McDonald vừa phát minh lại chiếc... ống hút

    Neo,  

    Quên tất cả mọi thứ bạn biết về liệu pháp đông lạnh để bất tử, công nghệ vũ trụ, tên lửa hay robot đi... bởi McDonald vừa phát minh lại chiếc ống hút mà chúng ta dùng bấy lâu.

    Chiếc ống hút mới mang tên STRAW của McDonald được bọc cẩn thận trong một chiếc hộp màu đen bóng sang trọng, hình dáng gợi cảm của nó ẩn hiện trên chiếc hộp. Mở chiếc hộp ra một cách nắn nót, bạn sẽ thấy STRAW, sản phẩm được chính những bộ óc tạo ra dự án smartphone xếp hình Project Ara của Google.

    Nó là một chiếc ống hút đặc biệt. STRAW, viết tắt của Suction Tube for Reverse Axial Withdrawal, được McDonald thiết kế để khách hàng có thể thưởng thức kết hợp các tầng của đồ uống Chocolate Shamrock Shake mới theo một tỷ lệ hoàn hảo.

    "Đầu tiên tôi nghĩ rằng việc này thì có gì khó. Chúng tôi có thể kết hợp hai ống hút, một ngắn, một dài, quá dễ", Seth Newburg, kỹ sư trưởng kiêm quản lý đối tác tại NK Labs, đơn vị hợp tác cùng với JACE Design để phát triển STRAW, chia sẻ. Hai đơn vị này đã từng hợp tác phát triển dự án Project Ara cho Google.

    "Sau đó, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng khi cốc đồ uống chỉ còn một nửa, chiếc ống hút ngắn hơn sẽ bắt đầu hút không khí... Công việc tưởng chừng như đơn giản này có nhiều vấn đề cần giải quyết hơn chúng tôi nghĩ ban đầu. Chúng tôi cần sử dụng vài kỹ thuật cơ khí và thậm chí phải có những giải pháp khoa học", Newburg thừa nhận.

    STRAW trông giống như chiếc kèn saxophone hoặc một chiếc lưỡi câu có ống sáo ở một đầu. Để tạo ra nó cần các kỹ thuật cơ khí, những bản vẽ trên bảng, nguyên mẫu vật lý, các mô hình CAD và thậm chí cả công nghệ mô phỏng động lực học.

    "Rất nhiều nguyên mẫu chúng tôi sản xuất hoạt động tốt khi cốc còn đầy hoặc có thể hoạt động khi cốc còn ít. Nhưng trong nhiều trường hợp, chúng tôi nhận ra rằng nếu không có đường kính vừa phải ống hút sẽ chứa đầy không khí hoặc chỉ hoạt động tốt trong vài ngụm đầu tiên sau đó người dùng phải chờ ống hút được lấp đầy trở lại", Newburg chia sẻ.

    Bước đột phá diễn ra trong một cuộc họp. "Một trong những thành viên của nhóm bỗng dưng đề suất: 'Tại sao chúng ta không thử thay đổi? Thay vì uống từ dưới lên, chúng ta hãy uống từ trên xuống'. Và chúng tôi đã vẽ một ống hút hình chữ J".

    Phần dưới của ống hút chữ J sẽ được nhúng vào cốc, có hai lỗ lớn trên đầu chữ J cho phép bạn hút đồ uống mà bạn muốn. Nhưng khi đồ uống xuống bên dưới những chiếc lỗ ở đầu chữ J, các lỗ này sẽ không hút không khí vào như lỗ trên các ống hút thẳng. Thay vào đó, bạn có thể tiếp tục hút số đồ uống còn lại nhờ chiếc lỗ lớn thứ ba nằm ở đáy của chữ J. Không khí sẽ không thể nào tràn vào khi đồ uống vẫn lấp đầy lỗ ở phần cuối ống hút chữ J.

    Trong giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu, nhóm thiết kế đã tạo ra nhiều mẫu ống hút và cắm chúng vào hỗn hợp nước/dầu để thử mức độ dòng chảy cùng tỷ lệ hỗn hợp. Thật đáng ngạc nhiên, nhóm tính toán được rằng giải pháp ống hút chữ J của họ có thể hút hỗn hợp đồ uống theo tỷ lệ gần như 50/50. Sau đó họ tiếp tục mô hình hóa dòng chảy của hỗn hợp đồ uống trong các phần mềm và tinh chỉnh thiết kế nhờ công nghệ in 3D.

    Tiếp theo, nhóm dùng hơn 100 cốc Chocolate Shamrock Shake để tiếp tục tính toán tinh chỉnh các chi tiết khác của STRAW như kích thước lỗ đã phù hợp hay chưa và đường kính ống hút như thế nào cho ổn với đồ uống.

    Nhưng họ đã thực sự thành công hay chưa? Câu trả lời là chưa.

    "Tại một số thời điểm khi bạn uống Chocolate Shamrock Shake, bạn có thể hút được chính xác các vị với tỷ lệ 50/50. Nhưng ở các điều kiện khác, đầy cốc, gần cạn cốc, độ tan chảy của đồ uống... bạn có thể hút được các vị với tỷ lệ khác nhau. Nhưng chúng tôi chắc chắn rằng bạn luôn hút được tất cả các vị", Newburg thừa nhận.

    Vào một ngày đẹp trời, McDonald đã mời Mark Wilson của Fast Company thử nghiệm STRAW. Khi cốc còn đầy, Wilson thấy STRAW hoạt động tốt nhưng tới khi còn một chút đồ uống chiếc ống hút này vẫn để không khí lọt vào. Anh ta không thể hút được hết sạch cốc đồ uống như những gì McDonald quảng cáo.

    McDonald vừa phát minh lại chiếc... ống hút

    Rất nhiều câu hỏi nảy ra trong đầu Wilson. STRAW gặp lỗi gì đó sao? Có vấn đề gì trong quá trình sản xuất? Hay là quá nhiều kem trong đáy cốc đã khiến chiếc ống hút tiên tiến nhất thế giới này thất bại? Hoặc chiếc ống hút này chẳng có gì đặc biệt?

    Không sao cả, đến Apple cũng có lúc sai cơ mà.

    STRAW sẽ được phát miễn phí tại các cửa hàng McDonald ở 80 thành phố trong những tuần tới cho tới khi hết 2.000 chiếc. Nếu thành công, trong tương lai nó sẽ được sản xuất với số lượng lớn nhằm phục vụ thị trường.

    Theo Fast Company

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ