Nghiên cứu cho thấy: Toyota đáng tin cậy hơn Tesla, xe điện nhiều lỗi hơn 80% so với ô tô xăng
Khảo sát của Consumer Report cho thấy Lexus thuộc Toyota đứng đầu bảng xếp hạng về độ tin cậy năm 2023 cho các thương hiệu ô tô, trong khi Tesla chỉ đứng thứ 14/30.
- Chi tiết VinFast VF 7 Plus bản thương mại: Giá từ 999 triệu, đẹp như concept, nhiều công nghệ vượt phân khúc
- Tesla Cybertruck ra mắt: Giá quy đổi hơn 1,5 tỷ, chống đạn, tăng tốc nhanh, nhưng tầm vận hành khiến nhiều người thất vọng
- Thông số 4 xe Lynk & Co sắp bán tại Việt Nam: Động cơ mạnh, tiện nghi xịn, nhiều công nghệ an toàn
- Mua Toyota Camry cũ giá 60 triệu về đi du lịch liền 700km, chủ xe tại Đà Lạt chia sẻ: 'Chẳng lo hỏng, đầm hơn Vios mới'
- Sự thật về những lời đồn xung quanh Lôi Quân - CEO ‘vô tình’ đỗ thủ khoa của Xiaomi
Tờ Fortune dẫn báo cáo của Consumer Report 2023 cho thấy bình quân xe điện trong khoảng 2021-2023 kém ổn định hơn ô tô xăng truyền thống khi có nhiều lỗi hơn 80%.
Nghiên cứu cho thấy chủ sở hữu xe điện thường than phiền về nhiều lỗi hơn ô tô xăng do các vấn đề về ắc quy, hệ thống sạc, khởi động lúc trời rét hay những sai sót trong khớp nối thân xe.
Tất nhiên, các hãng xe điện cho hay họ vẫn đang nghiên cứu cải tiến, phát triển sản phẩm nên độ tin cậy của chúng sẽ dần được cải thiện theo thời gian.
Thế nhưng từ nay cho đến lúc đó thì người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận xe điện còn đang trong giai đoạn "tìm và sửa".
Chính điều này kết hợp với những lo ngại về chi phí cao, quá ít trạm sạc cũng như thời gian sạc lâu khiến người dùng không còn mặn mà với xe điện.
"Vấn đề này càng làm tình hình trở nên khó khăn. Đây là thách thức thường thấy khi các công nghệ mới gặp nhiều lỗi và hạn chế thời gian đầu ra mắt", chuyên gia Jake Fisher của Consumer Report nhận định.
Điều đáng ngạc nhiên là nghiên cứu của Consumer Report cho thấy xe Hybrid (kết hợp giữa chạy điện và xăng) cũng dễ gặp nhiều vấn đề chẳng kém ô tô chạy thuần bằng điện.
Việc phải kết hợp cả 2 hệ thống chạy xăng lẫn điện khiến nhiều ô tô gặp trục trặc do lỗi sản phẩm.
Thêm vào đó, báo cáo của Consumer Report cũng cho thấy các dòng xe điện hay Hybrid càng để lâu thì càng có nhiều lỗi hơn so với các sản phẩm mới ra mắt được cập nhật các tính năng và sửa lỗi.
Mặc dù vậy, chuyên gia Fisher cho hay xe Hybrid được cho là vẫn đáng tin cậy hơn ô tô thuần điện do đã ra mắt được khoảng ¼ thế kỷ và hầu hết đã khắc phục được nhiều lỗi.
Phía Consumer Report đã lấy dữ liệu khảo sát từ những người đăng ký xe điện trong khoảng 2021-2023 và so sánh chúng với những dòng cũ hơn. Sau đó, tổ chức này gắn thêm trọng số tùy thuộc vào tính nghiêm trọng của vấn đề như hỏng pin, hỏng động cơ...
Nhiều lỗi gấp đôi
Báo cáo của Consumer Report cho thấy dòng xe điện trong khoảng 2021-2022 có nhiều lỗi gấp đôi so với ô tô động cơ đốt trong truyền thống. Tỷ lệ này là 21% nhiều lỗi hơn ở xe điện năm 2023.
Mặc dù các dòng xe điện mới ngày càng được cải thiện nhưng chuyên gia Fisher nhận định những sản phẩm mới cũng thường có ít vấn đề hơn các mẫu cũ.
Một ví dụ điển hình là anh Michael Coram, chuyên viên kỹ thuật về hệ thống điều hòa không khí sống tại New York. Anh Coram vào tháng 7/2023 đã mua một chiếc Chevrolet Bolt 2023 do bị thu hút bởi thiết kế điều khiển kiểu thể thao của sản phẩm.
Thế nhưng vào một ngày lạnh giá giữa tháng 11/2023, chiếc xe điện này không chuyển sang chế độ lái dù đã được khởi động. Anh Coram sau 10-12 lần tắt bật liên tục mới sử dụng được xe.
Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều người cho biết tình trạng của anh Coram là do hệ thống phần mềm máy tính của chiếc xe điện chưa hoàn tất quá trình khởi động kịp.
"Có vẻ như việc khởi động vào ngày lạnh giá là hơi quá sức với khả năng xử lý của phần mềm máy tính điều hành xe điện", anh Coram đùa nói.
Hiện tại, anh Coram để chắc chắn thường phải đợi toàn bộ bảng điều khiển xe điện sáng đèn khi khởi động rồi mới chuyển sang chế độ lái.
Trước đó vào năm 2021, hãng GM đã phải thu hồi xe điện Bolt của mình với model từ 2017 đến 2022 để sửa lỗi ắc quy gây cháy.
Chuyên gia Fisher cho biết những người chủ sở hữu xe điện Bolt sẽ phải hạn chế mức sạc ắc quy cũng như việc đỗ xe ngoài trời cho đến khi đưa xe về xưởng khắc phục lỗi này.
Ngoài ra, một số chủ sở hữu Ioniq 5 EV của Huyndai cũng báo cáo lỗi sạc ắc quy và hệ thống điều khiển sạc. Trong một số trường hợp xe còn bị chết máy sau khi lỗi sạc.
Toyota đáng tin cậy hơn Tesla
Theo chuyên gia Fisher, xe điện của Tesla được đánh giá là có độ tin cậy cao trong các dòng xe điện nhờ giàu kinh nghiệm trong mảng này.
Tuy nhiên, một phần nguyên nhân cũng đến từ việc đế chế nhà Elon Musk chủ yếu bán các dòng xe nhỏ và rẻ như Model Y hay Model 3 so với đối thủ. Những sản phẩm này được chế tạo đơn giản hơn với các công nghệ không dễ bị trục trặc so với các phân khúc hạng sang như Model S hay X.
Ngay cả như vậy thì trong năm 2023, Tesla chỉ đứng thứ 14/30 trong tổng số các thương hiệu ô tô về độ tin cậy, tăng từ hạng 19 năm 2022.
Trái lại, thương hiệu Lexus của Toyota lại đứng đầu về độ tin cậy, tiếp theo đó là chính bản thân Toyota, rồi Mini, Acura, Honda...
Đứng cuối bảng xếp hạng về độ tin cậy là 5 thương hiệu Jeep, Volkswagen, Rivian, Mercedes Benz và Chrysler.
*Nguồn: Fortune
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà toán học Việt Nam có khám phá kép, giúp trường đại học Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới về đại số
Giáo sư Phạm Hữu Tiệp cho biết các khám phá của ông thường sẽ nảy sinh tại thời điểm mà ông ít mong đợi nhất. "Đó có thể là lúc mà tôi đi dạo với các con, hoặc làm vườn với vợ, hoặc hí hoáy gì đó trong bếp", ông nói.
Vừa đoạt giải Nobel, “Cha đỡ đầu của AI” đã thẳng thừng chỉ trích Sam Altman, tuyên dương một học trò cũ vì từng sa thải CEO OpenAI