Sony cắt giảm smartphone trong năm 2016, chỉ 2 model được ra mắt?

    Yến Thanh,  

    Đây được xem là chiến lược mới, giúp cứu vãn mảng di động của Sony trong năm vừa qua.

    Năm 2015 được xem là thời điểm mà Sony tung ra rất nhiều mẫu smartphone mới. Các sản phẩm của hãng sản xuất Nhật Bản trải đều mọi phân khúc, như bộ 3 smartphone cao cấp Xperia Z5, Z5 Compact và Z5 Premium, các mẫu điện thoại tầm trung như Xperia M4 Aqua, C5 Ultra hay M5.

    Thế nhưng, sau rất nhiều smartphone được ra mắt và lên kệ như vậy, tình hình kinh doanh của mảng di động Sony vẫn chẳng khấm khá hơn. Thậm chí, từng có thời điểm, giới chuyên gia công nghệ đồn đoán, công ty Nhật Bản sẽ sớm giản tán mảng di động của mình trong năm 2016.

    Dù vẫn chưa đưa ra những tuyên bố chính thức, nhưng mới đây, nguồn tin thân cận với nhà sản xuất Sony cho hay, trong năm tới, công ty sẽ cắt giảm lượng smartphone xuất xưởng, đồng thời, hạn chế thu chi trong năm mới. Nhiều khả năng, Sony sẽ chỉ trình làng tối đa 2 smartphone trong năm 2016.

     Tình hình kinh doanh của mạng di động Sony là một tín hiệu đáng buồn cho hãng sản xuất Nhật Bản.

    Tình hình kinh doanh của mạng di động Sony là một tín hiệu đáng buồn cho hãng sản xuất Nhật Bản.

    Nếu những thông tin này là thật, rất có thể, nhà sản xuất Nhật Bản sẽ chỉ công bố 2 chiếc Xperia Z6, như những đồn đoán trước đây tại sự kiện MWC 2015 thường niên. Trong khi đó, các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung hay giá rẻ của Sony sẽ bị cắt bỏ hoàn toàn, hoặc dừng phát triển.

    Nguồn tin này cho rằng, việc Sony chỉ tập trung vào 2 mẫu smartphone cao cấp duy nhất sẽ cho hãng thêm nhiều thời gian, cũng như nguồn lực để tạo ra các sản phẩm tốt nhất. Bởi trong thời gian vừa qua, dù sở hữu giá bán cao, nhưng các model Xperia Z5 hiện hành vẫn chưa gây được ấn tượng với người dùng.

    Theo những thống kê gần đây, mỗi năm nhà sản xuất Nhật Bản sẽ tung ra khoảng 10 mẫu smartphone, thậm chí là nhiều hơn. Nhất là khi bộ đôi Xperia Z3 mất đi sức hút trên thị trường, Sony lại càng đẩy mạnh vòng đời của dòng smartphone cao cấp, tung liên tiếp Xperia Z4/Xperia Z3 và Xperia Z5 mới đây.

     Chiếc điện thoại cao cấp nhất của Sony chưa gây được ấn tượng với người dùng.

    Chiếc điện thoại cao cấp nhất của Sony chưa gây được ấn tượng với người dùng.

    Khi CEO của Sony, ông Kazuo Hirai hé lộ về chiếc Z5 tại triển lãm IFA ở Berlin, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, cuối cùng thì gã khổng lồ điện tử Nhật Bản cũng sản xuất được một chiếc smartphone thực sự tốt, có thể cạnh tranh được với các đối thủ cao cấp khác trên thị trường.

    Với tên gọi Z5 Premium, sản phẩm hãnh diện vinh danh là smartphone màn hình 4K đầu tiên trên thị trường. Thế nhưng, Sony lại chỉ mang tới sự hụt hẫng cho các tín đồ yêu thích thương hiệu Nhật Bản bấy lâu. Bởi so với các phiên bản tiềm nhiệm đi trước, thế hệ Xperia Z5 lại không mấy khác biệt vè mặt ngoại hình.

    Thay đổi lớn nhất chỉ nằm ở chiếc Z5 Premium có giá bán đắt đỏ mà rất ít người dùng có thể chạm tay. Thậm chí, từng có thời điểm người ta cho rằng, Sony đã cạn ý tưởng. Hệ quả là trong năm nay, mảng di động của Sony vẫn tiếp tục dự báo lỗ 480 triệu USD và đang buộc phải tái cấu trúc.

     Niềm tin là yếu tố mà Sony đang thiếu lúc này.

    Niềm tin là yếu tố mà Sony đang thiếu lúc này.

    Buộc CEO của Sony, ông Kazuo Hirai phải khẳng định, năm 2016 sẽ là một năm vô cùng quan trọng đối với công ty này. Đây có thể là một năm có sự thay đổi lớn đối với mảng kinh doanh smartphone, hoặc là đột phá tăng trưởng, hoặc là sẽ không còn gì cả.

    Ngoài ra, một tín hiệu cũng khá bất lợi với nhà sản xuất Nhật Bản trong thời gian vừa qua, chính là thị trường Mỹ, nới có biên độ nâng cấp, giao dịch smartphone lớn nhất cũng không có bất cứ nhà mạng nào lựa chọn các sản phẩm của Sony. Nghĩa là bất lợi cả về người dùng lẫn các nhà mạng.

    Trên thực tế, Sony vẫn quyết định giữ lại mảng di động. Bởi trong thời gian gần đây, công ty đã công bố kế hoạch về việc xây dựng một nhà máy sản xuất smartphone mới tại Thái Lan với mức đầu tư 8,3 triệu USD. Đặc biệt hơn, công xưởng mới của Sony sẽ sản xuất từ A tới Z: bao gồm việc sản xuất chip, lắp ráp thành phần và hoàn thiện, đóng gói thiết bị trước khi bán ra thị trường.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ