Một hãng sản xuất thang máy vừa cho ra đời dòng thang máy có thể vừa chạy dọc, lại vừa chạy ngang đầu tiên trên thế giới!

    M4,  

    Thông thường, thang máy là phương tiện vận chuyển người - hàng hóa theo chiều đứng. Tuy nhiên, một hãng sản xuất thang máy từ Đức vừa cho ra đời và lắp đặt một dòng thang máy có tên Multi. Vừa có thể di chuyển theo chiều dọc, lại vừa có thể di chuyển theo chiều ngang.

    Hệ thống thang máy ngang dọc đầu tiên trên thế giới - giống như thang máy bằng kính của Willy Wonka - đã được lắp đặt bên trong một tòa tháp ở Đức. Được gọi là Multi, hệ thống thang máy đột phá đã được phát triển bởi nhà sản xuất thang máy ThyssenKrupp - nước Đức.

     Multi là dòng thang máy di chuyển bằng đệm từ, nó có thể xê dịch theo cả trục dọc và trục ngang.

    Multi là dòng thang máy di chuyển bằng đệm từ, nó có thể xê dịch theo cả trục dọc và trục ngang.

    Thông qua việc sử dụng nhiều khoang thang máy hoạt động cùng một trục trên đường ray điện từ, nó có thể đi ngang cũng như lên xuống. Áp dụng công nghệ mô-tơ tuyến tính sử dụng cho tàu Transrapid, cabin có thể di chuyển trên một trục thẳng đứng, di chuyển theo chiều ngang, rồi đi xuống theo một chiều khác, giống như hệ thống tàu điện ngầm trong tòa nhà.

    Các cơ chế trao đổi như thiết bị chuyển mạch đường sắt giúp chuyển hướng thanh máy được gắn kết bởi các vòng bi bằng sợi carbon, được gọi là dây cáp chuyển hướng.

    Antony Wood - Giám đốc điều hành Khu phức hợp cao ốc và đô thị Habitat đã ca ngợi hệ thống này là một "sự phát triển lớn nhất trong ngành thang máy kể từ khi thang máy an toàn được phát minh cách đây 165 năm".

    Công ty ThyssenKrupp cho biết rằng Multi có thể đạt được công suất vận chuyển cao hơn thang máy thường 50% và giảm nhu cầu điện năng tối đa tới 60% so với các hệ thống thang máy thông thường.

    "Hai yếu tố này thực sự là một cuộc cải tiến đáng kể đối với các tòa nhà cao tầng", ThyssenKrupp phát biểu trong một tuyên bố. "Thêm vào đó, Multi có thể di chuyển theo chiều ngang và theo chiều dọc, không có bất kỳ giới hạn độ cao nào, nó cho phép khả năng chưa từng có trong kiến trúc và thiết kế của các tòa nhà."

    Thang máy có khả năng di chuyển theo cả hai phương dọc và ngang.

    Nhờ việc chạy trên nam châm và động cơ, nên Multi sử dụng ít năng lượng hơn so với thang máy điều khiển truyền thống. ThyssenKrupp nói rằng hệ thống này có thể tăng diện tích sử dụng của tòa nhà lên đến 25%. Nhờ việc tiết kiệm năng lượng mà Multi cho phép quản lý tốt hơn nhu cầu năng lượng của tòa nhà.

    Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng ThyssenKrupp, ông Andreas Schierenbeck, cho biết: "Chúng tôi tin rằng Multi là một cuộc cách mạng đích thực, nó sẽ thay đổi cách mọi người di chuyển, làm việc và sống trong môi trường xây dựng của chúng tôi".

    "Nó sẽ làm giảm thời gian chờ đợi cho hành khách và chiếm ít diện tích trong tòa nhà." Multi là một sản phẩm quan trọng thực sự đại diện cho một cuộc cách mạng mang tính bước ngoặt trong ngành sản xuất thang máy.

     Sơ đồ diễn tả khả năng di chuyển đa dạng của Multi.

    Sơ đồ diễn tả khả năng di chuyển đa dạng của Multi.

    Sau khi lắp đặt hệ thống trên ba trục tại tòa tháp thử nghiệm cao 246m - ThyssenKrupp ở Rottweil, Đức, công ty đa quốc gia Đức thông báo rằng OVG Real Estate sẽ là khách hàng đầu tiên của Multi.

     Multi hứa hẹn sẽ làm thay đổi tư duy tạo hình kiến trúc. Bởi các KTS sẽ tùy biến và sáng tạo hơn với loại thang máy đa năng này.

    Multi hứa hẹn sẽ làm thay đổi tư duy tạo hình kiến trúc. Bởi các KTS sẽ tùy biến và sáng tạo hơn với loại thang máy đa năng này.

    Công ty kinh doanh bất động sản tại Châu Âu này đã vạch ra kế hoạch lắp đặt hệ thống trong tòa nhà East Side Tower mới ở Berlin, nơi được coi là tòa nhà văn phòng bền vững nhất thế giới.

     Kỹ sư của ThyssenKrupp đang thử nghiệm một hệ thống đường ray đệm từ của Multi.

    Kỹ sư của ThyssenKrupp đang thử nghiệm một hệ thống đường ray đệm từ của Multi.

     Mọi chi tiết đều được thiết kế thật cẩn thận và tỉ mỉ.

    Mọi chi tiết đều được thiết kế thật cẩn thận và tỉ mỉ.

     Multi sẽ được ứng dụng rộng rãi trong thời gian sắp tới. Còn hiện tại, giá của một hệ thống Multi quá đắt để có thể lắp đặt đại trà.

    Multi sẽ được ứng dụng rộng rãi trong thời gian sắp tới. Còn hiện tại, giá của một hệ thống Multi quá đắt để có thể lắp đặt đại trà.

    Theo Dezeen.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ