Loạt xe điện đổ bộ Việt Nam năm nay: Giá từ hơn 200 triệu đến hơn 7 tỷ, trải nhiều phân khúc, có xe chạy hơn 600km/sạc
Mặc dù cơ sở hạ tầng cho xe điện vẫn còn hạn chế, nhiều mẫu xe đã được mở bán ra thị trường. Có mẫu được nhập, có mẫu được lắp ráp ngay tại Việt Nam.
- Hãng xe điện Trung Quốc chuẩn bị về Việt Nam vừa lập đỉnh doanh số cao nhất mọi thời đại, liên tục 'phả hơi nóng' vào Tesla
- Bí mật các hãng xe điện muốn giấu kín: Chi phí sửa chữa đắt hơn nhiều so với ô tô xăng, khó tháo dời vì dùng nguyên liệu lạ
- Nghiên cứu cho thấy: Toyota đáng tin cậy hơn Tesla, xe điện nhiều lỗi hơn 80% so với ô tô xăng
- Chuyện ngược đời: Từ Toyota đến Volkswagen đang phải tới Trung Quốc học cách làm xe, không hiểu tại sao xe điện tại đây lại rẻ, tốt, và làm nhanh đến vậy
- Lời xin lỗi 10 tỷ USD của GM: Rút lại tiền đầu tư vào xe điện để chia cho cổ đông, quay về với chân ái ô tô xăng
Xu hướng xe điện hoá nói chung và xe điện nói riêng đã bắt đầu được thể hiện rõ ràng trên thị trường Việt Nam. Trong năm 2023, rất nhiều mẫu xe điện mới được giới thiệu và mở bán. Các mẫu xe này nằm ở đa dạng phân khúc, từ xe phổ thông đến xe sang, từ xe mini đô thị đến SUV cỡ lớn.
Xe điện phổ thông giá rẻ
Wuling HongGuang MiniEV đến nay là mẫu xe có giá rẻ nhất trên thị trường. Đây hiện cũng là mẫu xe điện duy nhất có giá dưới 300 triệu đồng. Mẫu xe này có nhiều phiên bản, giá niêm yết ban đầu từ 239 triệu đến 282 triệu đồng.
MiniEV là mẫu xe điện hiếm hoi không thuộc thương hiệu VinFast được lắp ráp tại Việt Nam. Mẫu xe này có kích thước khá nhỏ với chiều dài chưa đến 3 mét, rộng chưa đến 1,5 mét. Bộ pin được công bố cho quãng đường di chuyển lý tưởng tới 170 km. Thời gian sạc đầy pin là khoảng 9 tiếng.
Cùng phân khúc xe điện nhỏ giá rẻ với Wuling HongGuang MiniEV còn có VinFast VF 3. Tuy nhiên, bản thương mại của VF 3 đến cuối năm sau mới bán ra thị trường. Giá xe cũng chưa được công bố.
Xe điện phổ thông tầm trung
Ở phân khúc tầm trung, VinFast gây chú ý nhất với 2 mẫu xe VF 6 và VF 7. Trong đó, VF 6 thuộc phân khúc B, còn VF 7 thuộc phân khúc C.
Cả 2 mẫu xe đều có thiết kế hiện đại khi so với các sản phẩm xe điện trước đó của VinFast. So với bản concept từng được giới thiệu tại Mỹ, bản thương mại của VF 6 và VF 7 có một chút tinh chỉnh nhỏ trong thiết kế.
VF 6 có 2 phiên bản. Bản Plus cao cấp hơn dùng mâm 19 inch, tầm vận hành theo công bố lên tới 381 km. Các bản đều có màn hình 12,9 inch trung tâm, HUD, phanh đỗ điện tử... cùng tính năng an toàn thông minh. Giá VF 6 từ 765 triệu đến 855 triệu đồng với hình thức thuê pin.
VF 7 cũng có 2 bản, giá từ 999 triệu đồng (thuê pin). Bản cao cấp dùng bộ mâm 20 inch, lớn nhất phân khúc. Nội thất xe cũng hiện đại như VF 6 với màn hình 12,9 inch trung tâm. Công nghệ hiện đại trên VF 6 đều có mặt trên VF 7.
Có kích thước nhỉnh hơn VF 7 một chút là Hyundai Ioniq 5. Mẫu xe điện Hyundai lần đầu được mở bán tại Việt Nam đã chọn hình thức lắp ráp trong nước. Giá xe từ 1,3 tỷ đồng.
Ioniq 5 có thiết kế vuông vức đặc trưng của Hyundai gần đây. Xe dùng động cơ điện có công suất 217 mã lực, kết hợp pin cho tầm hoạt động khoảng 451 km sau một lần sạc đầy theo như hãng công bố. Điểm nổi bật của Ioniq 5 so với các xe điện cùng phân khúc là khả năng cung cấp điện để sạc thiết bị dân dụng với công suất tới 3.600 W.
Xe điện hạng sang
Sau khi Mercedes-Benz và Audi mang những mẫu xe điện hạng sang về nước, BMW cũng gia nhập mảng xe xanh này với các sản phẩm i7, i4 và iX3.
BMW i7 được coi là cấu hình chạy điện của 7-Series, cạnh tranh Mercedes-Benz EQS. Mẫu xe này có giá 7,199 tỷ đồng ở thời điểm ra mắt. Xe được trang bị động cơ 544 mã lực, tầm vận hành tới 625 km theo như hãng công bố. Thời gian sạc nhanh khi dùng sạc DC là 34 phút cho 10-80% pin. Sạc với nguồn 11 kW thường, xe mất 10,5 tiếng để đầy pin.
BMW i4 là bản điện của 4-Series. Xe có giá 3,759 tỷ đồng. Bản được nhập về Việt Nam có gói M Sport ở ngoại thất. Động cơ điện mạnh 340 mã lực. Pin xe cho phép chạy tới 590 km sau một lần sạc.
BMW iX3 là bản điện của X3, có giá 3,499 tỷ đồng. Mẫu xe này có các trang bị hiện đại hơn hẳn các bản máy xăng, ví dụ như cụm đèn Laserlight, mâm 20 inch, cửa sổ trời toàn cảnh... Động cơ điện mạnh 286 mã lực. Pin xe cho phép chạy tới 460 km.
Mercedes-Benz cũng không muốn đi sau trong cuộc đua xe điện khi đưa về 3 mẫu SUV mới trong năm nay là EQS SUV, EQE SUV và EQB.
EQS SUV là mẫu SUV điện lớn nhất của hãng. Phiên bản được đưa về là EQS 500 4Matic dùng gói thể thao AMG Line, giá 4,999 tỷ đồng. Nội thất xe nổi bật với màn hình 56 inch Hyperscreen, 2 màn hình 11,6 inch phía sau, các tính năng sưởi, massage. Theo công bố của hãng, xe có thể chạy được 616 km sau một lần sạc.
EQE SUV ở dưới 1 phân khúc. Phiên bản được đưa về là EQE 500 4Matic, giá 3,999 tỷ đồng. Mẫu xe này cũng có màn hình 56 inch như EQS. Động cơ điện 402 mã lực. Pin xe cho phép chạy tới 549 km sau một lần sạc.
EQB là mẫu SUV điện nhỏ nhất. Xe có gói AMG Line, giá 2,289 tỷ đồng. Mẫu xe này có nhiều điểm giống GLB máy xăng. Động cơ điện cho công suất 190 mã lực. Pin xe cho phép chạy 473 km mỗi lần sạc.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?