Làm nhân viên cho Google hay Facebook sướng hơn?

    Neo,  

    Mặc dù cùng nằm trong tốp 50 công ty đáng làm việc nhất tại Mỹ, dựa trên dữ liệu độc quyền từ PayScale, nhưng ở mỗi công ty người lao động lại có những lợi thế riêng.

    Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy điều kiện làm việc tại Google hay Facebook tốt hơn. Và đương nhiên, nó sẽ giúp bạn dễ lựa chọn hơn nếu nhận được lời mời từ cả hai công ty này.

    Nhân viên Google kiếm được nhiều tiền hơn

    Theo PayScale, mức lương trung bình của các nhân viên có kinh nghiệm ở Google là 140.000 USD, đứng thứ hai trong danh sách các công ty trả lương cao nhất. Trong khi đó tại Facebook, một nhân viên có kinh nghiệm được trả 135.000 USD mỗi năm.

    Đáng chú ý hơn, tại Google hai nhân viên trong cùng một vị trí có thể được trả mức lương khác nhau.

    Nhân viên Facebook hạnh phúc hơn

    Nhiên viên của cả Google và Facebook đều rất hạnh phúc khi được làm việc tại đó. Tuy nhiên theo khảo sát của PayScale, nhân viên Facebook hạnh phúc hơn khi 97% tỏ ra hài lòng. Trong khi đó chỉ có 86% nhân viên Google tỏ ra hài lòng với công việc.

    Một lý do quan trọng nhất khiến nhân viên Facebook cảm thấy hạnh phúc đó là lãnh đạo Facebook tin tưởng vào nhân viên của họ. Tại Facebook, chức danh quản lý được coi trọng hơn so với tại Google và nhân viên Facebook được đặt vào những vị trí phù hợp nhất với khả năng của họ. Họ cũng được khuyến khích đặt câu hỏi và chỉ trích ban lãnh đạo.

    Nhân viên Google ít stress hơn

    Nếu không muốn bị căng thẳng, bạn đừng làm trong các công ty công nghệ. Nhưng nếu đã làm mà lại làm cho Facebook hoặc Google thì bạn không thể tránh khỏi việc bị stress. Vấn đề là làm cho Google hay Facebook mức độ stress cao hơn.

    Trong khi 12% nhân viên làm cho Google trả lời khảo sát rằng công việc của họ ít stress thì chỉ 7% nhân viên Facebook có cùng suy nghĩ.

    Có lẽ môi trường làm việc thư giãn với khu massage, các lớp học thể dục và gym miễn phí và các kỳ nghỉ hào phóng của Google giúp nhân viên của họ cảm thấy thoải mái hơn.

    Nhân viên Facebook nghĩ công việc của họ có nhiều ý nghĩa hơn

    79% nhân viên Facebook tự hào trả lời có khi PaySacle đưa ra câu hỏi: "Liệu công việc của bạn có giúp thế giới trở nên tốt hơn"?. Số nhân viên Google trả lời có ở mức 73%.

    Sứ mệnh mà hai công ty này tuyên bố giải thích khá rõ sự khác biệt.

    "Nhiệm vụ của Facebook là mang tới cho mọi người khả năng chia sẻ để khiến thế giới trở nên cởi mở và kết nối hơn. Mọi người sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè và gia đình, để khám phá những gì đang diễn ra trên thế giới và để chia sẻ, thể hiện những gì họ coi là quan trọng", Facebook tuyên bố.

    Trong khi đó sứ mệnh của Google là: "Sắp sếp lại kiến thức, thông tin của thế giới khiến nó có thể truy cập dễ dàng và trở nên có ích".

    Quá trình tuyển dụng tại Facebook dễ dàng hơn

    Quá trình tuyển dụng của Google kéo dài 6 tuần trong khi đó Facebook chỉ kéo dài một tháng. Và các ứng viên luôn đánh giá những câu hỏi phỏng vấn của Google khó hơn so với Facebook.

    Mặc dù tuyển dụng khó khăn nhưng Google lại sử dụng nhân tài khá lãng phí. Theo một cựu nhân viên của gã khổng lồ internet, Google đã lựa chọn các ứng cử viên tốt nhất và sáng giá nhất cho những công việc khá tầm thường.

    "Nhiều nhân viên tốt nghiệp các trường đại học thuộc tốp 10 đang phải hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm quảng cáo của Google hoặc gỡ xuống các nội dung được gắn cờ trên YouTube bằng tay hay viết một chương trình A|B cơ bản để kiểm tra màu sắc của một nút trên trang web", nhân viên này chia sẻ.

    Quy mô nhỏ giúp nhân viên có nhiều cơ hội phát triển

    Một cựu nhân viên khác của Google chia sẻ rằng, với quy mô 64.000 nhân viên, công ty cũ của anh quá lớn nên nhân viên không thực sự có động lực phấn đấu. Tuy nhiên, Facebook lại hoàn toàn khác hẳn. Hãng này mới chỉ có 10.000 nhân viên, đồng nghĩa với việc còn nhiều cơ hội thăng tiến cho nhân sự.

    Nhiều nhân viên Facebook chia sẻ rằng họ rất hài lòng với các cơ hội thăng tiến sự nghiệp tại Facebook.

    Cả nhân viên Facebook và Google đều thích những đặc quyền mà họ nhận được đặc biệt là những lợi ích dành cho các nhân viên mới lên chức cha mẹ

    Cả hai công ty công nghệ khổng lồ này đều cung cấp nhiều đặc quyền cho người lao động như những bữa ăn an toàn và miễn phí, môi trường làm việc sôi động, dễ dàng di chuyển tới nơi làm việc và những khoản chi hào phóng cho những nhân viên mới sinh con.

    "Càng làm lâu dài bạn càng nhận được nhiều đặc quyền, lợi ích", một nhân viên Facebook chia sẻ. Trong khi đó, một nhân viên khác của Google cho rằng khi công ty đối xử tốt với nhân viên họ sẽ nhận được sự trung thành của nhân viên.

    Facebook là công ty đầu tiên cung cấp tới 20.000 USD cho chương trình đông lạnh trứng cho các nhân viên nữ và hãng này sẵn sàng tặng 4.000 USD cho nhân viên mới sinh con. Và đương nhiên, các nhân viên nam làm việc tại Facebook cũng sẽ được nghỉ trong thời gian vợ hoặc bạn gái họ sinh con.

    Google cũng có những chính sách đặc biệt cho các nhân viên mới làm cha mẹ. Hãng cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ ngay tại trụ sở công ty và tiếp tục chu cấp cho vợ/chồng hoặc bạn gái của một nhân viên đã chết 50% lương của người đó trong vòng 10 năm tiếp theo.

    Tham khảo BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ