Mưu đồ của Tim Cook: Surface đang trên đà giảm, Apple ngay lập tức trở lại mặn mà với iPad
iPad vẫn là thương hiệu tablet được mến mộ nhất thế giới. Ngay cả khi tham vọng AR và AI đang hình thành rõ rệt, Apple cũng không có lý do gì để bỏ qua thế mạnh đó.
Không khó để nhận ra rằng Apple đang tập trung một cách đáng ngờ vào iPad. Trong tháng 3, một chiếc iPad 9.7 inch bất ngờ ra đời với mức giá hấp dẫn chưa từng có: 330 USD. Toàn bộ các dòng iPad Mini bị khai tử với ngoại lệ duy nhất là iPad Mini 4 phiên bản 128GB, nay được bán với giá rẻ hơn hẳn 100 USD so với giá cũ.
Đến sự kiện WWDC 2017 vừa qua, Apple lại bất ngờ làm mới cấu hình cho iPad Pro 12.9 inch. Từ A9X cũ kỹ, nay iPad Pro sẽ được trang bị A10X – dòng chip mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử Táo với 6 nhân Fusion và GPU 12 nhân. Một phiên bản iPad Pro 10.5 inch cũng được ra mắt để thế chỗ cho iPad Pro 9.7 inch mới chỉ hơn 1 năm tuổi đời.
Hiện tại, danh mục máy tính bảng của Apple đang bao gồm 4 sản phẩm khác biệt không chỉ ở kích cỡ mà còn cả ở trải nghiệm sử dụng lẫn khúc giá nhắm tới. Bất cứ một lựa chọn nào trong số 4 chiếc iPad này đều sẽ mang lại cho người dùng rằng họ đang sở hữu một chiếc iPad đáng mơ ước.
Đây là tình cảnh khác biệt hẳn so với những năm trước, khi gần như lúc nào bạn cũng có thể tìm ra một điểm yếu trong danh mục iPad của Táo. Đã có những chiếc iPad cũ bị giữ lại bán quá lâu để "đẩy" iPad mới lên. Đã có những chiếc iPad thua kém một cách rõ rệt về cấu hình hoặc tính năng bị giữ giá, khiến người tiêu dùng khó chịu. Đã có lúc chiếc iPad đắt tiền nhất (iPad Pro 12.9) lại thua kém một thế hệ đàn em rẻ tiền hơn (iPad Pro 9.7 inch) về tính năng.
Năm nay thì không. Nếu bạn chỉ là một người tiêu dùng bình thường thích một chiếc tablet tốt, bạn có thể chọn iPad 9.7 inch hoặc iPad Mini 4. Nếu bạn thích trải nghiệm iPad cao cấp nhất, nhiều tính năng nhất, bạn có thể chọn 1 trong 2 chiếc iPad Pro tùy theo nhu cầu hiển thị của mình. Trong năm 2017, Apple đang sở hữu một danh mục iPad mạnh mẽ chưa từng có.
Mâu thuẫn với Surface Pro
Điều đáng ngạc nhiên là một đối thủ lớn của Apple trên phân khúc tablet cao cấp lại đang chứng kiến doanh số đi xuống. Theo chính tuyên bố của Microsoft, vừa kịp trở thành một mảng kinh doanh tỷ đô là Surface đã liên tiếp lao dốc trong nhiều quý liên tiếp. Gần đây nhất, chiếc Surface Pro mới ra mắt được Microsoft coi là "laptop" thay vì gọi tên "tablet lai" như trước kia.
Có lẽ tham vọng mới nảy sinh của Apple có phần trùng khớp với tình cảnh hiện tại của Microsoft.
Một trong những lời hứa hẹn quan trọng nhất của Surface nằm ở khả năng tích hợp tính năng tablet vào laptop thông thường. Surface Pro là một chiếc PC Windows thực thụ ở chỗ laptop chạy Windows x86 làm được gì thì Surface Pro cũng làm được như thế. Và theo như cách quảng bá của Microsoft, theo như cách hiểu của đại đa số người tiêu dùng phổ thông, một chiếc Surface Pro cũng có thể thay thế được trải nghiệm tablet thông thường. Mua Surface Pro là không cần mua iPad nữa.
Đây có lẽ là lý do làm nên thành công của Surface Pro trong những năm trước. Microsoft chỉ cần tạo ra một trải nghiệm Windows đủ tốt (không què quặt như Windows RT) và bán những lời hứa về tiềm năng của giao diện cảm ứng.
Đòi lại danh dự cho tablet
Nhưng những lời hứa về trải nghiệm tablet trên Surface Pro chưa và có lẽ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Đến cả Android vẫn còn thiếu những ứng dụng tối ưu cho tablet thì bao giờ Windows mới có được trải nghiệm máy tính bảng chất lượng? Chất lượng trải nghiệm cho người dùng cuối không chỉ bao gồm một tấm màn cảm ứng mượt mà bên trên một chiếc máy đẹp đẽ. Người dùng cần có phần mềm để tận hưởng phần cứng, nhưng Microsoft vẫn thua xa Apple về chất lượng ứng dụng cảm ứng.
Tim Cook hiển nhiên hiểu rằng Apple phải khai thác thế mạnh này. 4 lựa chọn iPad hiện tại có đầy đủ phần cứng để tạo ra trải nghiệm chất lượng cho người dùng. Sự khác biệt giữa chúng chỉ nằm ở các yếu tố kích cỡ và các nhu cầu đặc thù (stylus, độ sáng màn hình, sức mạnh thừa mứa để xử lý video v...v...). Bất kể bạn lựa chọn iPad nào, Apple cũng vẫn đem lại cho bạn trải nghiệm tablet tốt hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.
Quan trọng hơn cả, iOS 11 sắp ra mắt là tuyên ngôn rằng Apple đã trở lại yêu quý iPad. Trên phiên bản iOS sẽ phát hành vào tháng 9 tới đây, tính năng dock ứng dụng của Mac sẽ được cung cấp cho iPad. Đa nhiệm chia màn hình được cải thiện bằng cách giữ nguyên trạng thái khi chuyển đổi (ứng dụng ở splitview khi được khởi động lại từ dưới nền vẫn sẽ là splitview). Một ứng dụng quản lý File được ra mắt để người dùng có thể tiện quản lý nội dung của mình và chia sẻ lên các đám mây. Bất ngờ nhất, tính năng kéo-thả biến iOS thành một không gian chung của tất cả các ứng dụng thay vì bắt người dùng phải kết nối thủ công qua menu Share như trước.
Với rất nhiều cải tiến đáng thèm muốn, iOS 11 sẽ là một bản cập nhật khiến cho người dùng iPad cũ phải... đau lòng. Phiên bản iOS mới sẽ chỉ hỗ trợ các đời iPad Air, iPad Pro và iPad Mini 2 trở lên. Khi loại bỏ được một phần lớn các đời iPad cũ trên một phiên bản iOS đáng mơ ước, Apple có thể giải quyết được vấn đề lớn nhất của thị trường tablet trong những năm qua: người dùng quá gắn bó với trải nghiệm cũ mà không chịu mua mới.
Năm 2017 có thể là thời điểm tốt nhất để chấm dứt cơn sóng này.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương