Mark Zuckerberg vừa cho người dùng Trung Quốc lý do để chấp nhận Meta một lần nữa

    Vũ Anh , Nhịp sống thị trường 

    Meta đang tiếp cận thị trường sở hữu lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới.

    Meta đang tiếp cận thị trường sở hữu lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới.

    Mark Zuckerberg vừa cho người dùng Trung Quốc lý do để chấp nhận Meta một lần nữa - Ảnh 1.

    Tencent đang đàm phán với công ty mẹ Facebook để bán tai nghe thực tế ảo tại Trung Quốc - thị trường sở hữu lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới. Theo đó, công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc này đề xuất trở thành nhà phân phối độc quyền tai nghe Quest 2 của Meta, đồng thời tìm cách tung ra thị trường các phiên bản trò chơi điện tử bằng tiếng Trung có trong thiết bị.

    Đàm phán bắt đầu trong những tháng gần đây, song hiện vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu. Một số thỏa thuận chưa đi đến thống nhất, bao gồm cách xử lý dữ liệu người dùng, tính phù hợp giữa điều kiện kinh tế vĩ mô-quan hệ đối tác và rủi ro giám sát từ giới chức. Việc “bắt tay” sẽ khiến hai công ty phải đối mặt nhiều hơn với các quy định chặt chẽ của Trung Quốc về trò chơi điện tử.

    Hiện tại, tai nghe và các ứng dụng bên trong không có sẵn chính thức ở Trung Quốc. Người tiêu dùng chỉ có thể mua thiết bị từ các nhà nhập khẩu trên nền tảng thương mại điện tử như Taobao của Alibaba. Quá trình tải xuống cũng cần cùng mạng ảo để vượt qua tường lửa Internet Trung Quốc.

    Thỏa thuận này, nếu được thông qua, sẽ là cú huých quan trọng giúp Meta kết nối một lần nữa với người tiêu dùng Trung Quốc kể từ năm 2009 - thời điểm Bắc Kinh chặn Facebook tại Trung Quốc. Sau khoảng thời gian đó, Meta vẫn hoạt động ở Trung Quốc nhưng chủ yếu tập trung vào việc thu hút các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu người tiêu dùng bên ngoài quốc gia này. Meta hiện đang điều hành một văn phòng ở Thượng Hải và vẫn tích cực tuyển dụng các kỹ sư cho mảng kinh doanh VR.

    Theo WSJ, nhu cầu đối với siêu dữ liệu - một phiên bản hấp dẫn hơn của Internet và phần lớn được trải nghiệm thông qua các thiết bị VR đã tăng lên đáng kể trong hai năm qua. Meta là công ty thống trị toàn cầu về tai nghe VR, trong khi đối thủ nhỏ hơn của nó là Pico, thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance đang nỗ lực bắt kịp.

    “Mặc dù chúng tôi phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn về doanh thu, song các nguyên tắc cơ bản vẫn có thể giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu đáng kể”, Mark Zuckerberg nói, đồng thời cho biết thời gian tới sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính, bao gồm công cụ khám phá AI cung cấp thuật toán cho Reels, quảng cáo và tầm nhìn cho metaverse.

    Mark Zuckerberg vừa cho người dùng Trung Quốc lý do để chấp nhận Meta một lần nữa - Ảnh 2.

    Meta đang tiếp cận thị trường sở hữu lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới.

    Pico có trụ sở tại Bắc Kinh đã đầu tư vào tiếp thị trực tuyến, đồng thời cung cấp các khoản hỗ trợ người dùng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Năm ngoái, thị phần Meta giảm xuống 80% từ mức 85%, trong khi Pico tăng từ 2% lên 10%, theo công ty nghiên cứu Wellsenn XR.

    Theo các chuyên gia, Meta và ByteDance đã phải đối mặt với khoảng thời gian dài khó khăn để giữ cho mảng kinh doanh VR có lãi. Nỗ lực đó diễn ra trong bối cảnh nhu cầu giảm sút, nền kinh tế toàn cầu yếu đi còn các công ty thận trọng hơn trong việc mở rộng và phát triển.

    Theo Wellsenn XR, hồi năm ngoái, Pico đã bán được khoảng 980.000 tai nghe so với mục tiêu 1,8 triệu chiếc. Công ty này tuần gần đây đã phải sa thải khoảng 200 nhân viên để hợp lý hóa đội ngũ.

    Trong khi đó, Meta cho biết doanh thu từ bộ phận Reality Labs giảm 17% trong quý IV do doanh số tai nghe Quest 2 kém tích cực. Tình hình kinh doanh không khả quan cũng khiến Meta buộc phải giảm 400 USD giá bán sản phẩm trong khoảng thời gian giới hạn.

    Mark Zuckerberg vừa cho người dùng Trung Quốc lý do để chấp nhận Meta một lần nữa - Ảnh 3.

    Tencent đang đàm phán với công ty mẹ Facebook để bán tai nghe thực tế ảo tại Trung Quốc

    Được biết tại Trung Quốc, các công ty trò chơi điện tử phải có giấy phép trước khi tính phí người chơi. Pico hồi năm 2022 phải yêu cầu người dùng đăng ký bằng tên thật và giới hạn thời gian chơi nếu dưới 18 tuổi để đáp ứng các hạn chế của giới chức.  Các trò chơi VR cũng có thể phải tuân theo các quy tắc tương tự.

    Đối với Tencent, mối quan hệ hợp tác tiềm năng xuất hiện trong bối cảnh tập đoàn này đang tìm kiếm các nguồn doanh thu mới ngoài mảng trò chơi điện tử và quảng cáo. Mùa hè năm ngoái, Tencent cũng thành lập một nhóm tập trung vào VR - một động thái hiếm hoi trong lĩnh vực phát triển phần cứng.

    Mới đây nhất, kết quả doanh thu quý IV tăng vượt kỳ vọng giúp cổ phiếu Meta bật tăng. Zuckerberg, người dành cả năm 2022 hứa hẹn về một tương lai kỹ thuật số metaverse, cuối cùng cũng đã tập trung giải quyết các vấn đề trước mắt, chẳng hạn như hiển thị tới người dùng những video, nội dung phù hợp trên trang chủ. Vị CEO này thậm chí còn gọi năm 2023 là một “năm hiệu quả”.

    Được biết cổ phiếu Meta đã tăng đáng kể sau 1 năm tệ nhất lịch sử. Gã khổng lồ truyền thông xã hội này cho biết sẽ tinh gọn bộ máy vận hành một cách hiệu quả và quyết đoán hơn, song song với sự trợ giúp đắc lực của trí tuệ nhân tạo AI.

    “Chúng tôi đang ‘làm phẳng’ cấu trúc tổ chức, đồng thời loại bỏ một số lớp quản lý cấp trung để trở nên tinh gọn, hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng triển khai và áp dụng các công cụ AI để hỗ trợ phần lớn các kỹ sư. Vẫn sẽ còn nhiều việc có thể làm để cải thiện năng suất, tốc độ và bài toán chi phí của Meta”, Zuckerberg nói.

    Theo: WSJ, Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ