Facebook chính thức triển khai Instant Articles trên Android

    Yến Thanh,  

    Trước đó, chủ nhân của những chiếc iPhone, iPad là đối tượng hàng đầu tiên được trải nghiệm Instant Articles.

    Sau hàng loạt những thử nghiệm trong tháng 10 vừa qua, mới đây, Facebook đã chính thức triển khai tính năng đọc tin nhanh có tên Instant Articles trên các smartphone, tablet chạy nền tảng Android. Trước đó, chủ nhân của những chiếc iPhone, iPad là những đối tượng đầu tiên được trải nghiệm Instant Articles.

    Về cơ bản, Instant Articles được hiểu như một tính năng cho phép người dùng Facebook đọc đầy đủ nội dung các bài báo ngay trên News Feed của mình, mà không cần mở trình duyệt web. Ban đầu, Instant Articles chỉ được áp dụng với một số nhà xuất bản lớn như The New York Times, National Geographic, BuzzFeed...

    Tuy nhiên, con số này đang ngày càng được nhân rộng hơn. Theo đó, chỉ cần đăng kí với Facebook là các nhà xuất bản đã có thể đăng ký sử dụng dịch vụ này. Sau đó, các bài báo của họ có thể hiển thị trực tiếp trên News Feed của người dùng Facebook, nâng cao trải nghiệm đọc tin tức ngày nay.

    Chia sẻ về sự kiện Facebook chính thức triển khai tính năng Instant Articles trên nền tảng Android, đại diện của mạng xã hội này cho biết:

    "Với việc triển khai thành công trên Android, tính năng Instant Articles sẽ ngày càng được nhân rộng trên toàn thế giới. Nhờ đó, trải nghiệm của người dùng Facebook, cũng như các tính năng đọc tin tức sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn. Tôi cho đây là một tín hiệu tốt với nền tảng Android.

    Còn về phía Facebook, chúng tôi cũng được hưởng lợi với tính năng này. Instant Articles sẽ giúp chúng tôi giữ được người dùng lâu hơn ở Facebook. Qua đó, chúng tôi sẽ có thêm cơ hội, cũng như các dữ liệu đáng giá để ngày càng nâng cao trải nghiệm Facebook cho người dùng".

    Gần đây nhất, ngay tại Việt Nam, các trang báo và diễn đàn thông tin nói chung như VnExpress, Webtretho và Tuổi Trẻ đã tham gia hợp tác với Facebook để tích hợp tính năng này. Trong đó, lợi ích lớn nhất của Instant Articles tại Việt Nam là sẽ hỗ trợ việc đọc tin tức nhanh hơn gấp 10 lần so với trình duyệt di động.

    Để nhận biết, mỗi tin sẽ có một biểu tượng tia sấm, cho nên mỗi khi người dùng nhìn thấy biểu tượng tia sấm này trên Bảng tin (NewsFeed), họ có thể yên tâm rằng mình sẽ có được trải nghiệm đọc tin tức với tốc độ nhanh và có tính tương tác cao.

    Bên cạnh đó, Instant Articles còn giới thiệu hàng loạt tính năng cho phép các cơ quan thông tấn có thể giới thiệu các bản tin đến người đọc bằng nhiều cách thức sinh động. Người dùng có thể cận cảnh vào từng góc của bài báo và xem những bức ảnh có độ phân giải cao bằng cách nghiêng điện thoại của mình.

    Hơn nữa, các video sẽ được tích hợp chế độ tự động phát, mang lại cảm giác sống động khi người dùng xem tin. Ngoài ra, người dùng còn có thể khám phá các bản đồ có tính tương tác, nghe các lời chú thích bằng âm thanh và thậm chí thích (like) và bình luận vào mỗi phần riêng của tin tức.

    Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu xét về tính hiệu quả của Instant Articles, Facebook vẫn "húp trọn" những miếng bánh béo bở nhất. Về cơ bản, nếu người dùng ngày càng theo dõi tin tức nhiều hơn trên News Feed của mình, họ sẽ chỉ ở lại Facebook mà không chuyển tới trang tin chính thống.

    Tất nhiên, càng nhiều thời gian, Facebook càng gia tăng chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp. Ngoài ra, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng có thể "nâng giá" các gói quảng cáo của mình, nhất là khi họ sở hữu cả lượng người dùng khổng lồ, lẫn lượng truy cập lớn theo thời gian.

    Trong khi đó, các nhà xuất bản sẽ dần mất đi thế mạnh của mình, và hòa vào Facebook, thậm chí, các đơn vị này có thể phải thay đổi cả công cụ xuất bản truyền thống. Và điều duy nhất giúp họ được nhận diện chính là logo và các tác giả viết bài.

    Đặc biệt, với các công ty vừa làm nội dung xuất bản, vừa bán quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Bởi lẽ, ai cũng hiểu rằng, nếu bạn sử dụng các công cụ quảng cáo thứ 3 trên Facebook, hiệu quả thu về là rất ít, thế nhưng, nếu sử dụng hệ thống quảng bá của mạng xã hội này, bộ phận quảng cáo của những công ty trên sẽ gần như thất thu.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ