Microsoft Q2/2017: Doanh thu từ Azure tăng 93%, nhưng mảng thiết bị điện thoại và Surface không như ý muốn

    NPQM,  

    Dù có nhiều dấu hiệu khả quan nhưng đâu đó vẫn có những hạt sạn bên trong thành tích doanh thu.

    Microsoft mới đây đã công bố những số liệu thu nhập của công ty trong quý tài chính thứ 2 của năm 2017, bao gồm tổng doanh thu ở mức 26,1 tỷ USD, lợi nhuận 6,5 tỷ USD và tiền lãi mỗi cổ phiếu đạt 0,83 USD. Vào thời điểm quý 2 của năm tài chính 2016, những con số đó lần lượt tương ứng là 25,7 tỷ USD, 6,3 tỷ USD và 0,78 USD.

    Trước đó, các chuyên gia phân tích cũng đã dự đoán tổng doanh thu của Microsoft sẽ chạm mức 25,3 tỷ USD và mỗi cổ phiếu tăng 0,79 USD. Nhìn chung, công ty đã có thành tích vượt chỉ tiêu mong đợi và cao hơn cả những gì ghi nhận được cùng thời điểm năm ngoái. Giá trị cổ phiếu của Microsoft tăng 0,93% trong giao dịch thông thường, nhưng lại hầu như đứng im không thay đổi đối với các giao dịch ngoài giờ (có lẽ một phần là do các kết quả không khả quan lắm trong việc kinh doanh các thiết bị nói chung). Microsoft cũng cho biết họ đã trả lại 6,5 tỷ USD cho các cổ đông dưới hình thức mua lại cổ phiếu và tiền lãi cổ phần trong quý vừa qua.

    "Khách hàng của chúng tôi đã và đang nhận được nhiều lợi ích tốt hơn khi nhận được sự hợp tác và hỗ trợ qua những công nghệ số cải tiến vượt trội," CEO Satya Nadella phát biểu. "Các thành tựu phát triển trí tuệ nhân tạo trên toàn nền tảng và dịch vụ đi kèm sẽ ngày càng cung cấp thêm nhiều cơ hội tốt nữa để giúp Microsoft Cloud tăng trưởng mạnh mẽ."

    Tổng thu nhập của Microsoft được chia ra làm 3 nhóm chính:


    Thiết bị, công nghệ cá nhân

    Bộ phận này - bao gồm các bằng sáng chế đăng ký cho Windows và các dòng thiết bị (như Surface, smartphone, Xbox) - đã sụt giảm 5%, xuống còn 11,8 tỷ USD.

    Doanh thu từ mảng sản xuất thiết bị gốc thì lại tăng 5%, trong đó cụ thể phân mảng thiết bị Pro tăng 6% và thiết bị thông thường tăng 5%.

    Doanh thu đến từ dòng Surface giảm 2%, từ 1,35 tỷ USD vào quý 2 năm tài chính 2016 xuống 1,32 tỷ USD. Surface Pro 4 và Surface Book vẫn trên đà tăng trưởng đều đều, nhưng phiên bản cao cấp Surface Book i7 lại bất ngờ không thu được kết quả khởi sắc như Surface Pro 5 và Surface Book 2 trước đó.

    Mảng điện thoại giảm 81% doanh thu, đi kèm với các thông báo cắt giảm nhân sự của Microsoft trong bộ phận này và kế hoạch lập ra bởi Nadella nhằm tập trung vào một giới hạn số ít các thiết bị hơn.

    Thu nhập từ quảng cáo ở công cụ tìm kiếm, loại trừ đi tiền chiết khấu mua về các lượt truy cập, đã tăng 10%. Đây là một trong những lợi ích thu được từ đặc trưng mà Microsoft đem áp dụng lên Windows 10 với Bing tích hợp sâu trong hệ thống.

    Bộ phận Game thì tụt giảm 3%, có lẽ là do ảnh hưởng của việc họ tiết lộ kế hoạch ra mắt sắp tới của Project Scorpio.


    Điện toán đám mây thông minh

    Phân mảng này tăng trưởng 8%, đạt mức 6,9 tỷ USD, bao gồm các sản phẩm thiết lập và hỗ trợ server và dịch vụ liên quan (Windows Server, Azure).

    Cụ thể, các sản phẩm và thiết bị dịch vụ server, điện toán đám mây có doanh thu cụ thể tăng 12%. Thành tích khả quan nhất vẫn luôn thuộc về nền tảng Azure với con số ngất ngưởng tăng 93%, cùng với lượng khách hàng sử dụng tăng gấp đôi theo năm.

    2 quý trước, tổng hoạt động kinh doanh thương mại điện toán đám mây của Microsoft cũng vượt qua chỉ tiêu 10 tỷ USD đặt ra theo năm, và công ty đang hướng đến thành tích 20 tỷ USD từ nay đến năm 2018.


    Sản phẩm dành cho người dùng, doanh nghiệp

    Phân mảng bao gồm Office và Office 365 (cho cả người dùng và doanh nghiệp) tăng 10%, chạm ngưỡng 7,4 tỷ USD.

    Office 365 vẫn thu về gần 1 triệu người đăng ký dịch vụ tính theo mỗi quý trong 3 quý liên tiếp. Quý 2 vừa qua, 900.000 người đã tin tưởng dịch vụ này, đem về 24,9 triệu USD. Các sản phẩm thương mại văn phòng và điện toán đám mây khác cũng mang lại cho công ty 5% tăng trưởng tổng doanh thu, trong đó cụ thể Office 365 tăng 47%. Microsoft vẫn tiếp tục giữ vững được phong độ như hồi Office vẫn chỉ là một mảng phát triển phần mềm thông thường.

    Thu nhập cũng tăng lên đột phá từ LinkedIn, mạng xã hội đã lấy đi 26,2 tỷ USD tháng trước để Microsoft mua lại. Tuy nhiên, 228 triệu USD là con số thành tích thu về cho Microsoft dù 100 triệu USD đã phải bỏ ra để phát triển và quảng bá trong đầu tháng 12 năm 2016.


    Nhìn tổng thể, quý tài chính vừa qua đã mang đến nhiều tin vui cho Microsoft, nhưng các nhà đầu tư vẫn tỏ ý muốn thấy thêm nhiều tiến triển vượt trội hơn nữa từ mảng thiết bị phần cứng của họ. Năm 2017 báo hiệu đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ của công ty trong mảng phát triển Surface và Xbox, nhưng smartphone thì lại là một dấu hỏi lớn chưa có nhiều manh mối.

    Tham khảo: VentureBeat

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày