(Tổ Quốc) - Một loại xe với đôi mắt lớn được đặt phía trước giúp những người tham gia giao thông dễ dàng quan sát hướng đi của xe hơn.
Khi đi trong khu vực đông đúc xe cộ, hầu hết mọi người sẽ tập trung ánh nhìn vào người điều khiển phương tiện để có thể đưa ra các suy đoán về động thái di chuyển tiếp theo.
Tuy nhiên, một số người không thể nhìn thấy hết các chi tiết nhỏ. Đặc biệt với các loại ô tô tự lái không có tài xế ngồi bên trong, điều này dẫn tới việc gây nguy hiểm cho các xe khác khi lưu hành giao thông.
Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã và đang thực hiện một dự án để cách giải quyết vấn đề này. Giáo sư Takeo Igarashi và các đồng nghiệp tại Đại học Tokyo đã chế tạo loại xe điện tự lái với một đôi mắt lớn có đồng tử chuyển động theo các hướng nhằm gây thu hút và báo hiệu cho người đi đường.
Thử nghiệm độ an toàn của chiếc xe
Sau khi chế tạo xong chiếc xe kỳ lạ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm các tình huống bằng hệ thống thực tế ảo. Những tình nguyện viên tham gia được đặt mình vào một tình huống băng sang đường với chiếc xe đang di chuyển đến gần vị trí của họ.
Trong một số trường hợp, ánh mắt của chiếc xe tập trung nhìn vào đối tượng sang đường, cho thấy hệ thống tự lái đã nhận ra có ai đó sắp sang đường và sẽ tự động xử lý lái sao cho phù hợp.
Trong số ít các trường hợp khác, hướng mắt của xe nhìn ra xa, cho thấy phương tiện đó chưa để ý tới người sang đường. Hệ thống tự lái sẽ đưa xe di chuyển với tốc độ bình thường nhưng ít nhất, người đi đường có thể nhìn vào hướng mắt của xe để đưa ra động thái xử lý an toàn cho bản thân.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy về tổng thể, các tình nguyện viên đều có thể sử dụng thông tin do mắt cung cấp để đưa ra phán đoán tốt hơn khi sang đường.
Họ cũng đồng thời phát hiện ra những người tham gia là nam giới đã thực hiện nhiều pha băng đường kém an toàn hơn so với nữ giới. Trong khi một số người cảm thấy đôi mắt rất đáng yêu thì những người khác cho rằng chúng khá rùng rợn.
Trưởng dự án, Giáo sư Takero Igarashi cho biết: "Tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích các nhóm khác thử những ý tưởng tương tự, bất cứ điều gì tạo điều kiện cho sự tương tác tốt hơn giữa xe tự lái và người đi bộ, việc này sẽ góp phần làm giảm được số tai nạn cho con người."
Các loại xe mà giáo sư Igarashi đề cập tới đều là những loại xe tự lái thuộc cấp độ 5. Nghĩa là chúng có khả năng tự động kiểm soát hoàn toàn các chuyển động ngang, dọc, tăng tốc, phanh.
Với cấp độ này, xe không cần người lái hỗ trợ trong bất kỳ tình huống nào, do đó sẽ không có vô lăng, chân ga, chân phanh… Đây là cấp độ tự hành cao nhất mà nhiều tập đoàn ô tô và công nghệ lớn trên thế giới đang muốn hiện thực hoá và đưa vào sản xuất thương mại trong tương lai.
Nghiên cứu của giáo sư Igarashi sẽ được trình bày tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 14 về Giao diện người dùng Ô tô và Ứng dụng Tương tác trên xe cộ ở Seoul.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"