Cơ quan Cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) ngày 18/10 đã ra quyết định buộc Meta bán nền tảng ảnh động Giphy được công ty này mua lại vào năm...
Công ty chủ quản của Facebook cho biết sẽ tuân thủ quyết định của CMA mặc dù bày tỏ thất vọng trước quyết định này.
Trước đó, vào tháng 11/2021, CMA đã ngăn chặn Meta mua lại Ghiphy với lý do thương vụ được cho là có giá trị lên tới 400 triệu USD này có thể làm giảm khả năng sáng tạo trong thị trường quảng cáo hình ảnh động. CMA lo ngại rằng, thương vụ mua lại Giphy của Meta có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và công ty quảng cáo tại Vương quốc Anh. Ngoài ra, theo CMA, việc Meta mua lại Giphy sẽ làm giảm mức độ cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội và thương vụ này thực chất đã loại bỏ tiềm năng thách thức của Giphy đối với các đối thủ trong thị trường quảng cáo.
Một ủy ban đã kết luận rằng, Facebook sẽ có khả năng tăng đáng kể quyền lực thị trường so với các nền tảng mạng xã hội khác bằng cách từ chối hoặc hạn chế khả năng tiếp cận ảnh động GIF trên Giphy. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng lưu lượng người dùng hướng đến các ứng dụng Facebook, WhatsApp và Instagram - vốn đã chiếm tới 73% thời gian sử dụng mạng xã hội của người dùng tại Anh. Theo CMA, Meta có thể thay đổi điều khoản truy cập để tư lợi, ví dụ như yêu cầu TikTok, Twitter hay Snapchat cung cấp thêm dữ liệu người dùng để có thể sử dụng ảnh GIF từ Giphy.
Meta cho biết công ty không đồng ý với quyết định này và đã kháng cáo.
Trong quyết định mới nhất ngày 18/10, CMA không thay đổi quan điểm. Theo ông Stuart McIntosh, người đứng đầu cơ quan điều tra độc lập, thỏa thuận này sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh ở hai thị trường cả Anh và Mỹ. Ông khẳng định, Meta bán lại Giphy là giải pháp duy nhất.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI