Kodak chính thức hồi sinh và cải tiến logo huyền thoại một thời, quyết tâm vực dậy doanh số
Logo đẹp, sản phẩm mới - Liệu công ty có mang về được những thành công để vượt qua khó khăn trước mắt hay không?
Chuyên gia thiết kế đồ họa Peter Oestrich chưa bao giờ đạt được những thành tựu danh giá trong làng thiết kế như những huyền thoại, tên tuổi lớn cỡ Paul Rand hay Saul Bass, nhưng không ai có thể phủ nhận công sức của ông khi góp phần lớn vào logo Kodak “K” lừng lẫy của mình – một hình tượng vượt thời gian của thương hiệu này. 1971 là năm công ty chính thức chấp nhận và đưa vào sử dụng logo nhận diện hình cửa trập camera mang hai sắc đỏ vàng, và suốt 35 năm sau đó nó vẫn là một trong những hình ảnh và biểu tượng thành công nhất trên thế giới. Sau đó, năm 2006, Kodak lại thay thế nó bằng một thiết kế khung chữ đỏ đơn giản hơn. Tuy nhiên, tuần vừa rồi công ty đã quyết định quay trở lại logo quen thuộc của mình: chữ “K” huyền thoại của Kodak được “hồi sinh” sau 10 năm biến mất.
Được biết, Kodak có liên hệ phòng thiết kế Work-Order tại New York để tái thiết kế lại logo của họ, nhưng lại không hề gửi thêm một chú thích chi tiết nào cả. Họ đơn thuần chỉ cần quay trở lại hình tượng "K" của Oestrich. "Chúng tôi cho rằng không có gì thích hợp và đúng đắn hơn việc đưa nó về lại như hồi trước," Keira Alexandra, nhân viên tại Work-Order chia sẻ. "Đó thật sự mang lại giá trị vô giá và sẽ thật đáng tiếc nếu bỏ qua để làm lại từ đầu." Alexandra cũng cho biết cô vẫn giữ lại như bản gốc của biểu tượng "K" với những cấu trúc tam giác có góc bo tròn.
Chỉ có một điều mà họ thay đổi: Những chữ cái trong "Kodak" giờ đây sẽ ở dạng chữ đậm, nghiêng nổi bật. Ngoài ra, bố cục xếp chồng lên nhau cũng gợi lên hình ảnh một cuộn phim máy ảnh thực thụ liên quan đến thương hiệu này.
Lý giải cho nét thay đổi này, họ cho rằng nó gắn liền với công nghệ của Kodak. Trong những thập niên 1960 và 1970, Kodak là một công ty sản xuất phim. Để diễn tả điều đó, Oestrich thiết kế hai nhánh vươn ra của chữ "K" thành hai luồng sáng. Bạn có thể hiểu đó là ánh sáng tiếp nhận từ bên ngoài vào trong ống kính, hoặc là từ máy quay chiếu lên màn chiếu. Cộng thêm các kết hợp màu sắc nổi bật và bắt mắt, Kodak đã có trong tay biểu tượng lừng danh một thời của làng phim ảnh.
Đầu những năm 2000, doanh số của kodak giảm sút. Các thương hiệu từ nước ngoài dần tiến đến cạnh tranh và sự tiến bộ của khoa học công nghệ kỹ thuật số cũng phần nào ảnh hưởng đến vị thế của công ty trên thị trường. Vì vậy, năm 2006, trong một động thái cố gắng làm mới bản thân nhằm tìm kiếm sự lột xác, Kodak đã thay logo "K" cũ của Oestrich bằng một diện mạo mới, hợp tác bởi Ogilvy & Mather. Năm 2012, Kodak tuyên bố chuẩn bị cho quá trình giải thể vì phá sản.
Bất ngờ là hiện tại, Kodak quyết định hồi sinh chính mình. Họ liên hệ và thỏa thuận với Yves Béhar giúp đỡ với chiếc camera Super 8 cải tiến, là một sản phẩm giao thoa giữa công nghệ cổ điển và kỹ thuật số hiện đại, cho phép các nhà sản xuất phim mang về những cảnh quay với màu hạt nhiễu như trong quá khứ. Thiết bị hiện vẫn chưa được tung ra trên thị trường, nhưng vừa mới đây thôi Kodak lại giới thiệu Ektra - smartphone thiết kế dành riêng cho các tín đồ chụp và chỉnh sửa ảnh. Phần mềm và nền tảng được cập nhật tân tiến, nhưng lại mang vẻ ngoài hoài cổ. "Đó là một minh chứng cho những hoài niệm giữa thời hiện đại," phát biểu bởi Dany Atkins, giám đốc phát triển thương hiệu của Kodak. "Đây cũng là thành quả xứng đáng cho suốt một năm làm việc ròng rã vừa qua của chúng tôi."
Tham khảo: Wired
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"