Món rau nào cũng luộc, đừng hỏi tại sao bạn ăn mãi không khỏe

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Luộc có thể loại bỏ tới 50% các chất dinh dưỡng có mặt trong rau.

Đối với nhiều người, cố gắng ăn nhiều rau hơn trong bữa ăn đã là một điều khó khăn để vượt qua. Nhưng ngay cả khi họ đã ăn rau 7 ngày mỗi tuần, những lợi ích sức khỏe được hứa hẹn vẫn không hề xuất hiện.

Khả năng cao là bạn đã bỏ qua một nửa lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng: Không chỉ việc ăn nhiều rau hơn, cách mà bạn chế biến chúng cũng là vấn đề phải để ý. Rau quả sẽ không cung cấp đủ lợi ích dinh dưỡng vốn có, nếu bạn cứ suốt ngày luộc chúng.

Món rau nào cũng luộc, đừng hỏi tại sao bạn ăn mãi không khỏe - Ảnh 1.

Món rau nào cũng luộc, đừng hỏi tại sao bạn ăn mãi không khỏe

Luộc có thể loại bỏ tới 50% các chất dinh dưỡng có mặt trong rau, chuyên gia dinh dưỡng Tracy Lesht cho biết. Cô giải thích trong một phỏng vấn của tạp chí Shape, các loại rau có chứa vitamin tan trong nước là thứ mà bạn không bao giờ nên chế biến theo kiểu luộc với nước.

Chúng bao gồm: bắp cải, súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt, đậu Hà Lan… Luộc các loại rau này khiến vitamin tan vào nước. Khi đó, bạn sẽ chỉ nhận được một nửa lợi ích dinh dưỡng vốn có của các loại rau khi ăn chúng.

Không chỉ có Tracy, Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh (NHS) cũng khyến cáo người dân về vấn đề này trên trang web của mình. Họ nói: “Bằng cách nấu các loại thực phẩm, đặc biệt là đun sôi với nước, chúng ta sẽ làm mất đi một số loại vitamin”.

Bây giờ nếu không nên luộc, bạn có thể chế biến rau quả như thế nào?

Cách tốt nhất để giữ lại được càng nhiều các vitamin tan trong nước là hấp hoặc nướng, chứ không phải là luộc. Hoặc bạn có thể sử dụng nước luộc rau cho món súp, món hầm chứ đừng đổ chúng đi”, NHS khuyến cáo.

Nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng: Hấp là phương pháp chế biến tuyệt vời nhất dành cho các loại rau quả. Nó có thể giữ gần như trọn vẹn lợi ích từ các chất chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, loãng xương và thoái hóa thần kinh…

Món rau nào cũng luộc, đừng hỏi tại sao bạn ăn mãi không khỏe - Ảnh 2.

Hấp là phương pháp chế biến tuyệt vời nhất dành cho các loại rau quả

Ngoài ra, Tracy cho biết thời gian chế biến cũng ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng còn giữ lại được trong rau quả. Ngay cả khi luộc rau đã tước đi của bạn một nửa lượng vitamin, nó vẫn có thể hao hụt thêm nữa nến bạn nấu đến quá nhừ.

Bởi vậy, “giảm thời gian nấu, sử dụng ít nước và giữ nhiệt độ thấp là cách tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng” mà bạn còn giữ lại được trong rau quả, Tracy nói.

Tuy nhiên, cô cũng đồng ý rằng chúng ta không thể cứ ăn rau hấp ngày này qua ngày khác. “Vào cuối tuần, những món ăn của bạn phải làm vừa lòng khẩu vị của bạn. Bởi vậy, quan trọng là bạn có ý thức ăn rau quả hay trái cây và hãy cứ nấu theo cách mà bạn thích”.

Đối với những người lười ăn rau, và thậm chí lười không muốn chế biến chúng cầu kì, Tracy cho biết: “Ăn rau luộc và chỉ hấp thụ 50% các chất dinh dưỡng vẫn còn tốt hơn là họ chẳng bao giờ ăn rau”.


NỔI BẬT TRANG CHỦ