Mark Zuckerberg có động thái khiến các tờ báo hoang mang: Tuyển hàng loạt tác giả viết cho trang tin riêng, quảng bá công khai tới 2,85 tỷ người dùng Facebook
Facebook chi hàng triệu USD lôi kéo các tác giả hàng đầu về viết cho nền tảng tin tức riêng của mình.
Tờ CNN đưa tin, Facebook vừa ra mắt sản phẩm tin tức mới có tên gọi Bulletin. Bulletin là phiên bản Substack (một nền tảng bản tin email) của Facebook: Một cách để tạo ra và phân phối các bản tin miễn phí và có trả phí. Facebook đã tuyển hàng tá cây bút trên nhiều lĩnh vực như thể thao, khoa học, sức khỏe và tài chính.
Dự kiến nhóm tác giả và các bản tin ban đầu của Bulletin sẽ được giới thiệu vào thứ Ba. Những người tham gia đang được trả tiền để bắt đầu bản tin của họ với kỳ vọng rằng họ sẽ xây dựng cơ sở người hâm mộ trả tiền theo thời gian. Theo tìm hiểu của CNN, một số tác giả đã dự trữ ý tưởng về các bài viết trong nhiều tuần. Nhưng phần lớn họ đều mù mờ về kế hoạch toàn cảnh hơn, và một số nói rằng họ mong muốn tìm được những người khác cũng đang tham gia vào Bulletin.
Phóng viên Sara Fischer của tờ Axios gần đây đã viết rằng Bulletin là một ví dụ về việc Big Tech "đang chạy đua để xây dựng và có được các công cụ mới giúp họ cạnh tranh với các công ty mới nổi nhỏ hơn để thu hút sự chú ý của những người sáng tạo nội dung...".
Trên thực tế, Twitter cũng đang thúc đẩy nỗ lực tham gia vào lĩnh vực cung cấp bản tin, thông qua việc mua lại Revue vào đầu năm nay và thỏa thuận với Eric Holthaus để cung cấp dịch vụ báo thời tiết...
Phóng viên Callum Jones viết cho tờ The Times of London thì nói rằng: "Email đã trở lại và những người khổng lồ truyền thông xã hội đang bắt đầu chú ý…".
Mark Zuckerberg toan tính gì?
Giống như các đối thủ cạnh tranh khác, Bulletin có cơ chế hoạt động khá đơn giản: Người dùng tìm một cây bút mình thích, người hay viết về những điều mà bạn quan tâm, đăng ký và nhận một luồng nội dung thường xuyên trong hộp thư đến. Một số phiên bản của Bulletin sẽ miễn phí và cũng sẽ có một tùy chọn trả phí tại một số thời điểm.
Sự thay đổi lớn nhất trong sản phẩm này của Facebook chính là... Facebook. Cụ thể, phạm vi tiếp cận khổng lồ của Facebook, với 2,85 tỷ người dùng trên toàn thế giới và khả năng nhắm mục tiêu và phân loại những người có thể dễ đọc và trả tiền cho một bản tin bao gồm các chủ đề mà họ quan tâm.
Một tác giả từng nói chuyện với Facebook về việc tham gia Bulletin cho biết: "Họ đang thể hiện khả năng tìm kiếm cộng đồng trên quy mô lớn". Một đại diện Facebook từ chối bình luận về vấn đề này.
Tuy nhiên, dù Facebook sẽ sử dụng Facebook để quảng bá cho Bulletin nhưng bản thân sản phẩm này sẽ tồn tại bên ngoài Facebook. Nếu nhấp vào liên kết Bulletin khi đang sử dụng ứng dụng của Facebook, bạn sẽ mở ra một cửa sổ trình duyệt mới, nơi bạn có thể đọc các câu chuyện hoặc đăng ký bản tin.
Những người làm việc trong dự án Bulletin nói rằng thiết kế như vậy một phần có mục đích để phân biệt thương hiệu của Bulletin với Facebook - đặc biệt là vào thời điểm mà người đọc và người viết có thể đang thiếu tin tưởng vào Facebook. Một phần khác là để trốn mức thuế 30% mà Apple và Google đánh vào.
Bulletin hiện cũng là một nỗ lực để chứng minh rằng mọi người muốn đọc những thứ họ không hoặc không thể tìm thấy trên Facebook. Ít nhất, khi ra mắt, Bulletin sẽ giới hạn cho hàng chục tác giả mà Facebook đang tuyển dụng và trả tiền cho họ.
Nhóm tác giả Bulletin đầu tiên sẽ bao gồm những người viết về các chủ đề như thể thao, thời trang và môi trường, cũng như một nhóm các tác giả đưa tin về tin tức địa phương. Facebook trước đây cho biết họ sẽ chi ít nhất 5 triệu USD để "hỗ trợ các nhà báo địa phương quan tâm đến việc bắt đầu hoặc tiếp tục công việc của họ" trên Bulletin.
Facebook hiểu rằng cần phải thuyết phục các tác giả tham gia một dự án tin tức không phải là một trò lừa đảo. Vì vậy, nó đang cung cấp cho các tác giả hợp đồng hai năm - với một tùy chọn để tác giả chọn không tham gia sau năm đầu tiên. Đây là nỗ lực để thuyết phục các tác giả rằng Facebook hoàn toàn nghiêm túc với nỗ lực này.
Hiện không rõ liệu Facebook có cung cấp cho các tác giả cơ hội kiếm tiền từ việc bán đăng ký trên các khoản thanh toán mà họ cung cấp hay không, nhưng trước đây công ty đã gợi ý rằng sẽ không cắt giảm doanh thu đăng ký mà các tác giả tạo ra.
Tờ CNN nhận định, dù Bulletin thành công hay thất bại, điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều tới Facebook khi mà công ty vẫn kiếm được gần như toàn bộ tiền từ quảng cáo và tạo ra 9,5 tỷ USD lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là Facebook đang rót một lượng lớn nguồn lực vào nỗ lực này. Ví dụ điển hình là việc họ đã trả hơn 6 triệu USD để mua URL Bulletin.com trong năm nay.
Bulletin cũng khá đồng bộ với mối quan tâm mới và công khai của CEO Mark Zuckerberg trong việc hỗ trợ "nền kinh tế sáng tạo". Ý tưởng này đã được anh ấy nói đến khi tiết lộ kế hoạch của Facebook để xây dựng một bộ sản phẩm âm thanh, bao gồm một trình phát podcast và một bản sao Clubhouse.
Facebook cuối cùng có thể liên kết tất cả những thứ đó lại với nhau với Bulletin, vì vậy người viết có thể thêm các bản ghi âm hoặc sự kiện trực tiếp chỉ dành cho thành viên vào các dịch vụ đăng ký của họ.
Chính vì vậy, nếu Bulletin hay Substack, và các phiên bản khác của bản tin do các cá nhân hoặc nhóm nhỏ tác giả điều hành - thành công và tồn tại, nó sẽ mang lại cho các nhà báo một cách kiếm tiền kiểu khác. Với các hãng tin lâu đời đang cố gắng tìm ra cách duy trì hoạt động kinh doanh và giữ chân các nhà báo tốt nhất của họ, triển vọng trên với Bulletin chắc chắn là mối đe dọa không thể tránh khỏi.
Nguồn: CNN, Recode
NỔI BẬT TRANG CHỦ
ChatGPT Search ra mắt, Google sắp hết thời?
Tính năng tìm kiếm mới cho phép ChatGPT cập nhật các thông tin như thời tiết, chứng khoán, thể thao một cách tức thời.
Samsung đang phát triển Galaxy S25 "Slim" đối đầu iPhone 17 Air