Line: Chuẩn bị tấn công thị trường Âu, Mỹ

    PV,  

    Line đang chuẩn bị những bước cuối cùng để tấn công vào thị trường Mỹ, Mỹ Latin, và Châu Âu.

    Digital Trends đã có cuộc nói chuyện với CEO của Line tại Mỹ, Jeanie Han, và dưới đây là những gì ứng dụng này dự định sẽ làm để có được sự chú ý của những người phương Tây.


    Các ứng dụng tin nhắn đang nổi lên dạo gần đây, phần lớn nhờ vào những câu chuyện xung quanh WhatsApp (suýt bị mua lại bởi Facebook). Nhưng có rất nhiều các sản phẩm quốc tế khác có thể làm được những gì đã làm nên thành công của ứng dụng này trên các tiểu bang nước Mỹ, trong đó có Line.


    Line, được phát triển bởi công ty sở hữu bộ máy tìm kiếm Internet lớn nhất Hàn Quốc, đã đạt mốc 100 triệu người dùng vào một vài tuần trước - một thành tựu rất đáng nhớ, nhất là khi ứng dụng mới được ra mắt 19 tháng trước. Ứng dụng tin nhắn này vẫn bị Nimbuzz dẫn trước với hơn 100 triệu người dùng, và WeChat với 300 triệu, nhưng đáng khen cho Line khi họ đạt mốc 100 triệu người dùng trong khoảng thời gian ngắn nhất so với các đối thủ còn lại. Trong khi châu Á vẫn đang là thị trường lớn nhất của Line (với hơn 40 triệu người dùng chỉ tính riêng tại Nhật Bản), vẫn có những tín hiệu mạnh mẽ về nhu cầu sử dụng Line tại Mỹ Latin và cả tại Mỹ nữa.


    Hướng về phía tây


    Dù Line chưa được nhiều người tại Mỹ biết đến, CEO của Line tại mỹ, Jeanie Han vẫn nói với chúng tôi rằng điều này sẽ sớm thay đổi. Han mới về làm việc cho Naver (công ty mẹ của Line) để quản lý việc thâm nhập thị trường Mỹ và Mỹ Latin cho Line, trước đó cô làm cho Paramount Pictures. Tuy vậy, đây không phải là sự mở rộng duy nhất. Bởi vì cơ sở người dùng đang phát triển nhanh nhất tại các nước nói tiếng Tây Ban Nha (cụ thể là Tây Ban Nha), Han nói thêm “Văn phòng này, tại Mỹ, sẽ là trụ sở cho không chỉ thị trường Mỹ, mà cả Mỹ Latin và các nước châu Âu nữa.”


    Tại sao lại là thời điểm này?


    Có những thứ mà những con số không thể nói rõ ràng được. Vậy nên hãy để tôi nói về chúng như thế này. Line đã làm rất ít công tác marketing tại thị trường Mỹ tính đến bây giờ. Và Han đã giải thích với tôi rằng tới tận bây giờ Line mới chuẩn bị để thâm nhập vào thị trường châu Âu và Mỹ sau khi đã có được đủ kinh nghiệm phát triển tại thị trường châu Á, Line biết được những gì làm được và những gì thì không. Hơn nữa, may mắn là Line vẫn được biết đến một cách tự nhiên nhờ “truyền miệng”. Điều đó giải thích tại sao hầu hết mọi người đều chưa được nghe đến Line. Chính thức tấn công thị trường Mỹ với những đối thủ như Whatsapp, KiK, và ở một mức nào đó, Facebook Messenger, không phải là một chuyện nhỏ. Han biết rõ điều này và vì vậy công ty sẽ “không làm marketing quá mức. Chúng tôi sẽ bước ra.” Và với “bước ra”, cô ám chỉ việc sử dụng đại sứ hình ảnh, và thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, trong số những biện pháp marketing trong kế hoạch mà cô đã bảo tôi chờ đợi thêm để biết về chúng.


    Phá bỏ khuôn mẫu về ứng dụng tin nhắn


    Vậy làm thế nào để một ứng dụng tin nhắn có thể thành công rực rỡ tại thị trường phương Đông có thể viết lại chiến lược để hướng tới một nhóm người dùng hoàn toàn khác? Không có gì có thể dùng cho tất cả trường hợp cả khi nói đến các ứng dụng và người dùng. CEO của Nimbuzz (một công ty có vị trí rất tương tự Line), Vikas Saxena, nhận ra điều này và đã từng nói rằng ứng dụng của họ đang nhắm đến các tính năng dựa trên khu vực địa lý. Lấy ví dụ, một tính năng tương tự biển quảng cáo công cộng trên Nimbuzz được dành riêng cho khu vực Trung Đông vì người dùng ở nơi này thích cách liên lạc kiểu này, nhưng những người dùng ở khu vực khác lại không.


    Chiến lược của Line cũng theo phong cách tương tự. Nếu một tính năng không thành công sau khi thử nghiệm hay ra mắt chính thức, Line sẽ nhanh chóng loại bỏ tính năng đấy. Đó là lý do tại sao khi bạn sử dụng Line, bạn sẽ để ý thấy có những nút để chọn video, chuyển sang ứng dụng camera, tin thoại, hay là địa điểm được chia sẻ hiện ra dưới dạng các ô vuông. Những ô này có thể hiện ra hoặc ẩn đi.


    Về cơ bản, Line muốn giữ nền tảng của họ càng đơn giản và ít phức tạp càng tốt. Han còn nói rằng Line dành nhiều thời gian cho việc thử nghiệm và nghiên cứu các tính năng. “Tôi tự tin nói rằng những gì chúng tôi cung cấp cho khách hàng và người tiêu dùng hoàn toàn là những tính năng mà họ muốn dùng”.


    Sự đơn giản và tính địa phương hóa cao chỉ là một miếng ghép trong kế hoạch của Line. “Nó không chỉ là một ứng dụng tin nhắn. Tôi nghĩ rằng gọi điện và nhắn tin miễn phí đã không còn đủ nữa. Đó chỉ là những điều kiện tiên quyết.” Han nói. Line đang muốn trở thành một “nền tảng” riêng biệt. Line coi bản thân là một “nền tảng trên điện thoại thông minh” chứ không chỉ là một ứng dụng tin nhắn. Ứng dụng này có game, một ứng dụng camera riêng, tính năng nhắn tin theo nhóm riêng, và thậm chí là một phiên bản mạng xã hội di động riêng gọi là “Timeline”.


    Tính riêng tư


    Khi chúng ta nói về những ứng dụng tin nhắn, chúng ta cũng nên nói về tính riêng tư, bởi vì những nền tảng này có quyền truy cập vào những thông tin cá nhân của chúng ta. Những tin nhắn đến đối tượng quan trọng, hay đồng nghiệp có thể mang nội dung thân mật hoặc cần được bảo mật, và những ứng dụng này cũng quyền truy cập danh bạ số điện thoại của chúng ta. Han nhấn mạnh về sự quan tâm của Line với tính riêng tư của người dùng. Không có quảng cáo gì trên Line cả, và Line không bán dữ liệu khách hàng cho ai và chỉ dùng một phần dữ liệu nhỏ để thành lập dữ liệu về địa phương.


    Line: Chuẩn bị tấn công thị trường Âu, Mỹ 1
    Nhưng nếu Line không bán dữ liệu của chúng ta, làm thế nào mà họ kiếm được doanh thu?

    Han đã từ chối tiết lộ các con số cụ thể nhưng có nói “chúng tôi không có vấn đề gì về doanh thu” và trích dẫn từ một bản báo cáo từ App Annie. Bản báo cáo này được viết vào tháng 12 năm 2012, chỉ ra rằng Line là ứng dụng không-phải-game hàng đầu có tổng doanh thu cao nhất trong tháng 11 năm 2012. Một nguồn tin đã quen với hiệu quả làm việc của công ty tiết lộ rằng Line có doanh thu rất ấn tượng, mặc dù họ không thể cho chúng ta biết được Line có lãi hay không.


    Line có 3 kênh chính để tăng doanh thu, theo lời Han: Game, sticker và các tài khoản chính thức.


    Game có thể tìm được sau khí ấn nút “More” nơi mà bạn thấy những icon cho Line Buble, Zookeeper, IceQpick, Line POP, và Cartoon Wars. Như nhiều game trong App Store, game của Line được duy trì nhờ vào việc mua đồ trong game và có rất nhiều người chơi ở ngoài thị trường. Lấy ví dụ, Line POP thu hút 10 triệu người chơi chỉ trong 12 ngày. Lượng doanh thu từ những game này cũng đủ để Line tiếp tục tạo ra hàng loạt game để thử nghiệm trước khi đưa chúng ra mắt thị trường. “Chúng tôi có doanh thu rất lớn. Chúng tôi chả có đối thủ nào trong lĩnh vực đó.”


    Nhưng kênh kiếm tiềm thành công nhất của Line tính đến bây giờ lại là sticker, là những hình emoticon cực kỳ độc đáo mà người dùng có thể gửi cho nhau. Những sticker này được chính công ty thiết kế. Tin hay không tùy bạn nhưng người dùng thực sự tự nguyện trả tiền để có được những nội dung này, và Han dành tặng lời khen rằng tính năng này chính là lý do mà Line “nổi bần bật giữa đám đông”. Người dùng gửi tin nhắn cho nhau và thể hiện cảm xúc của họ thông qua những sticker này.


    Cuối cùng, các tài khoản chính thức là kênh chính thức mà một ngôi sao, công ty hay tập đoàn có thể sử dụng, tương tự như tài khoản Twitter hay Facebook. Snoop Lion (Snoop Dogg) gần đây đã mở một tài khoản chính thức, cùng với ra mắt các loạt sticker mang hình anh.


    Ứng dụng tin nhắn kết hợp mạng xã hội


    Ứng dụng tin nhắn đã bắt đầu quá trình chuyển đổi kỳ lạ của mình từ những tính năng thuần túy đến ranh giới của một mạng xã hội. Facebook đang tăng vốn đầu tư vào tính năng nhắn tin và cú nhảy vọt bất ngờ của Snapchat lên hàng top của App Store không phải là điều ngẫu nhiên. Những ứng dụng như Line có cơ hội lớn để thành công trên toàn bộ thị trường Mỹ, và bây giờ chính là thời cơ của họ.


    Theo Vcamp
    Digital Trends

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày