Microsoft từng muốn khai tử Windows, thay bằng hệ điều hành Midori với khả năng ngăn chặn sự cố như CrowdStrike
Midori là hệ điều hành hoạt động trên nền tảng đám mây mà Microsoft bắt đầu phát triển từ 2008.
- Bản PC của God of War Ragnarok yêu cầu cấu hình nhẹ hơn dự đoán, card đồ hoạ “cổ” gần 10 năm tuổi vẫn dư sức chơi
- Nhìn lại lịch sử Internet Explorer: từ đứng trên đỉnh cao trình duyệt, trở thành “công cụ download Chrome”
- Nhìn lại lịch sử Windows, hệ điều hành máy tính “quốc dân” đã thay đổi như thế nào trong suốt 40 năm
- Microsoft nghĩ ra nơi mới để tích hợp Copilot, lần này là Start menu trên Windows 11
- Từng kế thừa cái mác “trình duyệt download Chrome” của IE, Edge đã trở thành đối thủ mà Chrome phải dè chừng
Microsoft được biết đến rộng rãi với Windows, hệ điều hành hiện đang thống trị thị phần trên máy tính, theo báo cáo mới nhất của Statcounter. Cũng chính vì sự phổ biến này mà cả thế giới đã có một phen vất vả với sự cố từ Crowdstrike, nhưng Microsoft đã từng có ý định thay thế Windows bằng một hệ điều hành khác mà sẽ loại bỏ hoàn toàn những yếu tố có thể khiến sự cố CrowdStrike xảy ra.
Mới đây một video về cuộc họp bí mật của Microsoft từ năm 2013 đã bị rò rỉ bởi người dùng mạng xã hội X WalkingCat, video đã tiết lộ nhiều chi tiết chưa từng được biết đến về dự án Midori đã bị khai tử từ lâu.
Bắt đầu đầu phát triển từ năm 2008 và chính thức kết thúc vào năm 2015, dự án Midori được thành lập để phát triển các cải tiến mới trong toàn bộ phần mềm của Microsoft. Điều này bao gồm ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng, v.v.
Trong các video, thành viên nhóm Joe Duffy (hiện là CEO của Pulumi) nói về cách dự án bắt đầu, mục tiêu và hướng đi của dự án. Theo Duffy, ba trọng tâm chính của dự án là nền tảng đám mây, xử lý đồng thời và an toàn, cùng với khả năng tương tác với Windows.
Nền tảng đám mây sẽ cung cấp hiệu suất và khả năng mở rộng cao nhất, đồng thời sẽ cải thiện hiệu quả và hiệu suất đầu ra, và các biện pháp an toàn mạnh mẽ sẽ đảm bảo rằng hệ điều hành có thể cô lập các vấn đề và ngăn ngừa sự cố.
Điều này đặc biệt liên quan đến một sự cố công nghệ ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới trong tháng 7 vừa qua. Duffy nói Midori là một hệ thống không có mã của bên thứ ba nào chạy trong hạt nhân (kernel), thay vào đó, mỗi driver sẽ chạy như một quy trình riêng. Cách tiếp cận này sẽ cho phép hệ điều hành cô lập các lỗi và bỏ qua những mã gây ra sự cố, do đó, nó luôn có thể khởi động thành công.
Đây là điều mà Windows không thực hiện, thay vào đó, hệ điều hành này cho phép phần mềm của bên thứ ba chạy ở cấp độ hạt nhân, nơi chúng có quyền truy cập đầy đủ vào hệ thống. Điều này có nghĩa là một lỗi trong mã của bên thứ ba có thể khiến toàn bộ hệ thống bị sập, đó chính xác là những gì đã xảy ra với sự cố CrowdStrike. Nói cách khác, nếu thế giới chạy Midori thay vì Windows, "sự cố công nghệ lớn nhất lịch sử", theo cách mà nhiều người nói về CrowdStrike, sẽ không xảy ra.
Mặc dù dự án đã bị hủy bỏ, nhưng Microsoft sẽ kết hợp các bài học kinh nghiệm từ Midori vào các dự án trong tương lai, như tăng cường bảo mật cho Windows 11.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming