Mùa đông lạnh giá của giới công nghệ: Sau Meta, Amazon sẽ sa thải 10.000 nhân viên ngay trong tuần này
Chỉ trong vòng vài tuần, hàng chục nghìn người trong giới công nghệ mất việc.
Tờ CNBC đưa tin, Amazon đang có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên trong mảng công nghệ và quản trị doanh nghiệp bắt đầu từ tuần này.
Cổ phiếu của Amazon đóng cửa giảm khoảng 2% trong phiên giao dịch vào thứ hai.
Theo báo cáo, đợt cắt giảm nhân sự lần này sẽ là lớn nhất trong lịch sử của công ty và sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các mảng thiết bị, bộ phận bán lẻ và nguồn nhân lực. Số lượng nhân viên bị sa thải sẽ chiếm chưa đến 1% lực lượng lao động toàn cầu (gồm cả lao động theo giờ) của Amazon và khoảng 3% nhân viên trực tiếp của công ty.
Thông tin về đợt sa thải của Amazon đến vào thời điểm loạt công ty công nghệ khác cũng sa thải cả nghìn nhna viên. Meta đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ sa thải hơn 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người và Twitter đã sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động của mình trong vài ngày sau khi Elon Musk mua lại công ty trị giá 44 tỷ USD.
Amazon báo cáo có 798.000 nhân viên vào cuối năm 2019 nhưng có 1,6 triệu nhân viên toàn thời gian và bán thời gian tính đến ngày 31/12/2021, tăng 102%. Thời báo New York cho biết Amazon vẫn cân nhắc tổng số lần sa thải, “còn thay đổi” và có thể thay đổi.
Một đại diện từ Amazon đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Mùa mua sắm cuối năm rất quan trọng đối với Amazon và thường là mùa mà công ty phải tăng số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu. Nhưng Andy Jassy, người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành vào tháng 7/2021 đang đặt trọng tâm cắt giảm chi phí để bảo toàn tiền mặt. Việc này diễn ra khi công ty phải đối mặt với doanh số bán hàng chậm lại và nền kinh tế toàn cầu ảm đạm.
Công ty đã công bố kế hoạch ngừng tuyển dụng các vị trí trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình.
Trong những tháng gần đây, Amazon đã đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, ngừng sản xuất máy chiếu dành cho trẻ em, đóng cửa tất cả trừ một trong các trung tâm chăm sóc khách hàng tại Mỹ, loại bỏ robot giao hàng lưu động, đóng cửa các chuỗi cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả và đang đóng cửa, hủy bỏ hoặc trì hoãn một số địa điểm nhà kho xây mới.
Amazon đã báo cáo doanh số quý ba đáng thất vọng vào tháng 10 khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và khiến cổ phiếu giảm hơn 13%. Đây đánh dấu là lần đầu tiên vốn hóa thị trường của Amazon giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 4/2020.
Đây cũng là báo cáo thứ hai trong năm nay cho thấy kết quả tồi tệ của Amazon, gây ra tỷ lệ bán tháo cổ phiếu ở mức hai con số. Việc bán tháo tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày sau khi báo cáo được công bố và thổi bay gần như toàn bộ mức vốn hóa tăng được trong thời gian đại dịch.
Trên thực tế, các nhà lãnh đạo công nghệ, sau nhiều năm cố gắng làm dày danh mục tuyển dụng, đang chuyển sang một thông điệp đáng buồn: Xin lỗi, chúng tôi đã phát triển quá nhanh.
Thông điệp này phần nào phản ánh của sốc của các CEO trước sự suy thoái mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ. Đối với một số giám đốc điều hành, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ đến thế.
Trước đây, chứng kiến lượng người dùng trực tuyến tăng mạnh trong khoảng thời gian phong tỏa do COVID-19, các công ty công nghệ vội đẩy nhanh quá trình tuyển dụng để tận dụng cơ hội và tích lũy nhân tài.
Trong đó, Zuckerberg tăng 80% số lượng nhân viên kể từ khi đại dịch bắt đầu lên khoảng 87.000 nhân viên. Alphabet, công ty mẹ của Google chiêu mộ thêm gần 68.000 nhân viên, tăng khoảng 57% so với trước đây. Trong khi đó, số lượng nhân viên Twitter tăng hơn gấp đôi sau 2 năm COVID-19. Twilio cũng tăng gấp 3 nhân sự lên 8.992 người.
Phong tỏa dỡ bỏ, nhu cầu đối với mọi thứ, từ quảng cáo kỹ thuật số đến chip nhớ, đều giảm mạnh. Người tiêu dùng quay trở lại với thói quen cũ, cộng thêm gánh nặng về triển vọng kinh tế trong dài hạn. Chỉ số Nasdaq chuyên về công nghệ đã giảm hơn 30% trong năm nay.
“Các công ty công nghệ kiếm được rất nhiều tiền. Họ không muốn thua trong bất kỳ cuộc đua nào. Sau đó, bữa tiệc bất ngờ dừng lại”, Jeff Hunter, Giám đốc điều hành của Talentism, bình luận.
Khi đại dịch bùng phát, các công ty bán lẻ trực tuyến như Amazon trở thành vị cứu tinh khi nhiều người dựa vào đây để mua hàng trong khi bị mắc kẹt. Điều này thúc đẩy Amazon tăng gấp đôi số nhân lực lên khoảng 1,5 triệu, đồng thời mở hàng trăm nhà kho mới, trung tâm phân loại và các cơ sở hậu cần khác để đáp ứng nhu cầu. Lợi nhuận gã khổng lồ này tăng lên gần gấp 3.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, Amazon đang phải thiết lập lại hoạt động kinh doanh sau khi chứng kiến thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử.
Quyết định sa thải phản ánh phần nào nỗ lực đánh giá lại hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ, theo John Chambers, một nhà đầu tư công nghệ. “Tăng trưởng che đậy rất nhiều sai lầm. 12 năm phát triển không ngừng đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ phải đánh đổi”.
“Khi bạn đang ở chế độ tăng trưởng, thật khó để để tâm đến các điều chỉnh mà bạn lẽ ra cần phải làm”, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google cho biết. “Khoảnh khắc này đã cho chúng tôi một cơ hội,”.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI