Mercedes đang phát triển một loại sơn bí mật, giúp xe hơi chỉ cần phơi nắng cũng có điện để chạy
Loại sơn thân thiện với môi trường sở hữu hiệu năng ấn tượng.
- Xe ô tô Trung Quốc ồ ạt ra mắt tại Việt Nam, nhưng vì sao doanh số vẫn thấp?
- Tiến Trần - Từ đứa trẻ bị chê ‘mày biết gì về xe’ tới người dẫn đoàn chuyên nghiệp
- Che biển số xe để né phạt 'nguội', chủ phương tiện có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
- Mặc kệ xe điện, Elon Musk tham vọng xây dựng ‘chính phủ blockchain’, tiếp cận hệ thống 5 nghìn tỷ USD, muốn Bộ tài chính Mỹ dùng công nghệ trong tiền số
- Tân Tỵ Quỳnh Như và thử thách lần đầu Trên Ghế: Review bản thân và ước mơ cho Ất Tỵ qua các mẫu xe ưng nhất tại Việt Nam
Mercedes-Benz đang phát triển một loại "sơn năng lượng mặt trời" tiên tiến, có thể giúp xe hấp thụ năng lượng trong khi tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời. Và như chúng ta vẫn biết, một chiếc xe thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng, bất kể khi di chuyển hay khi đang đỗ.
Công ty cho biết, một lớp sơn phủ đem lại hiệu quả sẽ chỉ dày 5 micromet và nặng 50 gram với mỗi mét vuông. Dù rất nhẹ, nó vẫn chứa tiềm năng tạo năng lượng lớn. Loại sơn này không chứa vật liệu đất hiếm, không sử dụng silicon và được làm từ các thành phần giá rẻ, không độc hại và dễ tái chế.
Nhưng điều khiến công nghệ này nổi bật là hiệu suất của nó. Mercedes khẳng định rằng với diện tích bề mặt 11 mét vuông – xấp xỉ kích thước của một chiếc SUV cỡ trung – lớp sơn này có thể tạo ra đủ năng lượng để xe chạy đến 12.000 km mỗi năm trong điều kiện lý tưởng.
Năng lượng thu được có thể được sử dụng trực tiếp để cấp nguồn cho động cơ điện của xe hoặc sạc lại bộ pin điện áp cao. Đặc biệt, hệ thống này vẫn hoạt động ngay cả khi xe đang đỗ, liên tục tạo ra điện.
Hiển nhiên, hiệu suất thực tế sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như bóng râm, cường độ ánh sáng và vị trí địa lý. Để chứng minh một cách trực quan, Mercedes cung cấp một số ví dụ lý thuyết để minh họa tiềm năng của loại sơn này.
Tại Stuttgart, Đức, Mercedes-Benz ước tính rằng sơn năng lượng Mặt Trời có thể cung cấp đủ năng lượng để đáp ứng khoảng 32km mỗi ngày, chỉ với lượng ánh sáng mà xe tiếp xúc.
Ở các khu vực nhiều nắng hơn như Los Angeles, sơn năng lượng Mặt Trời của Mercedes-Benz có thể tạo ra đủ điện để đáp ứng 100% nhu cầu của một tài xế. Lượng năng lượng dư thừa có thể được đưa trở lại lưới điện gia đình thông qua sạc hai chiều: về cơ bản, chiếc xe tương lai của bạn có thể trở thành … cục pin dự phòng di động cho căn nhà.
Hiện Mercedes-Benz nắm giữ bí mật về thành phần tạo nên loại sơn năng lượng Mặt Trời đặc biệt. Tuy nhiên, quan sát ban đầu cho thấy nó có thể là một dung dịch perovskite có thể được phun lên bề mặt xe. Perovskite đã từng chứng minh được bản thân tại các buổi thí nghiệm trước đây, và cũng khớp với mô tả của Mercedes về một vật liệu quang điện hiệu quả về chi phí, không độc hại và không chứa kim loại hiếm hay silicon.
Thách thức chính với perovskite là cải thiện độ bền của chúng trước tác động của nước và tia UV, có lẽ đây cũng là bài toán khó mà kỹ sư Mercedes đang phải giải quyết.
Dù công nghệ này nghe rất hứa hẹn, nhưng vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, và công ty xe Đức chưa công bố thời gian cụ thể để đưa loại sơn này vào sản xuất. Tuy nhiên tiềm năng của một lớp sơn phủ như vậy quá lớn để bỏ qua. Nếu Mercedes thành công, họ sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho cách xe điện được chế tạo và vận hành.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
DeepSeek tuyên bố chip AI của Huawei đạt hiệu suất suy luận tới 60% so với NVIDIA: Cơ hội để Trung Quốc giảm phụ thuộc vào GPU từ Mỹ?
Dù chưa thể cạnh tranh trong mảng đào tạo AI, con chip này cho thấy tiềm năng giúp Trung Quốc giảm phụ thuộc vào GPU NVIDIA, đặc biệt khi kết hợp với những cải tiến phần mềm từ DeepSeek.
Triệu phú Bryan Johnson tuyên bố sẽ rút hết máu trong cơ thể ra ngoài, trong liệu pháp trẻ hóa mới hướng đến cuộc sống bất tử