Liên minh Starbucks – Square: Khởi đầu cho một kỷ nguyên thanh toán mới?

TNHA, TNHA 

Châm ngòi cho một cuộc chạy đua.

Theo tin đã đưa, vào thứ Tư tuần trước, Starbucks Coffee và Square Inc. đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của nhau. Sau sự kiện này, một liên minh lớn mạnh và vững chắc đã được hình thành giữa một bên là nhà cung cấp dịch vụ đồ uống hàng đầu tại Mỹ và một bên là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trên di động đang ngày càng phát triển.
 
lien-minh-starbucks-square-khoi-dau-cho-mot-ky-nguyen-thanh-toan-moi
 
Không những thế, sự kết hợp này càng khiến người ta càng có cơ sở để tin rằng rồi đến một ngày nào đó, những chiếc thẻ credit hay debit sẽ biến mất và thay vào đó là những chiếc điện thoại vốn đã nhiều chức năng, nay lại được bổ sung thêm khả năng thanh toán giao dịch trực tiếp.
 
Được thành lập từ năm 2009, Square đang cố gắng tận dụng danh tiếng của mình để thuyết phục những nhà bán lẻ sử dụng thêm dịch vụ mới của mình bên cạnh những chiếc thẻ credit vốn đã quen thuộc từ lâu, và bước đầu họ đã thành công với Starbucks.
 
Hợp tác cùng phát triển, mang lại lợi ích cho thị trường

 
Đây chính là câu trả lời cho tiêu đề của bài viết: Thị trường (hay cũng chính là người sử dụng dịch vụ) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
 
Giờ đây, Starbucks không chỉ là một khách hàng của Square. Họ đã chấp nhận bỏ ra 25 triệu đôla để đầu tư cho dịch vụ mới này, và qua đó giúp giá trị của Square được nâng lên thành 3,25 tỉ đôla. Để chắc chắn rằng số tiền do mình đầu tư được sử dụng hợp lý, CEO Howard Schultz của Starbucks sẽ gia nhập hội đồng quản trị của Square.
 
Bắt đầu từ mùa thu này, những khách hàng đã cài đặt ứng dụng của Square vào chiếc smartphone của mình đều có thể thanh toán chi phí bữa ăn của mình tại các của hàng Starbucks bằng cách mở ứng dụng, đưa cho nhân viên nhà hàng mã vạch hiển thị trên máy để họ scan. Sau đó, hệ thống sẽ tự động trừ tiền vào tài khoản ngân hàng của vị khách. 

Sự tiện dụng và đơn giản này là cơ sở để hãng đồ uống khổng lồ tin rằng những vị khách của mình sẽ không ngần ngại bỏ qua những chiếc thẻ và thay vào đó là dùng một dòng lệnh ngắn gọn để ra lệnh cho chiếc điện thoại của mình.
 
lien-minh-starbucks-square-khoi-dau-cho-mot-ky-nguyen-thanh-toan-moi
 
Khách hàng đang trải qua những sự thay đổi mang tính bước ngoặt mà tại đó, giao dịch bằng tiền mặt sẽ trở thành một điều cực kỳ lỗi thời”, CEO của Starbucks đã tự tin phát biểu như vậy trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CBS This Morning. 

Công bằng mà nói, sự lạc quan này của ông Howard Schultz là hoàn toàn có cơ sở vì nó được đúc kết từ chính kinh nghiệm của Starbucks. Công ty này đã từng cung cấp một ứng dụng thẻ trả trước chỉ được dùng trong phạm vi các của hàng của mình. Và sau 18 tháng triển khai, ứng dụng này đã giúp công ty thực hiện được tới 60 triệu giao dịch.
 
Vì ứng dụng của Square sử dụng phần cứng giống với của Starbucks, nên không cần thiết phải có sự thay đổi nào lớn và điều này sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản lớn. Theo tờ New York Times, trong tương lai, Starbucks sẽ đưa vào sử dụng cả công nghệ GPS của Square và các khách hàng của họ sẽ chỉ cần nói tên mình khi thanh toán. Quả thật là tiện lợi đến khó tin.
 
Vậy điều gì sẽ cản trở sự gia tăng của dịch vụ tiện ích này?
 
Nói qua thì cũng phải nói lại, không có sự cải tiến nào lại "xuôi chèo mát mái" từ đầu tới cuối, kể cả khi nó đã nhận được sự hậu thuẫn từ một người khổng lồ đi chăng nữa. Nếu những nhà bán lẻ khác chấp nhận sử dụng dịch vụ này, họ sẽ phải thay đổi khá nhiều về khoản phần cứng và các phần mềm, mà chủ yếu là đầu tư thêm.

 
Cụ thể hơn, theo Mark Hung, chuyên gia phân tích của Gartner, thì lý do khiến nhiều nhà bán lẻ không mặn mà lắm đối với dịch vụ thanh toán di động chính là: “Hoàn toàn là vấn đề về tiền bạc. Đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, sẽ rất khó để thuyết phục các doanh nghiệp chịu bỏ tiền ra đầu tư để thay đổi.” 

Không chỉ phải trang bị thêm máy móc, họ sẽ còn phải tốn khá nhiều tiền để mua những phần mềm có chức năng lưu vào hệ thống những giao dịch được thực hiện.
 
Thêm vào đó, hầu hết khách hàng đều đang quen với việc sử dụng thẻ credit hoặc debit khi thanh toán. Tuy nhiên, đang có những sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với dịch vụ mới này. Trong một cuộc khảo sát thực hiện trên 7600 người dân Mỹ, có tới 30% trong số họ tỏ ra quan tâm tới dịch vụ thanh toán bằng di động. Thậm chí, những khách hàng trẻ tuổi còn tỏ ra sẵn sàng và rất hứng thú đối với khả năng thanh toán mới này.
 
lien-minh-starbucks-square-khoi-dau-cho-mot-ky-nguyen-thanh-toan-moi
 
Thị trường đang thay đổi
 
Hồi tháng 2, Home Depot cho ra mắt hệ thống dịch vụ thanh toán trên di động PayPal tới 2000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ. Khách hàng của PayPal sẽ trả tiền bằng cách nhập số điện thoại của mình kèm theo mã PIN vào một thiết bị đầu cuối trong cửa hàng.
 
Ngoài ra, hai ông lớn trong làng công nghệ là Google và Microsoft cũng đang tích cực tham gia vào thị trường này. Google đã đưa vào sử dụng dịch vụ ví điện tử của mình và Microsoft cũng lên kế hoạch hỗ trợ hình thức thanh toán này trên Windows Phone 8. 

Apple thì thận trọng hơn một chút so với 2 đối thủ truyền kiếp của mình. Theo tờ Wall Street Journal, Apple cũng đang bí mật chuẩn bị một thứ vũ khí riêng của mình nhằm tạo ra một "cuộc cách mạng" trên thị trường smartphone và tablet. Tất cả các bên tham gia đều là những tay chơi hết sức nặng ký. Những cuộc giao tranh dành thị phần quyết liệt trong tương lai sẽ là điều khó tránh khỏi.
 
Tuy nhiên, theo Forrester, bất chấp những động thái tích cực mới đây của thị trường đối với hình thức thanh toán trên di động. Người ta vẫn không dám hi vọng hình thức này sẽ nhanh chóng trở thành xu thế chung trong tương lai ngắn, cụ thể là vài ba năm tới. Nhưng vẫn phải nhìn nhận một cách khách quan rằng nếu không có bước tiến đầu tiên nào thì mọi sự vẫn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ. Vì thế, sự hợp tác giữa Starbucks và Square chính là một "mồi lửa" vô cùng cần thiết cho một sự phát triển của thị trường.
 
Tham khảo: Readwriteweb
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ