Mercedes-Benz tái định nghĩa hệ thống phanh với công nghệ 'phanh trong ổ đĩa' cho xe điện
Hệ thống phanh là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển ô tô, và đến nay, phần lớn các xe hiện đại sử dụng phanh đĩa truyền thống, dựa trên nguyên tắc ma sát. Tuy nhiên, Mercedes-Benz đang tiên phong trong việc cải tiến công nghệ này với hệ thống "phanh trong ổ đĩa", một giải pháp mới dành riêng cho xe điện, nhằm mang lại hiệu suất vượt trội và giảm tác động đến môi trường.
- Sói là loài động vật ăn thịt lớn đầu tiên có thể thụ phấn
- Hiệu ứng Mandela đáng sợ đến mức nào?
- NASA đã phát hiện ra một biến dạng RNA có thể xác định lại câu chuyện nguồn gốc của sự sống
- Người ngoài hành tinh dưới biển sâu: Quan điểm gây tranh cãi của chuyên gia UFO Anna Whitty
- Phần bên ngoài của thiên hà Milky Way đã bị xáo trộn bởi một lực không xác định và gây ra những chấn động kỳ lạ
Khái niệm và cách hoạt động của "phanh trong ổ đĩa"
Khác với phanh đĩa truyền thống với caliper và má phanh, hệ thống phanh trong ổ đĩa của Mercedes tích hợp trực tiếp phanh vào hệ thống truyền động của xe. Má phanh tròn được kết nối với trục đầu ra của động cơ điện, ép vào một vòng làm mát bằng nước đứng yên trong một hệ thống khép kín. Thiết kế này loại bỏ hoàn toàn caliper, rotor và những chi tiết cồng kềnh quen thuộc của hệ thống phanh truyền thống.
Một lợi ích nổi bật của hệ thống này là giảm thiểu chi phí bảo trì, khi Mercedes tuyên bố rằng phanh trong ổ đĩa không cần bảo dưỡng trong suốt vòng đời của xe. Bụi phanh – một nguồn gây ô nhiễm lớn tại các khu đô thị – cũng được giữ lại trong một khoang đặc biệt mà không cần làm sạch thường xuyên.
Tác động đến môi trường và hiệu suất vận hành
Bụi phanh không chỉ là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí mà còn gây mùi khó chịu khi lái xe trên các cung đường đồi núi. Với thiết kế khép kín của phanh trong ổ đĩa, vấn đề này được giải quyết triệt để. Đồng thời, việc giảm trọng lượng không bung ra (unsprung weight) ở bánh xe giúp cải thiện khả năng xử lý và độ êm ái khi vận hành.
Hệ thống này cũng mở ra cơ hội cho các thiết kế khí động học tối ưu hơn, khi bánh xe không còn bị ràng buộc bởi cánh quạt và caliper. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các mẫu xe điện cao cấp như Mercedes-Maybach EQS 680, nơi vẻ ngoài tinh tế và hiệu suất là những ưu tiên hàng đầu.
Lợi ích kinh tế và xã hội
Hệ thống phanh trong ổ đĩa không chỉ mang lại trải nghiệm lái xe mượt mà hơn mà còn giúp chủ xe tiết kiệm đáng kể chi phí bảo trì và thời gian chờ sửa chữa. Đồng thời, việc hợp nhất các thành phần trong hệ thống phanh giúp giảm nguyên vật liệu sản xuất, góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường.
Với các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp được áp dụng vào năm 2026, công nghệ này sẽ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt, hướng đến mục tiêu giảm thiểu phát thải trong quá trình sản xuất và vận hành xe.
Triển vọng trong ngành ô tô
Mặc dù công nghệ phanh trong ổ đĩa vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, Mercedes tin tưởng rằng hệ thống này có thể định hình tương lai của xe điện. Song song đó, các công ty khác cũng đang có những sáng tạo mang tính cách mạng. Điển hình, công ty REE đã phát triển nền tảng xe điện với toàn bộ hệ thống động cơ, truyền động, lái, treo và phanh được tích hợp trong giếng bánh xe, mở ra tiềm năng sản xuất các loại xe mô-đun linh hoạt hơn.
Phanh trong ổ đĩa của Mercedes-Benz không chỉ là một bước tiến công nghệ mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn về hiệu suất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho người dùng. Dù công nghệ này sẽ trở thành tiêu chuẩn mới hay chỉ là tùy chọn nâng cấp cao cấp, Mercedes đã một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Hãng Trung Quốc xác nhận ra mắt smartphone tầm trung với pin 7.000mAh nhưng mỏng ngang iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra: Sử dụng công nghệ pin của đối tác VinFast
Mẫu máy này cũng sẽ hỗ trợ công nghệ sạc nhanh với công suất lên tới 80W.
Không phải iPhone 16 Pro Max hay Galaxy S24 Ultra, reviewer công nghệ nổi tiếng đánh giá mẫu smartphone Trung Quốc này là "tốt nhất 2024"