Làm thế nào các công ty nhỏ có thể hút được nhân tài từ Google, Facebook, Apple?
Công ty của bạn sẽ không đủ sức để cạnh tranh về doanh thu, lợi nhuận hay uy tín so với những “ông lớn” như Google, Apple hay Facebook nhưng bạn vẫn có thể tận dụng một vài lợi thế để thu hút nhân tài từ các công ty này.
Các công ty thành công thường có một đội ngũ nhân tài mạnh. Những nhân viên gắn bó từ ngày đầu thành lập công ty thường là những người rất giá trị bởi họ trung thành; trong khi đó những nhân viên có một bản sơ yếu lý lịch đẹp sẽ là những người giúp công ty tăng trưởng mạnh hơn.
Sẽ ra sao nếu công ty bạn chỉ là một công ty nhỏ nhưng lại thu hút được những nhân tài giỏi nhất từ các công ty hàng đầu thế giới, chẳng hạn như Google, Facebook, Twitter hay Sony? FiveStars – một nhà cung cấp các ứng dụng marketing trực tuyến được thành lập từ năm 2012 chỉ với 20 nhân viên (và tăng gấp đôi quy mô qua mỗi năm) đã làm được điều này.
“Cả Facebook và Google đều đề cao tính nguyên tắc và sự tuân thủ trong quá trình phát triển. Chúng tôi đã học được điều này và áp dụng vào FiveStars” - ông Victor Ho, đồng sáng lập kiêm CEO của FiveStars cho biết.
Và việc thu hút được nhân tài từ những công ty hàng đầu thế giới là một trong những bí quyết giúp FiveStars thành công. “Giống như hiệu ứng domino, khi chiêu mộ được những người tài từng làm việc cho các công ty lớn như Google hay Facebook cũng là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn đáng tin cậy và có khả năng thành công cao”.
Do vậy, trước khi bạn tìm kiếm những bản sơ yếu lý lịch ấn tượng, hãy lưu ý 4 điều này để dễ dàng chiêu mộ nhân tài từ những “ông lớn” khác.
1. Nhất quán về sứ mệnh của công ty
Hãy thu hút nhân tài từ các công ty lớn bằng việc tạo cho họ niềm tin vào sứ mệnh mà công ty bạn đang theo đuổi. Điều này rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được.
“Các công ty tại thung lũng Silicon đều có một sứ mệnh cao cả là định hướng con người và làm sao để mọi nhân viên luôn hài lòng với công việc. Với định hướng đó, chúng tôi quyết định thành lập một công ty với sứ mệnh nhất quán đó là: văn hóa chia sẻ, đáng tin cậy, tinh thần chiến binh và tạo niềm vui mỗi ngày” – ông Victor Ho cho biết.
Văn hóa doanh nghiệp mạnh có thể dễ dàng bị phân cực, một số người sẽ ủng hộ văn hóa này và số còn lại sẽ cật lực phản đối. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là phải luôn luôn nhất quán về sứ mệnh của công ty, bạn không được đứng ở giữa và cố làm hài lòng tất cả mọi người. Điều này sẽ là “chìa khóa” giúp thu hút nhân tài từ các công ty lớn khác.
2. Đặt sứ mệnh lên trên tiền bạc
Khi các nhà sáng lập FiveStar quyết định tuyển dụng nhân tài từ bên ngoài, các đối tác của công ty đã đưa ra yêu cầu rằng nếu vị giám đốc điều hành đó có tài nhưng quá xem trọng vấn đề tiền bạc, họ sẽ không tuyển. Công ty đã thu hút nhân tài bằng cách trao cho họ cơ hội để cống hiến và phát triển.
“Google sẽ không nói với nhân viên rằng họ quan tâm đến những vấn đề nhỏ nhặt nhất như chúng tôi. Họ quan tâm đến vấn đề thương mại hơn, trong khi chúng tôi lại quan tâm đến sự kết nối hơn. Và với những nhân viên đang làm việc tại Google nhưng muốn tìm kiếm một điều gì đó xa hơn, chúng tôi mới là những người đem lại điều đó cho họ” – ông Ho chia sẻ.
3. Cho họ thấy những lợi thế của công ty nhỏ
Bạn sẽ rất khó cạnh tranh với những công ty lớn về doanh thu hay uy tín, nhưng có một vài lợi thế mà chỉ công ty nhỏ mới cung cấp được. Cổ phần công ty có thể là một lời mời chào hấp dẫn đối với các nhân tài từ công ty lớn, nhưng bạn hãy lưu ý đừng tuyển dụng một người chỉ quan tâm đến vấn đề tiền bạc.
Thay vào đó, hãy lựa chọn những người muốn tìm kiếm cơ hội phát triển cũng như sự hài lòng với công việc. Những doanh nghiệp nhỏ thường tạo điều kiện cho nhân viên phát triển nghề nghiệp ở từng vị trí, học hỏi tích lũy kinh nghiệm và dễ dàng thăng tiến. Trong khi đó, các công ty lớn thường đem đến một mức lương cao và những vị trí cố định.
4. Tìm kiếm đúng chỗ
Để tìm kiếm nhân tài, bạn có thể thuê các công ty tuyển dụng hoặc công ty săn đầu người, nhưng đừng bao giờ bỏ qua nguồn nội bộ. Một nửa các nhà lãnh đạo đầu quân vào FiveStars vì họ tin tưởng vào sứ mệnh của công ty; nửa còn lại đến theo những cách rất tình cờ như được bạn bè hoặc đồng nghiệp giới thiệu.
“Mục tiêu của công ty bạn phải luôn nhất quán về sứ mệnh và các giá trị cốt lõi. Bởi điều này rất quan trọng trong việc gắn kết các nhà lãnh đạo với nhau” – ông Ho nhấn mạnh.
Đừng tuyển dụng dựa trên những cái tên
Tuyển dụng nhân tài từ các công ty lớn giống như một canh bạc, ở đó cơ hội thắng – thua của bạn là 50-50. “Đừng bị ảnh hưởng bởi những cái tên lớn. Việc ai đó đã từng làm việc cho một công ty lớn chưa thể khẳng định đó là một nhân viên xuất sắc. Bạn phải phân biệt được ai là người có xe đưa đón hàng ngày và ai chỉ là người lái xe tại công ty đó” - Maynard Webb, Chủ tịch Hội đồng quản trị Yahoo kiêm Cựu COO của Ebay chia sẻ.
“Danh tiếng của công ty được tạo nên bởi chất lượng sản phẩm và hiệu quả công việc mà công ty mang lại chứ không phải từ những cái tên nhân viên đến từ công ty nổi tiếng X hay Y” - Frank Green, Chủ tịch công ty tuyển dụng ExecuSource cho biết.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"