượt quá sức tưởng tượng của mình. Mình không chỉ xem xe, thử xe mà còn được ngồi nghe tọa đàm với chuyên gia về phương tiện xanh. VinFast còn rất biết kể chuyện bằng hình ảnh. Bước vào đây như lạc vào câu chuyện về hành trình 6 năm hình thành và phát triển của VinFast, từ con số 0 đến một thương hiệu ô tô Việt Nam vươn tầm ra thế giới”.
Gây dựng thần tốc “from zero to hero”
“From zero to hero” (từ con số 0 trở thành người hùng) là cụm từ mô tả ngắn gọn và chính xác nhất về hành trình gây dựng thương hiệu của VinFast. Khi mà các hãng xe lớn trên thế giới mất tới vài thập kỷ để xây dựng đủ một hệ thống nhà máy, nhà phân phối, một danh sách sản phẩm chiến lược và đặc biệt là cơ sở hạ tầng cho xe điện thì VinFast đã làm được điều đó chỉ trong khoảng 6 năm.
6 năm là một quãng thời gian cực ngắn để một hãng xe có thể thực hiện được tất cả những điều trên. Vậy mà VinFast đã làm được với cơ sở vật chất tại Việt Nam, với nguồn nhân lực chính là người Việt, rồi vươn tầm quốc tế tới tận Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.
“Kỳ tích” là từ được PGS.TS Lý Hùng Anh, chuyên gia người Việt duy nhất trong Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, nhắc đi nhắc lại khi nói về hành trình 6 năm phát triển vừa qua của VinFast tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”. Dưới góc nhìn của một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam và quốc tế, VinFast đã làm được những điều mà chưa một hãng xe nào dám và thực hiện được.
VinFast đã bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh. Hãng xe “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường phải tự xây dựng nhà máy, tự nghiên cứu và phát triển sản phẩm “made in Vietnam”, không chỉ làm ô tô mà còn mở rộng sang xe máy, xe buýt và xe đạp. Việc phủ sóng hàng nghìn trạm sạc và cổng sạc trên toàn quốc cũng là một kỳ tích đáng nể của hãng xe Việt.
Hành trình 6 năm lịch sử này được VinFast tái hiện ngay trong khuôn khổ triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”. Hãng mang tới từ mô hình đất sét chiếc concept đầu tiên, cánh tay robot lắp ráp tự động cùng bộ khung vỏ chiếc Lux A2.0, cho đến các sản phẩm hoàn thiện như Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil, President, VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và xe sắp mở bán gồm VF 3, VF 6, VF 7.
Ở mảng xe máy, VinFast cũng trưng bày đủ các dòng sản phẩm từ Impes, Ludo đến những mẫu mới nhất như Klara S, Feliz S, Vento S, Theon S hay Evo200. Triển lãm lần này của VinFast tại Việt Nam còn có sự hiện diện lần đầu của xe đạp điện.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh, việc cho ra mắt một vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là một điều kinh khủng đối với một hãng xe, trong khi VinFast làm được điều không tưởng hơn là ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới. Vị chuyên gia cho rằng đó chính là sự khác biệt lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai và tốc độ thực hiện của VinFast so với các hãng xe khác trên thị trường.
Đi ngược số đông, mang giá trị cho cộng đồng
“VinFast - Vì tương lai xanh” là ví dụ điển hình mới nhất cho thấy bản lĩnh và nỗ lực tìm kiếm cơ hội của VinFast trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường ảm đạm, các hãng xe khác cắt giảm chi phí marketing, không còn nhiều chương trình hoạt động hay sự kiện ra mắt xe hoành tráng. Thậm chí, triển lãm ô tô thường niên lớn nhất Việt Nam (Vietnam Motor Show) cũng phải hủy trong năm nay vì ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô.
Triển lãm xanh lần này cũng không phải sự kiện lớn duy nhất trong năm nay của VinFast. Sự kiện có tên VinFast IRONMAN 70.3 được tổ chức vào tháng 5/2023 tại Đà Nẵng đã thu hút hơn 3.000 vận động viên đến từ 62 quốc gia tham gia tranh tài cùng gần 1.000 người đăng ký lái thử xe điện. Trước đó, vào tháng 3, hãng xe Việt cũng tổ chức hàng loạt chương trình trưng bày và lái thử xe VF 8 và VF e34 trên toàn quốc.
Những hoạt động tích cực của VinFast trong thời gian qua đã góp phần “hâm nóng” thị trường ô tô đang ảm đạm, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng trong nước cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nhiều dòng xe xanh, từ đó thay đổi thói quen, hướng tới một tương lai bền vững. Đây là giai đoạn khó khăn nhưng cũng là thời cơ để không chỉ VinFast mà cả các hãng xe khác phổ cập về xe điện, để người dân sẵn sàng đón nhận loại phương tiện này khi thị trường bùng nổ trở lại.
Chuỗi triển lãm xanh của VinFast còn thể hiện cam kết nghiêm túc của Vingroup về môi trường và các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Quỹ “Vì tương lai xanh” với sự tham gia của các công ty thành viên và đối tác của tập đoàn được thành lập để thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng. Trong đó, VinFast sẽ trích 1 triệu đồng trên mỗi xe bán ra, công ty đối tác GSM cũng sẽ trích 1.000 đồng cho mỗi cuốc taxi xanh để đóng góp vào quỹ.
Với tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện trên toàn cầu, cùng câu slogan nổi tiếng “Boundless Together - Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn”, rõ ràng qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, hãng xe Việt đã khẳng định được vị thế, tầm vóc của một doanh nghiệp toàn cầu, có trách nhiệm với sự phát triển chung của toàn xã hội.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"