Từ chỗ chìm khuất trong quá khứ, Nokia đã trở thành thương hiệu smartphone phổ biến hơn cả Google, HTC, Sony, Lenovo, ASUS và OnePlus. Chìa khóa thành công nằm ở một thế mạnh không một hãng smartphone nào khác có được.
Một năm trước, có lẽ sẽ chẳng có ai dám nghĩ đến thành công của Nokia cả. Thương hiệu smartphone Phần Lan không có vũ khí đặc biệt nào để chống lại những đối thủ hùng mạnh cả: cấu hình/giá bán quá bình thường, đột phá gây sốc cũng chẳng có, thiết kế thì chỉ gợi nhắc một chút tới những “chú dế” kinh điển.
Còn lòng hoài cổ của người hâm mộ ư? Ngay cả những chiếc điện thoại cuối cùng trong lịch sử Nokia – Lumia – cũng đã trở thành hoài niệm xa xôi.
Hơn cả Google và Sony
Vậy mà sau 1 năm, Nokia vẫn làm nên phép màu. Theo số liệu của các công ty nghiên cứu, chỉ trong quý 4/2017, Nokia đã bán ra tới 4,4 triệu mẫu smartphone. Sự trở lại của Nokia đã được đánh dấu bằng cột mốc lịch sử: thương hiệu Phần Lan nay đã có 1% thị phần toàn cầu.
1% là quá nhỏ so với quá khứ, khi đỉnh điểm Nokia đã chiếm tới 49,4%, tức là một nửa thị trường di động. Thế nhưng, ngay tại lúc này, 1% vẫn là quá đủ để Nokia có thể vượt mặt Google, HTC, Sony, Lenovo, ASUS và OnePlus.
Chắc chắn, phần đông người dùng của năm 2017 khi được yêu cầu kể tên các thương hiệu smartphone đều sẽ nhắc tới Google, HTC, Sony, Lenovo, ASUS và OnePlus trước khi nhắc đến Nokia. Ấy vậy mà giờ đây, tất cả các hãng này đều đã bị Nokia đánh bại – ít nhất là về thị phần.
Thậm chí, nếu tính cả doanh số điện thoại phổ thông thì Nokia còn bán được 21,5 triệu máy.
Chìa khóa thành công
Vậy thì đâu là chìa khóa thành công của Nokia?
Câu trả lời rõ ràng là tình cảm của người hâm mộ. Tình yêu dành cho Nokia đã không thể cứu được Lumia, đơn giản là bởi gã khổng lồ Phần Lan đã “cố quá” khi chạy theo một hệ điều hành dở tệ. Thế nhưng, Nokia ngày nay của HMD Global lại sử dụng Android. Một khi thương hiệu bạn yêu mến đã có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, bạn chẳng có lý do gì để từ chối nữa cả.
Chỉ lòng hâm mộ nhiệt thành thôi đã là quá đủ. Hãy để ý kỹ và bạn sẽ nhận thấy phần đông smartphone Android tầm thấp/tầm trung hiện nay thực chất không khác biệt nhiều về cấu hình, tính năng và trải nghiệm sử dụng. Nắm bắt tâm lý này, Nokia không cần chạy theo các khác biệt về trải nghiệm: thậm chí, HMD Global còn lựa chọn các phiên bản Android rất sát với Android gốc. Bằng cách đó, smartphone Android vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất, vừa được lòng người dùng.
Nếu đã chọn quá khứ, Nokia cũng biết cách đầu tư. Tất cả các dòng Nokia hiện tại đều gợi nhắc đến những chiếc Lumia “cục mịch” của ngày trước, bao gồm cả phần camera hình trục phía sau. Bạn đã từng mơ ước về Lumia chạy Android? Hãy mua Nokia ngay bây giờ.
Và, cứ mỗi sự kiện sản phẩm, HMD Global đều không quên tung ra thêm 1 phiên bản cải tiến của một “chú dế” nào đó từ quá khứ của Nokia. Người dùng không thể không tò mò về những chiếc 3310 hay 8110 hồi sinh – và thế là những chiếc Nokia 8 cũng được hưởng sái lợi thế marketing.
Hoài cổ cho tương lai
2018 sẽ chứng kiến chiến lược hoài cổ của Nokia đi lên tầm cao mới. Tháng 2/2018, gã khổng lồ Phần Lan công bố mẫu Nokia 8 Sirocco với tham vọng đưa đẳng cấp Sirocco ngày nào lên thời đại mới.
Cũng giống như những chiếc Nokia từ trước đến nay, 8 Sirocco không có gì đặc biệt về mặt tính năng. Thế nhưng, nếu bạn không cần những “sáng tạo” quá đà như “tai thỏ” hoặc “AI nửa vời” thì Nokia chắc chắn sẽ đáp ứng đủ những gì bạn muốn: chip Snapdragon 835, 6gb RAM, bộ nhớ 128GB, ống kính kép 12/13MP và màn hình 2K pOLED.
“Làm tốt những gì đã cũ” có thể là con đường đúng đắn nhất mà Nokia có thể đi. 10 năm sau khi gã khổng lồ Phần Lan bị phế ngôi, sáng tạo trên smartphone thực sự đã đi vào những ngõ cụt. Các hãng smartphone hoặc phải tìm đến những “sáng tạo” vô nghĩa như tai thỏ, hoặc phải thồi phồng các công nghệ cũ lên thành “AI”.
Còn Nokia hiểu rõ người dùng của mình muốn gì: họ chỉ cần những chiếc Nokia thực sự tốt mà thôi. Nokia 8 Sirocco (và cả Nokia 9) sắp ra mắt sẽ là phép thử mạnh mẽ nhất với chiến lược đó. Nếu thành công, HMD Global coi như đã tìm ra chìa khóa vàng tiến đến tương lai.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI