Lo sợ một ngày hệ thống trạm sạc Tesla thống trị nước Mỹ, 7 nhà sản xuất ô tô liền lập liên doanh cung cấp dịch vụ sạc xe điện - liệu VinFast có gia nhập?
Các công ty không nêu rõ sẽ đầu tư riêng lẻ hay tập thể bao nhiêu, nhưng cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả bên ngoài ngành công nghiệp ô tô.
- Sự hồi sinh thương hiệu xe thời Liên Xô tại nhà máy trị giá 1 Rúp đem lại vận may cho công ty Trung Quốc
- Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới thực sự là “vương quốc” của xe điện: 96% xe bán ra đều là xe xanh, người dân cực kỳ ưa chuộng
- Ai rồi cũng sẽ đi xe điện thôi – châu Âu vừa chốt phương án mở trạm sạc nhanh mỗi 60 km trên mọi tuyến đường huyết mạch trong 2 năm tới
Hôm 26/7, nhóm 7 nhà sản xuất ô tô lớn cho biết đang thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện ở Mỹ nhằm thách thức Tesla và nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Biden.
Các nhà sản xuất bao gồm General Motors, Stellantis, Hyundai Motor, Kia (công ty con của Hyundai Motor), Honda, BMW và Mercedes Benz. Họ đại diện cho khoảng một nửa doanh số ô tô ở Mỹ nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện do Tesla thống trị.
Nhóm này cho biết công ty liên doanh mới sẽ triển khai 30.000 bộ sạc ở Bắc Mỹ, bắt đầu dọc theo các đường cao tốc lớn và trong các thành phố.
Mạng lưới sạc này sẽ được xây dựng như trạm xăng có nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và hoạt động bán lẻ sẽ hỗ trợ việc triển khai ô tô điện nhanh hơn.
Nếu ra mắt, công ty liên doanh sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện lâu đời tại Mỹ, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.
Các nhà sản xuất ô tô không nêu rõ sẽ đầu tư riêng lẻ hay tập thể bao nhiêu, nhưng cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả bên ngoài ngành công nghiệp ô tô. Tên gọi cho công ty liên doanh này vẫn chưa được công bố.
Akshay Singh, một đối tác tại công ty tư vấn PwC Strategy& cho biết: “Khoản đầu tư thông qua quan hệ đối tác này sẽ ít hơn nhiều so với việc xây dựng các mạng sạc riêng lẻ. Họ cũng có thể kiểm soát trải nghiệm của khách hàng và thu thập dữ liệu."
Chiếm hơn 60% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm ngoái, Tesla có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất hiện tại với gần 18.000 trạm (Supercharger) tại Mỹ. Hệ thống sạc độc quyền của Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS), không được giám sát bởi một tổ chức độc lập nào.
Vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo sẽ mở một phần mạng lưới sạc cho ô tô điện cho các hãng đối thủ, nhằm đủ điều kiện nhận một phần khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD được cung cấp để mở rộng việc sử dụng xe điện.
Tesla dẫn đầu trong việc xây dựng mạng lưới sạc giúp hãng có ảnh hưởng lớn trong việc thiết lập tiêu chuẩn về cách các xe điện trong tương lai sẽ kết nối và được cung cấp năng lượng. Điều này đã gây lo ngại cho các công ty sạc nhỏ hơn và những nhà sản xuất xe điện khác.
General Motors, Mercedes và những hãng khác đã ký kết áp dụng công nghệ sạc do Tesla phát triển từ năm 2025 để có quyền tiếp cận thị phần lớn hơn các Supercharger.
Volkswagen đang đàm phán với Tesla để áp dụng NACS. Trong khi Electrify America, đơn vị mạng lưới sạc ô tô điện của Volkswagen, đã đồng ý sử dụng NACS.
Quyết định chuyển đổi sang NACS của các công ty đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc ô tô điện. Đây là một sự thừa nhận, rằng công ty Elon Musk có nhiều kinh nghiệm hơn cả trong việc vận hành mạng lưới sạc điện.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác như Stellantis, Hyundai, Honda và BMW lại không cam kết sử dụng công nghệ Tesla và có các kế hoạch sản phẩm dựa vào CCS (hệ thống sạc kết hợp).
Hôm 9/6, Nhà Trắng cho biết các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm cả CCS. Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu đạt 500.000 bộ sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng gần gấp 4 lần hiện tại.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời