Nếu bạn là lập trình viên và không có người yêu, hãy trách Steve Jobs, tất cả là lỗi của ông ta
Ngày nay, ngành công nghệ chịu sự thống trị của nam giới. Nhưng đó không phải là lẽ tự nhiên như chúng ta vẫn thường nghĩ. Tất cả đều có nguyên do của nó.
Trong số những nhân sự lập trình các máy tính đầu tiên, đã có rất nhiều nữ giới. Trong suốt vài thập kỷ sau đó, số lượng nữ giới theo học ngành khoa học máy tính đã tăng trưởng nhanh chóng hơn cả nam giới. Chẳng hề có chuyện nữ giới thích hợp với ngành xã hội còn nam giới phù hợp hơn với khoa học như chúng ta vẫn tưởng.
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ sau năm 1984. Tỉ lệ nữ giới tham gia vào ngành khoa học máy tính bất ngờ sụt giảm mạnh, bất chấp số lượng nữ giới theo đuổi các lĩnh vực khoa học và công nghệ khác vẫn tiếp tục tăng.
Đồ thị cho thấy nữ giới theo ngành khoa học máy tính giảm rất mạnh kể từ sau năm 1984
Điều gì đã xảy ra?
Chúng tôi đã dành nhiều tuần để tìm kiếm câu trả lời, và không có một câu trả lời đơn lẻ đầy đủ nào.
Mặc dù vậy, có một điểm khá thú vị ở đây: Lượng nữ giới theo đuổi ngành khoa học máy tính bất ngờ giảm mạnh gần như cùng lúc với thời điểm máy tính cá nhân trở nên phổ biến trong các gia đình Mỹ.
Những cỗ máy tính cá nhân đời đầu này, không có công dụng gì nhiều ngoài việc giải trí và được xem như một món đồ chơi. Các thành viên trong gia đình có thể chơi ping pong hoặc những trò chơi đơn giản khác. Và những đồ chơi kiểu này, luôn được hướng tới đối tượng là đàn ông hay các bé trai.
Quảng cáo máy tính cá nhân của Radio Shack được tung ra vào những năm 80 sẽ cho chúng ta thấy rõ máy tính được quảng cáo với đối tượng mục tiêu rất rõ là các bé trai.
Radio Shack
Và nói về quảng cáo thì còn ai giỏi hơn Steve Jobs. Quảng cáo Apple TV vào năm 1985 dưới đây đã gửi thông điệp tới các ông bố bà mẹ đó là hãy mua cho con trai đầu lòng của mình một chiếc máy tính. Trong quảng cáo, một cậu bé tên Brian ước mơ trở thành phi hành gia, vậy điều đầu tiên cậu cần làm đó là "hãy học cách sử dụng một chiếc máy tính Apple".
Máy tính Apple 1985
Những bộ phim nổi tiếng về lĩnh vực công nghệ như Weird Science, Revenge of the Nerds hay War Games đều ra mắt vào những năm 80 với nội dụng tương đồng: Những bé trai có tư duy dị thường, bị xem là ngớ ngẩn sử dụng công nghệ cao để vượt qua nhưng thử thách và chinh phục trái tim các cô gái.
Kể từ đây, ý nghĩ về việc máy tính là dành cho con trai mới bắt đầu được định hình. Dần dần, những tư tưởng này ăn sâu vào suy nghĩ của chúng ta và hình thành nên thứ gọi là "văn hóa công nghệ" bây giờ.
Theo CafeBiz/Trí Thức Trẻ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming