Một phòng khám tương lai trông sẽ như thế này, khi nó được xây dựng bởi những người bước ra từ Thung lũng Silicon

    zknight,  

    Một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể nghe và phân tích cuộc hội thoại giữa bạn và bác sĩ.

    Không hài lòng với hệ thống chăm sóc sức khỏe và bệnh viện hiện tại, một nhóm cựu nhân viên của Google, Facebook, Uber và Palantir đã hợp tác cùng nhau để cải tiến nó. Họ đang trong quá trình xây dựng một hệ thống phòng khám “thuộc về tương lai” trên khắp nước Mỹ.

    Được gọi là Forward, thoạt nhìn những phòng khám này người ta có thểm lầm tưởng đây là một cửa hàng Apple Store. Càng đi sâu vào bên trong và trải nghiệm các dịch vụ, bạn sẽ càng nhận thấy Forward sẽ sớm mang các hệ thống y tế trong phim viễn tưởng ra ngoài đời thực.

    Một phòng khám trông sẽ như thế này, khi nó được xây dựng bởi những thành viên của Thung lũng Silicon

    Năm 2015, khi Adrian Aoun còn đang làm việc tại Google, anh thường đạp xe từ nhà tới văn phòng công ty tại Menlo Park. Một hôm đang trên đường, anh nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ người thân.

    Tôi đang bị một cơn đau tim, nhưng anh đừng hoảng”, đầu dây bên kia nói kèm với tiếng còi cứu thương. “Tôi nằm trong xe rồi và đang trên đường đến bệnh viện. Nhưng tôi sẽ phải làm gì bây giờ?”.

    Chính Aoun cũng cảm thấy bối rối. Không chỉ thời điểm đó, cuộc gọi còn khiến anh trăn trở suốt vài tháng. “Các bác sĩ rất tuyệt vời. Họ thông minh xuất chúng. Họ được đào tạo cực kỳ tốt. Họ đã làm hết bổn phận của mình”, Aoun nói. “Nhưng vấn đề là họ đang được tổ chức để gặp nhiều ca bệnh bó tay”.

    “Đó không phải lỗi của họ, đó là lỗi của tôi”, anh giải thích. “Đại diện cho cộng đồng kỹ thuật, chính chúng tôi là những người đã cho phép thất bại [xảy ra trong hệ thống y tế]”.

    Aoun chia sẻ một cuộc gọi đã mở mắt cho anh. Nó thúc đẩy Aoun quyết định nghỉ việc tại Google, bắt tay xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe của tương lai.

    Aoun đã tập hợp được một nhóm những người thông minh bậc nhất tại Thung lũng Silicon, mời Ilya Abyzov, một “công thần khai quốc” tại Uber để cùng sáng lập ra Forward. Năm 2016, công ty chính thức được thành lập.

    Các kỹ sư tại Forward đã xây dựng được những công cụ chẩn đoán, một ứng dụng điện thoại cho phép người dùng đặt lịch hẹn với bác sĩ. Theo Aaliya Yaqub, bác sĩ của Forward vừa rời Facebook Health Center, công nghệ họ đang phát triển sẽ giúp bệnh nhân và cả các bác sĩ làm việc tốt hơn.

    Hồi tháng 1, Forward mở cửa phòng khám đầu tiên của họ. Thoạt trông, nó giống như một cửa hàng Apple Store. Khi đến khám bệnh, bạn sẽ đăng nhập vào một iPad đặt ngay tại quầy lễ tân.

    Sau khi đăng nhập, bạn có thể quét qua cả cơ thể mình với một chiếc máy bước ra từ phim Westworld.

    Bạn đứng lên máy, trượt hai ngón tay của mình vào máy quét sinh trắc học. Chiều cao, cân nặng và nhiệt độ cơ thể sẽ lập tức được hiển thị. Các cảm biến thu nhận dữ liệu từ nửa trên cơ thể bạn sẽ tính toán và cho ra nhịp tim và lượng oxy hiện tại trong máu.

    Chỉ mất 45 giây để tất cả dữ liệu xuất hiện hết trên thiết bị cuối của Forward. Bạn có thể xem kết quả từ điện thoại của mình. Trong khi đó, các bác sĩ cũng có một bản sao trong phòng chẩn đoán.

    Các công cụ chẩn đoán riêng lẻ tương tự đã xuất hiện, nhưng hệ thống của Forward đã kết hợp tất cả chúng lại, tổ chức một cuộc xét nghiệm tổng thể cực kỳ nhanh chóng.

    Phòng chẩn đoán mới là nơi những điều kỳ diệu thực sự xuất hiện. Thứ đầu tiên mà bạn nhìn thấy sau khi bước vào là một màn hình cảm ứng lớn trên tường.

    Một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể nghe cuộc hội thoại giữa bạn và bác sĩ. Nó thu thập thông tin ghi chú giúp bác sĩ, hiển thị những gì cần thiết lên màn hình trong thời gian thực. Nhờ vậy, bác sĩ có thể tập trung hoàn toàn vào bệnh nhân, thay vì chiếc laptop của mình như trong các phòng khám thông thường.

    Màn hình cũng hiển thị lịch sử bệnh án của bạn, thậm chí các người thân trong gia đình. Trí tuệ nhân tạo có thể đề xuất một vài chẩn đoán và kế hoạch điều trị dựa trên những gì nó biết về bạn. Cũng phải nói rằng đó chỉ là các đề xuất, còn chẩn đoán cuối cùng vẫn là trách nhiệm của bác sĩ.

    Forward cũng để ý cả đến những chi tiết tinh tế trong các bệnh viện. Chẳng hạn như xét nghiệm nhạy cảm ở đây, bạn sẽ không phải cầm ống nghiệm chứa nước tiểu của mình trên tay và đối mặt với y tá hoặc bác sĩ. Đặt mẫu vào hai chiếc ống trên tường phòng vệ sinh. Nó sẽ được tự vận chuyển đến nơi cần thiết.

    Một chiếc bàn trưng bày sản phẩm chăm sóc sức khỏe như vòng tay thông minh, vitamin, thực phẩm chức năng… Bạn sẽ được mua với giá ưu đãi khi đăng ký dịch vụ của Forward.

    Một túi đồ được cung cấp miễn phí cho bạn khi đi nước ngoài, nơi không có hệ thống phòng khám của Forward. Nó bao gồm nhiều đồ thiết yếu, chai nước sạch dùng nhiều lần, xà phòng diệt khuẩn…

    Bệnh nhân có thể xem kết quả xét nghiệm của họ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào từ ứng dụng di động. Bạn cũng có thể liên hệ và đặt câu hỏi với bác sĩ thông qua ứng dụng. Forward đảm bảo rằng họ sẽ phản hồi yêu cầu của bạn trong vòng dưới 1 phút, bất kể ngày hay đêm.

    Cuối cùng, đây là mức giá: 149 USD mỗi tháng cho dịch vụ chăm sóc và theo dõi sức khỏe với hệ thống của Forward. Tuy nhiên, Aoun hi vọng rằng mức giá này sẽ còn giảm, giống như giá của phiên bản iPhone và xe điện Tesla đầu tiên so với bây giờ.

    Tham khảo Businessinsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ