Một trong số ít tàu ngầm có thể giải cứu tàu Titan thuộc quyền sở hữu của chủ tịch Gabe Newell
Một mối liên quan bất ngờ giữa chủ tịch Valve, ông Gabe Newell và chiếc tàu ngầm tối tân bậc nhất Trái Đất.
- Valve đưa ra tính năng thú vị trong Counter-Strike 2, là đòn nặng dành cho hacker trong tương lai
- Ra mắt phiên bản thử nghiệm Counter-Strike 2 giới hạn, Valve tung chiêu cao tay, kích cầu người chơi
- Valve công bố Counter-Strike 2: ra mắt vào mùa hè 2023, là bản cập nhật miễn phí cho CS:GO
- Tạo bẫy để dụ hack cheat, Valve cho bay màu hơn 40.000 tài khoản trong một ngày
- Valve tiết lộ kế hoạch cải tiến Steam Deck
Khi số phận năm người trong chiếc tàu ngầm tham quan khu vực đắm tàu Titanic còn chưa sáng tỏ, những người hay tin đều đang cầu mong một phép màu xảy ra.
Hôm Chủ nhật theo giờ địa phương, công ty OceanGate Explorations tổ chức thám hiểm xác tàu Titanic và gặp nạn. Đây không phải lần đầu tiên tàu ngầm của OceanGate thực hiện chuyến tham quan mạo hiểm, nhưng tới cuối tuần vừa rồi tai nạn mới xảy ra.
Sau khi lặn khoảng 1 giờ 45 phút phút, tàu mất kết nối với đơn vị điều khiển và số phận 5 người trên tàu - trong đó có cả nhà sáng lập và điều hành OceanGate - vẫn còn là ẩn số.
Ước tính lượng oxy trên tàu không còn nhiều, và người nhà nạn nhân sẽ phải đối mặt với trường hợp xấu nhất. Công tác cứu hộ đang được gấp rút diễn ra, dưới sự phối hợp của cảnh sát biển của cả Mỹ và Canada, tuy nhiên giữa đáy bể mênh mông, tàu ngầm hay kim cũng đều không dễ thấy.
Nỗ lực giải cứu vẫn tiếp diễn, và nhóm cứu hộ rất cần những con tàu ngầm có thể đạt tới độ sâu nơi tàu Titanic chìm. Một trong số những con tàu có thể thực hiện được kỳ tích này là Limiting Factor, và ngạc nhiên chưa, con tàu ngầm tối tân thuộc quyền sở hữu của … Gabe Newell.
Con tàu ngầm trị giá 37 triệu USD có thể đem theo hai người xuống đáy biển. Ở thời điểm hiện tại, nó nắm giữ kỷ lục tàu ngầm có người lái đầu tiên có thể chạm tới điểm sâu nhất của cả năm đại dương. Limiting Factor có thể chạm tới Challenger Deep, điểm sâu nhất của đáy đại dương (sâu khoảng từ 10.902-10.929 mét). Limiting Factor cũng đã từng xuống thăm xác tàu Titanic, đây cũng là lý do nhiều người tin tưởng nó đủ khả năng giải cứu tàu ngầm Titan.
Quyết định lắp ráp Limiting Factor được thực hiện bởi Triton Submarines và người đứng sau là Victor Vescovo. Nhà đầu tư, cựu sĩ quan hải quan người Mỹ chính là “bạn đồng hành” của Limiting Factor trong quá trình chinh phục 5 điểm sâu nhất của 5 đại dương - Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương và Nam Đại Dương.
Để đạt được thành tựu đáng nể, Limiting Factor đã được thiết kế để chống chịu hơn 20% mức áp lực tối thiểu cần có để vận hành ở đáy đại dương. Tàu được vận hành bởi pin lithium sắt phốt pho chứa 65 kWh điện, và trang bị 10 động cơ đẩy giúp nó có thể di chuyển về bất cứ hướng nào. Limiting Factor có thể hoạt động dưới nước được 16 giờ, và có thể giúp người lái cầm cự được 96 giờ với hệ thống cứu hộ khẩn cấp.
Năm ngoái, ông Victor Vescovo đã bán lại toàn bộ hệ thống tàu ngầm Limiting Factor cho Inkfish, tổ chức nghiên cứu và thám hiểm đại dương do chủ tịch tập đoàn Valve, ông Gabe Newell sở hữu và điều hành. Inkfish đã đổi tên chiếc tàu ngầm tối tân bậc nhất thành Bakunawa và dùng vào mục đích nghiên cứu sinh vật biển.
Lại nói về vụ tai nạn chưa có kết cục. Nhiều người mong muốn Bakunawa trực tiếp tham gia giải cứu Titan và 5 người gặp nạn. Tuy nhiên, nếu Bakunawa được cử đi ngay lúc này, thì nó cũng chỉ có thể giúp trục vớt Titan khỏi đáy biển sâu. Tính đến thời điểm bài viết này được thực hiện, lượng oxy ước tính còn lại trong tàu ngầm Titan chỉ đủ để hành khách sử dụng trong chưa đầy 1 giờ.
Công tác cứu hộ vẫn đang được gấp rút triển khai, hiện các cơ quan cảnh sát biển liên quan chưa đưa ra khẳng định cuối cùng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"