Một con chim bĩnh lên xe tự lái của Google, đố bạn biết chuyện gì xảy ra tiếp theo?

    TVD,  

    Một tình huống dở khóc dở cười mà những chiếc xe tự lái thường xuyên gặp phải.

    Một ngày đẹp trời, chiếc xe tự lái của Google đang bon bon trên những chặng đường thì bỗng nhiên “bẹp” một cái. Một con chim không biết từ đâu đến dám bĩnh một bãi ngay giữa chiếc cảm biến LIDAR trị giá 7.500 USD.

    Sự việc xảy ra sau đó là chiếc xe tự lái không thể quan sát, cũng như phân tích mọi thứ xung quanh. Ít phút sau, tai nạn thảm khốc xảy ra và nguyên chiếc xe cùng với 150.000 USD phụ kiện đắt tiền đi tong.

    Tuy nhiên may mắn là đó không phải những gì thật sự sẽ xảy ra. Bởi các chuyên gia của Waymo, công ty xe tự lái đã tách ra độc lập từ Google, biết họ phải làm gì để xử lý tình huống đặc biệt này.

    Kể từ khi những chiếc xe tự lái có thể xử lý những tình huống giao thông phức tạp có thể xảy ra trên đường phố, chúng vẫn chưa thực sự hoàn thiện và có thể trở nên phổ biến. Bởi nếu muốn như vậy, những chiếc xe này cần phải xử lý được tất cả các tình huống oái oăm có thể xảy ra trong đời thực. Ngay cả tình huống bị một chú chim bĩnh lên chiếc cảm biến đắt tiền nhất và quan trọng nhất trên xe.

    Và các chuyên gia của Waymo đã phải chế tạo một hệ thống đặc biệt để có thể xử lý tình huống này. Một hệ thống lau chùi tự động để dọn dẹp bãi chất thải của lũ chim, giúp cho chiếc cảm biến LIDAR có thể hoạt động một cách bình thường và chiếc xe sẽ không phải phải tai nạn chỉ vì một nguyên nhân ngớ ngẩn.

    Chỉ một sự cố rất nhỏ như vậy, chúng ta mới có thể hiểu công việc của các nhà phát triển công nghệ xe tự lái như Waymo. Họ phải thử nghiệm tất cả các trường hợp có thể xảy ra, nhìn xa trông rộng để đoán trước những rắc rối. Bởi một khi chạy trên đường mà không có người điều khiển, chỉ cần một sơ suất rất nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt.

    Theo thống kê, Waymo của Alphabet đang là công ty có quãng đường thử nghiệm xe tự lái nhiều nhất trên thế giới, với 97% tổng quãng đường thử nghiệm tại Mỹ. Tổng quãng đường thử nghiệm thực tế của những chiếc xe tự lái Waymo đã đạt tới gần 5 triệu km.

    Trong khi đó vẫn có những hãng xe ô tô muốn phát triển công nghệ tự lái mà không cần quá nhiều thử nghiệm. Tesla là một điển hình, khi họ cố gắng thu thập càng nhiều dữ liệu người dùng càng tốt, thay vì tiến hành các thử nghiệm thực tế.

    Tuy nhiên các chuyên gia vẫn tin tưởng rằng Waymo sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ xe tự lái vào thương mại hóa. Trong khi đó, các nhà đầu tư lại tin tưởng vào các hãng sản xuất xe ô tô như Tesla, Ford hay GM. Đây vẫn là một cuộc đua chưa biết kẻ chiến thắng.

    Tham khảo: vox

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ