Một sáng đẹp trời dắt xe ra đi làm thì tự nhiên không nổ được? Đây là những nguyên nhân thường gặp và cách xử lý
Có lẽ điều khó chịu nhất đối với những người đi xe máy đó là khó nổ máy mặc dù đó là chiếc xe mà bạn vẫn đang sử dụng hằng ngày.
Thông thường, chiếc xe máy mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày bỗng nhiễn khó nổ máy thường xuất phát từ hai vấn đề chính, một là động cơ không hoạt động hoặc động cơ có hoạt động, có thể đề nổ máy nhưng lại tắt ngay sau đó và bạn phải đề nổ hoặc đạp nổ nhiều lần thì chiếc xe mới có thể nổ đều và sẵn sàng hoạt động.
Trên thức tế, xe máy là một cỗ động cơ vô cùng phức tạp, được hình thành từ nhiều chi tiết khác nhau, bởi vậy vấn đề xe khó nổ máy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, và đó cũng là lý do tại sao chúng ta cần phải phân loại ngay từ ban đầu, động cơ không khởi động hoặc khó khởi động như thế nào rồi từ đó sẽ tìm ra nguyên nhân và khắc phục.
khi bạn cắm chìa khóa và vặn theo chiều để khởi động, sau đó bấn đề mà động cơ không có dấu hiệu nổ máy, lúc này vấn đề có thể xuất phát từ hệ thống điện trên chiếc xe máy của bạn và điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, điển hình có thể kể tới một vài vấn đề như sau:
Cháy cầu chì
Biểu hiện là xe không chạy, ngừng hoạt động hoặc bị ngắt nghỉ bất thường, bật chìa khóa điện không lên, đèn không sáng, còi và xi nhan không hoạt động,...các trường hợp xe máy bị cháy cầu chì thường xảy ra do chạm dây hoặc gắn các thiết bị công suất cao hơn so với công suất của đường dây trên xe nhưng không nâng cấp nguồn điện, ví dụ có thể kể đến như lắp thêm các thiết bị như khóa điện, đèn xenon, còi, loa, trợ sáng,..
Cầu chì là thiết bị có nhiệm vụ làm ngắn mạch khi xảy ra sự cố quá tải trong hệ thống điện trên xe máy giúp xe máy tránh gặp phải những sự cố chập điện nghiêm trọng hơn. Các dòng xe máy đời cũ thường sử dụng cầu chì ống, còn loại xe đời mới thì trang bị cầu chì dẹp. Tuy nhiên, dù xe mới hay xe cũ, bạn cũng nên sử dụng đúng loại cầu chì của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền của xe đồng thời tránh các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra cho người sử dụng.
Ắc quy hỏng hoặc yếu
Nguyên nhân chính ảnh hướng đến ắc quy là sự sụt giảm điện tích. Điều này xảy ra khi bạn tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động. Sự sụt giảm điện tích của bình ắc quy là điều hết sức bình thường đối với xe máy sử dụng lâu dài, ắc quy sẽ được nạp đầy thông qua cuộn điện của xe máy sau mỗi lần di chuyển với một quãng đường nhất định. Nhưng đối với những xe đã sử dụng quá lâu thì ắc quy cũng sẽ dần bị xuống cấp, bởi cái gì cũng có hạn sử dụng và không thể trường tồn theo thời gian
Ngoài ra, theo thời gian, những chiếc ắc quy sẽ bị ăn mòn ở các đầu điện cực, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng dẫn điện ở các đầu cực và điều này cũng góp phần khiến cho xe máy của bạn khó nổ.
Hệ thống đề bị lỗi
Khi cố gắng khỏi động chiếc xe máy của bạn, đông cơ xe không hoạt động nhưng vẫn có những tiếng lách tách phía trong động cơ, điều này có nghĩa là những ống nam chân điện trong hệ thống đề đang bị đóng và ngắt ngay lập tức, điều này xảy ra khi hệ thống đề của bạn bị hỏng hoặc cũng có thể là do bộ phận này đang bị lỗi phần mềm.
Còn nếu trong trường hợp chiếc xe của bạn bấn đề vẫn khởi động nhưng lại tắt ngay có đó thì điều này có thể đến từ một số lỗi liên quan đến kỹ thuật trên chiếc xe của bạn, nhưng cũng có thể đây cũng chỉ là một sự "nhớ nhớ quên quên" của những chị em đi xe mà quên không đổ xăng.
Chế hòa khí, bộ phun xăng của bạn quá bẩn
Đây là một điều hết sức bình thường ở những chiếc xe máy sử dụng lâu ngày, khi bạn đổ căng tại những cây xăng không uy tín thì xăng bị pha tạp chất là chuyện hết sức bình thường, bởi vậy theo thời gian sẽ có những cặn bẩn bám vào chế hòa khí hoặc kim phun trên những chiếc xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Cách khắc phục lúc này chỉ có thể là tháo chế hòa khí, kim phun điện tử ra để vệ sinh, sau đó thì chiếc xe máy của bạn có thể hoạt động bình thường.
Bộ đề bị hỏng do lỗi cơ khí
Những bánh răng, ổ trục, vòng bị trong bộ đề theo thời gian sẽ bị hao mòn và hư hỏng, gây ra tình trạng khó khởi động.
Không có tia lửa điện
Về cơ bản, không có tia lửa điện, chiếc xe của bạn sẽ không thể khởi động. Những chiếc bugi hoặc bộ phận đánh lửa theo thời gian cũng cần phải thay thế. Ngoài ra tia lửa điện cần phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp để khởi động xe. Một chiếc bugi sử dụng quá lâu năm sẽ làm động cơ hoạt động kém hiệu quả trước khi gặp tình trạng không khởi động được động cơ. Nếu bạn phát hiện ra chiếc xe yếu đi một tí, hoặc gặp tình trạng khó khởi động, đó là những dấu hiệu báo trước và bạn nên xem xét vấn đề của bu-gi hay vấn đề của thời điểm đánh lửa.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI