Không phải Tesla, Jeep mới xứng với danh xưng “Apple” của ngành công nghiệp ôtô
Tính nhất quán trong mọi khía cạnh, lòng trung thành với thương hiệu và quy mô của Jeep tạo nên một “Apple” đúng nghĩa trên thị trường ôtô.
Bất cứ khi nào Apple chuẩn bị mở bán mẫu iPhone, luôn xuất hiện hàng dài người hâm mộ xếp hàng chờ tới lượt được cầm trên tay “siêu phẩm” với niềm tự hào vô bờ. Và mỗi lần giới thiệu về một chiếc xe mới, Elon Musk cũng gieo trong lòng khách hàng nỗi thấp thỏm chờ đợi. Họ sẵn sàng đặt trước 400.000 USD để được sở hữu Model 3.
Tại thung lũng Silicon, Tesla nổi danh với những sản phẩm thiết kế ấn tượng chất lượng cao và được so sánh với Apple. Sau tất cả, thử hỏi mấy ai còn muốn mua một chiếc điện thoại Windows Phone hay nhớ tới chiếc máy nghe nhạc Zune mà Microsoft từng rất tự hào? Táo khuyết đang là vua trong làng di động thế giới.
Thật không sai khi ví Tesla như Apple. Nhưng khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ, Táo khuyết bán ra lượng lớn sản phẩm cùng khoản lợi nhuận khổng lồ, chiếm thế áp đảo trên thị trường di động. Trong khi đó, Tesla dù có một quý “khởi sắc” khi đạt doanh thu 25,418 chiếc xe – tăng 69% so với quý I năm 2016, nhưng vẫn chỉ được xem là “công ty một sản phẩm” của ngành công nghiệp ôtô.
Không phải Tesla, thương hiệu được mệnh danh Apple trong ngành ôtô phải là Jeep. Gã khổng lồ xứ Toledo từ lâu đã định hình ngôn ngữ thiết kế khác biệt không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai, tương tự iPhone, Macbook hay iOS.
Giống như Táo khuyết đã tạo dựng được cộng đồng tín đồ rộng khắp, thế giới cũng hình thành nhiều nhóm chơi xe Jeep trung thành. Họ thể hiện cá tính và cả phong cách sống rất riêng. Nếu như toàn ngành công nghiệp di động luôn cố gắng để theo kịp Apple thì ở mảng ô-tô, những nhà sản xuất khác cũng coi Jeep như “kẻ thù số một” để đánh bại.
Không có hàng dài người xếp hàng chờ bên ngoài cửa hiệu bán sản phẩm mới của Jeep, nhưng lại có nhiều người thổn thức về mẫu Wranger hơn bất kỳ chiếc xe nào khác trên thị trường.
Và giống như Apple, Jeep thể hiện sức mạnh áp đảo. Năm ngoái, FCA US LLC (Chrysler Group trước đây – công ty sở hữu Jeep) đã bán 926.376 chiếc xe Jeep. Walter P. Chrysler và Dodge Brothers cũng “chào thua” khi doanh số tại Mỹ lần lượt là 231,972 và 506,858 (tổng 738,830 chiếc).
Trên toàn cầu, Jeep đã bán 1,4 triệu xe vào năm 2016. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 2 triệc chiếc vào năm 2020. Rõ ràng, Jeep đang thể hiện sức mạnh vượt trội bên ngoài nước Mỹ. Thêm nữa, với việc chiếc Jeep Compass 2017 đang được sản xuất tại bốn nhà máy, nhưng không có cái nào ở Mỹ, tín đồ Jeep đang tỏ ra lo lắng khi công ty dần rời xa thị trường quê nhà.
Mark Allen, Giám đốc Jeep Design và là người hơn 20 năm tham gia thiết kế Jeep cho biết, dù dòng xe này được sản xuất ở đâu thì chúng đều được “vẽ” ra bởi nhóm của ông tại Auburn Hills. Đó là lời cam kết cho “chất Mỹ” trong từng dòng sản phẩm mang thương hiệu Jeep, giống như iPhone của Apple vậy.
Thế giới có nhiều nhóm chơi xe, nhưng ít cộng đồng nào mang nét đặc sắc và trung thành như dân chơi Jeep. Rõ ràng, Tesla không làm được điều này. Giống như Samsung và Microsoft chẳng bao giờ có được tình yêu mà iFan dành cho Apple.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4