Điểm nổi bật trong giải thưởng thiết kế 2018 của Fast Company chính là: Trao quyền kiểm soát, trải nghiệm công nghệ vào tay người dùng.
Mới đây, một nhóm các nhà thiết kế, nhà nghiên cứu đến từ Ireland đã chứng minh được: Mối quan hệ giữa người dân và chính phủ có thể khăng khít hơn nhờ vào một chatbot được thiết kế khéo léo.
Thập kỷ qua đã chứng kiến sự gia tăng của xu hướng thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. Triết lý tuy tôn trọng người dùng nhưng lại hạn chế khả năng trải nghiệm của chúng ta. Giờ bất cứ ai cũng có thể thuê xe, gọi đồ ăn, chuyển tiền... với vài thao tác đơn giản, dù tiện lợi nhưng chi phí lại đắt đỏ hơn trước khá nhiều.
Với người dùng là trung tâm và đề cao sự tiện lợi, chúng ta vô tình từ bỏ quyền được trải nghiệm.
Ressence Type 2 e-Crown Watch: Nhà thiết kế iPhone Tony Fadell đã giúp tạo ra chiếc đồng hồ cơ đầu tiên có chức năng tự động căn chỉnh thời gian
Universal Favourite Complements modular chocolates: Công ty thiết kế có trụ sở tại Sydney, Universal Favorite, muốn tạo ra món quà để thúc đẩy mọi mối quan hệ. Những viên chocolate theo kiểu module được làm bằng tay, có thể lồng vào nhau này đang trở thành cú hít tại hơn 20 quốc gia
Được vinh danh trong cuộc thi thiết kế mang tính đổi mới của Fast Company, nơi tôn vinh sự riêng tư và thân thiện với người dùng - Are.na, mạng xã hội "sạch" được tạo ra để chống lại những nền tảng rối ren và mờ ám như Facebook, đã xuất sắc giành giải thưởng cao quý nhất.
Are.na: Mạng xã hội "sạch", không thuật toán theo dõi, không quảng cáo, không "cyberbully" khiến người dùng phẫn uất đến mức tự tử
Relay: Thiết bị liên lạc không màn hình, giúp trẻ em gọi cha mẹ, người thân bất cứ lúc nào trong khi nô đùa thay vì ngồi dán mắt vào màn hình
Relay, thiết bị không màn hình mà trẻ em có thể sử dụng để trò chuyện với bạn bè và người thân, được tôn vinh trong hạng mục Sản phẩm cũng tương tự. Chúng làm nổi bật xu hướng thiết kế mới: Loại bỏ một số tính năng để giúp người dùng nắm quyền kiểm soát nhiều hơn với trải nghiệm.
Giày chạy Nike React: Công nghệ bộ đệm hiện đại, êm ái, khả năng hoàn trả lực ấn tượng hứa hẹn sẽ giúp Nike tranh đấu với những đối thủ đáng gờm trong năm 2018
Trọng tâm khác của xu hướng thiết kế của năm 2018 là tập trung vào "inclusivity" - từ ngữ chỉ ý định hoặc chính sách dành cho người bị xã hội đẩy ra một bên, như người khuyết tật, mất khả năng lao động.
Ví dụ, Google đã làm việc với developer Tania Finlayson, người bại não bẩm sinh, không thể sử dụng chân tay hoặc giọng nói - để tạo ra loại bàn phím cho phép họ giao tiếp với người khác qua mã Morse. Microsoft lại hợp tác với developer khiếm thị Saqib Shaikh để tạo ra Seeing AI, trí thông minh nhân tạo có khả năng nhận dạng con người, vật thể, màu sắc, văn bản để hỗ trợ người khiếm thị.
Vollebak Solar Charged Jacket: Chiếc áo khoác thời trang mang tính công nghệ - chất liệu chống thấm, khô thoáng làm nên Solar Charged có thể hấp thu ánh sáng và phát sáng trong đêm
Thiết kế mang tính trao quyền cũng đi vào kiến trúc và chủ nghĩa đô thị. Amazon Spheres được thiết kế bởi NBBJ, là một tòa nhà văn phòng kiêm nhà kính - nó không quá chú trọng vào việc tăng năng suất của nhân viên, trái lại còn khuyến khích họ dừng lại để thưởng thức mùi hoa hồng. Quả là như vậy, việc thiết kế đôi khi chỉ đơn thuần giúp ta cảm thấy khá hơn về mặt tư tưởng.
Amazon Spheres
Herman Miller Cosm chair: Chiếc ghế được thiết kế bởi Studio 7.5 ở Đức này có cơ chế tùy biến tự động theo kích thước và dáng ngồi của người dùng
Fiskars Summit Knife: Phần tay cầm như phim sci-fi kia lại giúp bất cứ ai cầm nắm dao như đầu bếp chuyên nghiệp
Câu hỏi lớn đặt ra chính là: Việc thay đổi này có lợi cho các công ty hay không?
Rõ ràng, nhưng công ty tạo doanh thu từ dữ liệu người dùng sẽ không thích thú với điều này. Tuy nhiên, không ít công ty vẫn đặt cược vào lợi thế cạnh tranh thay vì lấy con người làm trung tâm, quyền riêng tư và kiểm soát sẽ được cung cấp trong tương lai.
Sự thật, con người đang rất sợ hãi quyền kiểm soát sẽ tuột khỏi tay mình. Ví dụ điển hình là Facebook: Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, họ đã mất rất nhiều người dùng và chưa chắc có khả năng xây dựng lại.
Bấm vào đây để xem toàn bộ giải thưởng thiết kế năm 2018 do Fast Company tổ chức.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming