Đức Khương, Thể Thao Văn Hóa

Một nhóm nghiên cứu của trường đại học Hồng Kông cho biết họ đã phát hiện ra một loài sứa hộp mới sở hữu tới tận 12 đôi mắt trong Khu bảo tồn Thiên nhiên Mai Po, Trung Quốc.

Các nhà khoa học đã thả lưới và múc nước từ một cái ao tù có màu xanh nâu ở Hồng Kông. Khi quan sát kỹ hơn chỗ nước được múc lên, họ đã bất ngờ phát hiện ra một sinh vật có 24 mắt, cơ thể có hình khối lập phương, và lúc này họ biết rằng bản thân đã phát hiện ra một loài mới.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sinh vật này ẩn náu trong vùng “nước lợ” của ao nuôi tôm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Mai Po, theo một nghiên cứu được công bố ngày 20 tháng 3 trên tạp chí Zoological Studies.

Nghiên cứu cho biết các nhà khoa học đã phân tích các loài động vật tại ao tù này và phát hiện ra một loài sứa hộp mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết sứa hộp được đặt tên theo cơ thể "hình lập phương" của chúng - Tripedalia maipoensis. Nhóm sứa này chứa “một số loài động vật biển có nọc độc độc nhất trên thế giới”.

Các bức ảnh của loài sứa Tripedalia maipoensis cho thấy chúng có cơ thể trong suốt với một chút hơi trắng. Nghiên cứu cho biết loài sứa này dài chưa đến 1 inch và có những xúc tu kéo dài từ mỗi góc của cơ thể.

Một loài sinh vật kỳ lạ, sở hữu 12 đôi mắt bất ngờ được phát hiện trong một ao tù - Ảnh 1.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Qiu Jianwen, Giáo sư Khoa Sinh học tại Đại học Baptist Hồng Kông (HKBU), dẫn đầu. Cùng với các cộng tác viên từ WWF-Hong Kong, Ocean Park Hong Kong và Đại học Manchester đã thu thập được các mẫu sứa từ một ao tù nuôi tôm nước lợ, được người dân địa phương gọi là "gei wai", trong Khu bảo tồn thiên nhiên Mai Po trong suốt mùa hè năm 2020 đến 2022 và họ phát hiện ra rằng các mẫu chứa một loài mới. Ảnh: news.yahoo.com

Các nhà nghiên cứu cho biết loài sứa này có 24 mắt được sắp xếp thành bộ sáu. Ở mỗi bên, sinh vật này có hai mắt lớn hơn — mắt thấu kính trên và dưới — được bao quanh bởi bốn mắt nhỏ hơn được gọi là mắt hố và mắt khe.

Hai trong số những mắt này được sử dụng để nhìn thấy hình ảnh trong khi bốn mắt còn lại được sử dụng để phát hiện ánh sáng, theo thông cáo báo chí ngày 18 tháng 4 từ Đại học Baptist Hồng Kông (HKBU).

Một loài sinh vật kỳ lạ, sở hữu 12 đôi mắt bất ngờ được phát hiện trong một ao tù - Ảnh 2.

Giáo sư Qiu cho biết: "Chúng tôi đặt tên cho loài mới là Tripedalia maipoensis để phản ánh loại địa phương của nó—nơi loài mới được tìm thấy lần đầu tiên. Mặc dù hiện tại loài này chỉ được biết đến ở Mai Po, nhưng chúng tôi tin rằng loài này cũng phân bố ở các vùng nước lân cận của Cửa sông Châu Giang vì gei wais đôi lúc được kết nối với cửa sông thông qua kênh thủy triều". Ảnh: news.yahoo.com

Thông cáo cho biết loài sứa Tripedalia maipoensis có “cấu trúc hình bàn đạp” ở gốc các xúc tu hoạt động giống như “mái chèo thuyền”. Những “mái chèo” này cho phép sứa hộp bơi nhanh hơn các loại sứa khác.

Khi bơi, sứa hộp trông như thể nó đang đập khi nó đẩy cơ thể về phía trước.

Các nhà nghiên cứu đã xác định sứa Tripedalia maipoensis là một loài mới vì nó khác biệt về mặt di truyền và thể chất so với các loài sứa hộp khác. Họ đặt tên cho con vật theo khu vực Mai Po nơi nó được phát hiện.

Qiu Jianwen, trưởng nhóm nghiên cứu, đã mô tả khu vực Mai Po là “được nghiên cứu tương đối kỹ lưỡng” và lưu ý rằng khám phá này “làm nổi bật sự đa dạng phong phú của sinh vật biển ở Hồng Kông và thậm chí là toàn bộ Trung Quốc”, theo thông cáo báo chí.

Thông cáo cho biết Tripedalia maipoensis là loài sứa hộp đầu tiên được phát hiện ở vùng biển Trung Quốc.

Một loài sinh vật kỳ lạ, sở hữu 12 đôi mắt bất ngờ được phát hiện trong một ao tù - Ảnh 3.

Được đặt tên theo cơ thể hình khối lập phương, sứa hộp (hay có tên khoa học là lớp Cubozoa) thuộc ngành Cnidaria. Mặc dù lớp Cubozoa là một trong những nhóm nhỏ hơn trong số các loài cnidarians, nhưng nó bao gồm một số động vật biển có nọc độc cao được biết đến rộng rãi ở vùng biển nhiệt đới. Ảnh: news.yahoo.com

Loài Tripedalia maipoensis mới được phát hiện thuộc họ Tripedaliidae. Đây là loài được mô tả thứ tư của họ Tripedaliidae, và là loài được mô tả thứ ba của chi Tripedalia trên khắp thế giới. Nó có cơ thể trong suốt và không màu với chiều dài trung bình 1,5 cm. Có ba xúc tu dài tới 10 cm ở mỗi bốn góc của nó.

Một loài sinh vật kỳ lạ, sở hữu 12 đôi mắt bất ngờ được phát hiện trong một ao tù - Ảnh 4.

Giống như các loài sứa hộp khác, Tripedalia maipoensis có 24 mắt được chia đều thành bốn nhóm và mỗi nhóm sáu mắt nằm bên trong một chỗ lõm cảm giác gọi là rhopalium ở mỗi bên. Trong mỗi nhóm mắt, các nhà nghiên cứu tin rằng hai trong số chúng có thấu kính cho phép cảm nhận hình ảnh, trong khi bốn mắt còn lại chỉ có thể cảm nhận ánh sáng. Ảnh: phys.org

Nhóm nghiên cứu đã so sánh các mẫu của Tripedalia maipoensis với mẫu của các loài có họ hàng gần khác bằng phương pháp hình thái học và phân tử.

Người ta phát hiện ra rằng loài mới thể hiện sự đa dạng cao hơn so với Tripedalia cystophora— các loài có quan hệ gần gũi với nó đã được báo cáo rộng rãi ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới bao gồm Jamaica, Florida, Singapore, Úc và Ấn Độ.

Giáo sư Qiu cho biết: "Sứa hộp là một nhóm nhỏ các loài cnidarians với chỉ 49 loài được báo cáo trên toàn thế giới. Chúng ít được biết đến ở vùng biển Trung Quốc. Phát hiện của chúng tôi về Tripedalia maipoensis ở Mai Po—một khu vực được nghiên cứu tương đối kỹ lưỡng ở Hồng Kông—làm nổi bật sự giàu có sự đa dạng của sinh vật biển ở Hồng Kông và thậm chí cả Trung Quốc."

Tham khảo: Phys; Yahoo News; Nationalgeographic