Mảng smartphone của LG 'làm ăn' thế nào trước những tin đồn sớm bị bán?

    Thanh Trần, Theo Nhà đầu tư 

    LG Electronics có thể sớm từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại thông minh sau khi thua lỗ khoảng 5 nghìn tỷ won (4,5 tỷ USD) trong 5 năm qua.

    Vingroup sẽ mua lại mảng kinh doanh smartphone của LG?

    Thời gian gần đây, truyền thông Hàn Quốc liên tục đưa tin LG đang lên kế hoạch bán mảng kinh doanh smartphone của mình. Theo đó, hãng điện tử Hàn Quốc đang đàm phán để bán lại mảng kinh doanh này cho tập đoàn Vingroup.

    Theo Business Korea, có một số đối tác ngỏ ý mua lại bộ phận di động của LG Electronics nhưng Vingroup đưa ra lời đề nghị hấp dẫn nhất. Hiện tại công ty con VinSmart cũng đang là đối tác ODM (thực hiện các công việc thiết kế, tạo ra sản phẩm theo sự chỉ định của khách hàng) của LG, vì vậy đàm phán có thể diễn ra thuận lợi hơn.

     Mảng smartphone của LG làm ăn thế nào trước những tin đồn sớm bị bán? - Ảnh 1.

    Nếu thành công trong thương vụ này, Vingroup có thể tiếp nhận một số công nghệ tiên tiến, bí quyết sản xuất, mạng lưới bán hàng và giá trị thương hiệu của LG.

    Ngoài ra, Vingroup có thể sở hữu thêm nhân lực của trung tâm R&D và nhà máy sản xuất ở Mỹ Latinh do LG quản lý. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất smartphone của LG tại Việt Nam không nằm trong mục tiêu mua lại.

    "VinSmart đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 tại Việt Nam, sau Samsung Electronics và Oppo. Nếu mua lại mảng kinh doanh điện thoại từ LG Electronics, họ có thể tạo ra một bước nhảy vọt đáng kể. Danh tiếng, công nghệ hiện đại và mạng lưới bán hàng của LG có thể mang lại sự đổi mới cho Vingroup", tờ Business Korea viết.

    Khoản lỗ lũy kế 4,5 tỷ USD trong 5 năm qua

    CEO LG Electronics Kwon Bong-seok đã gửi e-mail cho nhân viên để trấn an về tương lai của mảng kinh doanh di động, đồng thời cam kết đảm bảo việc làm khi cấu trúc lại bộ phận này.

    Một quan chức của LG giải thích: "Vì sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu dành cho thiết bị di động ngày càng gay gắt, đã đến lúc LG phải quyết đoán và đưa ra lựa chọn tốt nhất. Công ty đang xem xét tất cả các biện pháp có thể, bao gồm bán một phần, toàn bộ hoặc giảm quy mô mảng kinh doanh điện thoại thông minh".

    Thực tế, trong 5 năm qua, mảng kinh doanh smartphone của LG gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ 'nặng ký'. Điều này đã khiến công ty phải chịu 1 khoản lỗ lũy kế lên tới 5000 tỷ won (4,5 tỷ USD).

    Cuối năm 2014, LG đã xuất xưởng được 60 triệu chiếc smartphone và nắm giữ 11% thị phần smartphone trên toàn cầu, đứng thứ 3 sau Apple và Samsung, theo dữ liệu Consumer Intelligence Research Partners. Tuy nhiên, đây cũng là lần cuối cùng mà mảng kinh doanh điện thoại thông minh của LG có lãi một cách trọn vẹn.

    Tính đến năm 2020, mảng kinh doanh này của LG đã lỗ trong 23 quý liên tiếp, kể từ quý II/2015. Trong quý III/2020, lỗ hoạt động của mảng smartphone là 148,4 tỷ won, thu hẹp từ mức 206,5 tỷ won trong quý đầu tiên và 237,8 tỷ won trong quý thứ hai.

    Giám đốc điều hành LG Electronics Kwon Bong-seok sau khi nhậm chức đã tuyên bố rằng ông sẽ tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh smartphone vào năm 2021.

    "Công ty đang cải thiện lợi nhuận của mảng kinh doanh smartphone bằng cách cắt giảm chi phí và sẽ tìm kiếm sự tăng trưởng trong thị trường cao cấp vào năm tới", ông Kwon nói.

    Năm ngoái, LG đã có một quyết định táo bạo khi từ bỏ thương hiệu điện thoại thông minh G series và bắt đầu các dự án điện thoại thông minh mới. Công ty đã tung ra dự án đầy tham vọng có tên gọi "Explorer Project", nhằm tạo ra danh mục điện thoại với những thiết kế độc lạ.

    Qua dự án này, LG đã phát hành mẫu điện thoại Wing - một chiếc smartphone có hai màn hình. LG Electronics cũng dự định ra mắt smartphone dùng màn hình OLED cuộn lại được vào nửa sau năm nay.

    Dù vậy, bất chấp những nỗ lực, sự hiện diện của LG trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn giảm dần. Thị phần của công ty này trên thị trường toàn cầu vào khoảng chỉ 2%. Ngoài việc bị Samsung và Apple lấn lướt trên phân khúc cao cấp, LG còn gặp khó khi vấp phải những đối thủ Trung Quốc trên phân khúc bình dân.

    Tại quê nhà Hàn Quốc, LG là nhà sản xuất lớn thứ ba năm 2020 với thị phần 13%, theo hãng nghiên cứu Counterpoint. Samsung dẫn đầu với 65%, tiếp theo là Apple với 21% thị phần. Trong quý III/2020, LG đã xuất xưởng 6,5 triệu điện thoại thông minh, giảm mạnh so với mức 7,2 triệu của cùng kỳ năm 2019.


    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ