Lái thử 4 xe Honda chưa ra mắt: Prelude sướng, Civic, HR-V mới quá đã và xe điện mini gây bất ngờ!
Các phóng viên Việt Nam bất ngờ với khả năng vận hành của những mẫu xe Honda mới, từ Prelude hoàn toàn mới, xe điện Super One cỡ nhỏ và 2 nền tảng động cơ hybrid thế hệ mới.
Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 193 phát sóng ngày 6/11 trên HTV9.
Honda đã tổ chức sự kiện Honda Auto Tech Workshop tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của mình tại Nhật Bản dành cho giới truyền thông châu Á bao gồm Việt Nam.
Tại đây, các phóng viên đã có cơ hội thử nghiệm 4 mẫu xe và nền tảng khung gầm mới sẽ sử dụng trong vài năm tới bao gồm Honda Prelude hoàn toàn mới, bản prototype của mẫu xe điện cỡ nhỏ là Honda Super One, nền tảng động cơ hybrid cho xe cỡ vừa lắp đặt trên mẫu HR-V, nền tảng động cơ hybrid cho xe cỡ lớn lắp đặt trên mẫu xe thử nghiệm được cho là Civic thế hệ mới.
Honda Prelude
Anh Nguyễn Mạnh Thắng - Whatcarvn: Trước buổi lái thử này, tôi có bài đăng về mẫu Honda Prelude thì nhiều người nói rằng xe thể thao thay thế Civic Type R nhưng chỉ dùng hộp số CVT.
Tuy nhiên, tôi có thể xác nhận rằng xe dùng hộp số eCVT trong hệ thống động cơ hybrid của Honda, cho cảm giác chạy cực mượt. Trên vô-lăng có 2 lẫy chuyển số, khi gạt số -, tôi vẫn có cảm giác sang số của một chiếc xe thể thao, đây là điều khác với các hộp số CVT thông thường.

Honda Prelude hoàn toàn mới. Ảnh: Linh Đan
Vô-lăng Prelude vẫn đúng truyền thống của Honda, đầm, chắc và rất chính xác. Tuy nhiên, chân ga của xe hơi nhẹ, nếu nặng như Civic Type R là hoàn hảo.
Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Hà Nội mới: Mọi người hay cho rằng Prelude là sự thay thế của Civic Type R. Tuy nhiên, xưa nay dòng Prelude là sản phẩm để Honda thử nghiệm công nghệ mới nhất. Điều này không ngoại lệ trên thế hệ Prelude mới khi hãng đã khai thác triệt để công nghệ hybrid và hệ thống treo mới.
Sau khi cầm lái, tôi nhận thấy hộp số và hệ thống hybrid vận hành thông minh hơn, ít nhất là trên trường đua này và ở chế độ S+. Tôi có cảm giác không hề muốn thay đổi điều gì của chiếc xe này trên toàn bộ phần lái thử của mình.

Anh Thúc Linh cầm lái Honda Prelude. Ảnh: NVCC
Trải nghiệm hôm nay cho thấy xe có một hệ thống treo rất tiên tiến, điều này không khó hiểu khi xe thừa hưởng rất nhiều công nghệ từ Civic Type R trứ danh và hệ thống Hybrid rất thông minh. Tuy nhiên, Việt Nam là nơi có giao thông phức tạp và khả năng vận hành tốt của Prelude cần được thể hiện ngay cả trong điều kiện sử dụng hàng ngày. Nhưng tôi cũng rất hy vọng trong tương lai Honda Việt Nam sẽ mang xe về với mức giá dễ tiếp cận để anh em đều có thể chơi được.
Anh Lê Thượng Tiến - XeVuiVietNam: Tôi bất ngờ vì Honda có thể làm ra một mẫu xe cho cảm giác thể thao như thế với hệ dẫn động này. Tổng thể nội thất cho cảm giác quen thuộc như nhiều xe Honda khác, sự khác biệt chỉ là cụm sang số bằng nút bấm.

Honda Prelude được đánh giá cao ở cảm giác lái. Ảnh: Linh Đan
Ngay ở cú nhấn ga đầu tiên, tôi bất ngờ vì xe tăng tốc mạnh hơn mong đợi - Honda đã làm rất tốt khi mang lại cảm giác thể thao rõ rệt. Vị trí ngồi trung tâm giúp trọng tâm xe cân bằng hơn, cảm giác lái thật và chính xác hơn. Trải nghiệm này khác hẳn Civic Type R: không quá căng, mà êm và linh hoạt hơn, dễ tiếp cận với nhiều người.
Anh Lê Phúc Thành - phucthanh22: Thực sự khi mẫu xe này ra mắt, tôi rất tò mò không biết cảm giác lái sẽ giống Civic hay Type R hơn. Nhưng trải nghiệm cho thấy xe nghiêng về phong cách của Civic - nhẹ nhàng, linh hoạt và dễ chịu hơn, không nặng nề như Type R.

Phúc Thành và chiếc Honda Prelude tại Nhật Bản. Ảnh: NVCC
Đây là một mẫu xe thể thao có thể lái hàng ngày, từ vô-lăng đến chân ga đều rất tự nhiên. Cảm giác “vui” còn đến từ việc Honda giả lập cấp số và âm thanh trong khoang lái rất tốt - lâu rồi tôi mới thấy một mẫu xe mang lại cảm xúc như vậy.
Honda Super One
Anh Nguyễn Mạnh Thắng - Whatcarvn: Dù vẫn là bản prototype, chiếc xe này mang lại cảm giác lái rất thú vị. Ở vòng đầu, chạy chế độ EV thuần túy, xe mượt như một mẫu điện thông thường. Sang vòng hai, kích hoạt nút Boost, âm thanh giả lập và phản ứng tăng tốc khiến xe như có hộp số thật, vào cua dứt khoát và gọn gàng. Vòng ba, dùng paddle shift, người lái có thể chủ động sang số, mô phỏng 7 cấp - cảm giác lái điện nhưng vẫn giống xe xăng, rất “đã”.
Honda Super One là mẫu xe điện nhỏ nhưng khác biệt - mang lại niềm vui cầm lái hiếm thấy ở xe điện. Nếu về Việt Nam, yếu tố giá sẽ quyết định sức hút bởi với nhiều người một chiếc xe nhỏ vẫn chỉ để phục vụ nhu cầu hàng ngày. Là người mê lái, tôi sẵn sàng trả giá cao hơn. Nhưng con số dưới 500 triệu đồng có lẽ là hợp lý để thu hút số đông.

Honda Super One bản prototype. Ảnh: Linh Đan
Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Hà Nội mới: Trước đây, nhiều người nghĩ xe điện không thể mang lại cảm giác lái “fun to ride” hoặc sẽ rất đắt đỏ. Nhưng Honda đã chứng minh điều ngược lại: ngay cả một mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng có thể đem đến cảm xúc lái mà nhiều xe tiền tỷ khó sánh được.
Cái hay của mẫu xe này là sự cân bằng giữa tính thực dụng và thể thao, điều tưởng chừng khó đạt được trên xe cỡ nhỏ. Khi kích hoạt Boost Mode, xe trở nên sống động, phản hồi nhanh và mang lại cảm giác lái mà ít mẫu xe điện dưới 700 triệu đồng có thể cạnh tranh.

Anh Thúc Linh cầm lái bản prototype tại Nhật Bản. Ảnh: NVCC
Trên đường trường hay đường đua, Super One cho cảm xúc gần như xe xăng thể thao. Dù mới là bản thử nghiệm, mẫu xe này vẫn thể hiện rõ tinh thần “fun to ride” đặc trưng của Honda - lái vì cảm xúc, vì đam mê. Nếu về Việt Nam, có thể sẽ có bản thực dụng hơn, nhưng cá tính của Super One chắc chắn là điều khiến người lái khó quên.
Anh Lê Thượng Tiến - XeVuiVietNam: Tôi đã lái nhiều xe điện, và hầu hết các hãng đều cố gắng giả lập cảm giác xe xăng - nhưng Honda Super One là chiếc làm tốt nhất.
Cảm giác tăng tốc, sang số hay khi giảm ga vào cua đều rất thật, gần như xe xăng thật với tỉ số truyền thay đổi rõ ràng. Honda đã xử lý phần này cực kỳ ấn tượng. Âm thanh cũng là điểm khác biệt. Thay vì giả lập tiếng mô-tơ điện như nhiều hãng khác, Honda tái tạo âm thanh xe xăng trong cabin, khiến cảm giác lái gần gũi và tự nhiên hơn.
Một yếu tố khiến tôi bất ngờ là khả năng vào cua. Xe có trọng tâm thấp, lốp và thân xe được tính toán kỹ, nên dù vào cua ở tốc độ cao vẫn rất ổn định. Nhìn ngoại hình nhỏ gọn, tôi không ngờ chiếc xe này lại có thể vận hành tốt và mang lại nhiều cảm xúc đến vậy.
Anh Phúc Thành - phucthanh22: Thật sự, cảm giác khi cầm lái Honda Super One khác hẳn với tưởng tượng ban đầu của mình. Tôi nghĩ đây chỉ là một mẫu kei car nhỏ, động cơ yếu và không có gì đặc biệt - nhưng khi lái, mọi thứ vượt xa mong đợi, thậm chí còn vui và phấn khích hơn cả Prelude.
Ấn tượng đầu tiên là khoang lái gọn gàng, vừa vặn, ghế ôm người mang cảm giác thể thao rõ rệt. Khi đạp ga, khối động cơ phản hồi nhanh, đủ mạnh để mang lại cảm giác phấn khích tức thì - đúng tinh thần “fun to drive” mà Honda luôn theo đuổi.

Anh Phúc Thành ấn tượng với chế độ Boost Mode. Ảnh: NVCC
Đặc biệt là Boost Mode, chế độ khiến chiếc xe nhỏ này trở nên cực kỳ sống động. Âm thanh động cơ, vòng tua và cả tiếng phanh đều được giả lập chân thực, mang lại cảm giác như xe thể thao thật. Khi chạy gắt, âm thanh giống tiếng rít lốp là những điều vui vẻ mà bạn nhận được.
Tôi thật sự bất ngờ với cách Honda tạo ra một chiếc xe nhỏ, dễ tiếp cận nhưng vẫn mang đến cảm giác lái hấp dẫn và cá tính đến vậy.
Nền tảng động cơ hybrid cho xe cỡ vừa
Anh Nguyễn Mạnh Thắng - Whatcarvn: Hiện nay hệ thống này đã có nhiều thay đổi đáng chú ý. Trước hết, động cơ điện mạnh hơn, giúp xe phản hồi nhanh và mượt hơn. Dung lượng pin cũng được nâng cấp, cải thiện hiệu suất tổng thể.
Nhưng điểm khác biệt lớn nhất, theo tôi, chính là chế độ S+ Shift mới. Khi kích hoạt, chỉ cần bạn vào cua hoặc nhấp nhẹ phanh, hộp số sẽ tự động chuyển về cấp thấp hơn, sức mạnh được tăng lên. Khi tăng tốc trở lại, xe phản hồi mạnh và dứt khoát hơn, tạo cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn so với hệ thống cũ.

Chiếc Honda HR-V sử dụng nền tảng động cơ hybrid mới. Ảnh: Linh Đan
Tôi được biết Honda đầu tư khá lớn vào công nghệ này và dự kiến sẽ áp dụng rộng rãi từ năm 2026, thay thế cho các hệ thống hybrid hiện tại. Đây rõ ràng là một bước tiến đáng kể, mang lại trải nghiệm lái thú vị và tự nhiên hơn cho người dùng.
Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Hà Nội mới: Với dòng xe này, chúng ta không đặt nặng yếu tố công suất hay tốc độ, mà quan trọng là cảm giác lái và trải nghiệm thực tế.
Hệ thống mới mang lại cảm giác giả lập hộp số tự động trên xe điện rất tự nhiên, tạo nên trải nghiệm lái gần như tương đương các mẫu xe động cơ đốt trong mang phong cách “fun-to-drive”. Sự phản hồi nhanh, nhạy nhưng không nhàm chán là điểm mạnh lớn nhất của hệ truyền động này - đúng với tinh thần “fun to ride” mà Honda luôn theo đuổi.

Hệ thống hybrid mới được các chuyên gia đánh giá cao. Ảnh: Linh Đan
Nếu như các mẫu xe như Super One hay Prelude thể hiện cá tính thể thao rõ nét, thì với hệ thống mới trên HR-V tương lai, Honda cho thấy xe điện đô thị hoàn toàn có thể vừa thực dụng, vừa mang lại niềm vui khi cầm lái, chứ không hề tẻ nhạt như nhiều người vẫn nghĩ.
Anh Lê Thượng Tiến - XeVuiVietNam: Tôi muốn xe có cảm giác sang số hơn. Dù gì đi nữa, cảm giác khi tăng tốc nó có tiếng động cơ, cảm giác sang số vẫn cho tôi cảm hứng lái xe hơn bởi tôi là tuýp người kiểu cũ. Tôi rất hy vọng là mẫu xe này sẽ được mang về Việt Nam sớm, bởi chắc chắn những người đã thích xe Honda sẽ thích lái chiếc xe này.
Nền tảng động cơ hybrid cho xe cỡ lớn
Anh Nguyễn Mạnh Thắng - Whatcarvn: Thật sự là rất phê. Cảm giác lái của thế hệ mới lanh hơn rõ rệt, vào cua chắc chắn và bám đường tốt hơn. Nó vẫn giữ trọn tinh thần của một chiếc Civic đúng nghĩa – thứ cảm giác lái đặc trưng chưa bao giờ khiến tôi thất vọng.
Ở thế hệ mới, Civic không chỉ giữ nguyên ADN thể thao, mà còn mang lại trải nghiệm lái thú vị và chính xác hơn, khiến mỗi cú đánh lái đều trở nên phấn khích hơn bao giờ hết.

Anh Thắng nhận xét cảm giác lái của thế hệ hybrid mới tốt hơn rõ rệt. Ảnh: NVCC
Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Hà Nội mới: Ai cũng biết đây là một mẫu sedan cỡ trung – nhiều khả năng sẽ là thế hệ tiếp theo của Honda Civic. Dòng Civic từ trước đến nay luôn nổi tiếng với cảm giác lái ấn tượng và trải nghiệm chân thực, đặc biệt khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc.
Với những gì mẫu xe mới thể hiện, hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng Honda sẽ tiếp tục duy trì và phát triển tinh thần đó trong tương lai. Nếu hãng sớm ra mắt mẫu xe này, nó có thể tạo nên làn sóng mới, giữ vững niềm hứng khởi của người dùng với những chiếc xe chạy xăng.

Anh Thúc Linh nhận định thiết kế xe hướng đến người lái nhiều hơn. Ảnh: NVCC
Nhìn vào khoang lái, có thể thấy rõ sự thay đổi – thiết kế hướng nhiều hơn tới người cầm lái, tối ưu cho trải nghiệm vận hành thay vì chỉ tập trung vào tiện nghi như các thế hệ Civic trước.
Đây thực sự là một mẫu xe rất đáng để chờ đợi.
Anh Lê Thượng Tiến - XeVuiVietNam: Cảm giác đầu tiên khi cầm lái là phê thực sự, hoàn toàn khác với thế hệ hiện tại. Mình đã cố tình đẩy xe vào những khúc cua gắt, thử nâng giới hạn cao hơn nữa, nhưng chiếc xe vẫn bám đường cực tốt, không hề trượt.

Chiếc xe giống Honda Civic lắp đặt hệ thống hybrid mới. Ảnh: Linh Đan
Khả năng vận hành thể thao của xe được nâng lên rõ rệt, cảm giác ổn định thân xe khi vào cua tốt hơn đời cũ ít nhất gấp rưỡi – và điều đó thực sự ấn tượng. Cảm giác tăng tốc mạnh mẽ, phấn khích hơn hẳn, cùng âm thanh động cơ thể thao, khác biệt hoàn toàn so với Civic hiện tại.
Nói ngắn gọn, chiếc xe này mang lại cảm xúc lái cực kỳ đã, và đó chính là điều khiến mình thích nhất.
Anh Lê Phúc Thành - phucthanh22:
Điều khiến tôi ấn tượng nhất là sự kết nối giữa người lái và chiếc xe. Dù đây là một mẫu xe hoàn toàn mới, chỉ vừa bước vào cabin, mọi thao tác – từ những cú đạp ga đầu tiên đến pha vào cua đầu tiên – đều mang lại cảm giác tự tin và kiểm soát rất tốt.

Anh Phúc Thành ấn tượng với động cơ hybrid mới trên mẫu xe được cho là Civic thế hệ tiếp theo. Ảnh: NVCC
Từ âm thanh giả lập, tiếng động cơ, những nhịp về số, âm phanh phản hồi – tất cả hòa lại thành một trải nghiệm lái liền mạch và sống động, giúp người lái cảm nhận rõ ràng phản ứng của xe.
Tôi chỉ một góp ý nhỏ, chân ga nên nặng hơn một chút. Vì với âm thanh động cơ vang dội trong khoang lái, cảm giác “dư ga” khá rõ. Nếu độ nặng của chân ga tăng thêm đôi chút, tôi tin trải nghiệm sẽ trở nên hoàn hảo hơn, vừa chân thực vừa cân bằng giữa cảm xúc và kiểm soát.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Phát thanh và Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.
Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

NỔI BẬT TRANG CHỦ
-
Cầm OPPO Find X9 Pro dạo phố để thấy những điều nhỏ bé cũng đẹp biết bao
Dạo phố cùng OPPO Find X9 Pro, để nhận ra rằng đôi khi chính những khoảnh khắc giản dị, nhỏ bé quanh ta lại chứa đựng vẻ đẹp khó ngờ.
-
Tại sao sắp 2026 rồi mà tôi vẫn còn mua máy nghe nhạc?