Nếu đang cô đơn, các ứng dụng hẹn hò sẽ chẳng thể giải quyết vấn đề của bạn, đây là lý do tại sao

    Nguyễn Hải,  

    Những ứng dụng hẹn hò không chỉ giúp bạn tìm được bạn đời cho mình, mà còn là mỏ vàng cho để khai thác lợi nhuận, nhưng cho đến nay, dường như cả hai điều trên nó đều không làm được. Tại sao vậy, dưới đây là lý giải của Ms Tam Nguyen trên trang Medium.

    Như một chuyên gia marketing, tôi luôn tin vào “chiến thuật chiếc phễu” (funnel tactic): Lý thuyết về chiến thuật này rất đơn giản, nó cho rằng, để đạt được điều mình muốn (một thương vụ giao dịch, lượng visit đến website, đơn đăng ký, …) một thương hiệu cần tiếp cận với nhiều người trước khi họ đưa ra quyết định: Tiếp thị đến một tập người dùng tiềm năng rộng lớn hơn, trở thành số một trong tâm trí của họ, và cuối cùng, khi thời điểm đến, để họ "ngã vào lòng" sản phẩm của mình.

    Vậy nếu tìm một người bạn đời cũng là điều mà bạn mong muốn thì sao, chiến thuật “chiếc phễu hẹn hò” (dating funnel) của bạn sẽ như thế nào? Cũng không nhiều khác biệt lắm.

    - Gặp gỡ những ứng viên tiềm năng (Nhận biết/Phát hiện).

    - Tiến tới một vài cuộc hẹn hò (Gặp gỡ/Đánh giá).

    - Sau đó, hy vọng chọn được một người hợp với mình (Chuyển đổi).

    Nhưng nếu bạn nhìn vào hệ sinh thái các ứng dụng hẹn hò hiện tại, hầu hết các nhà phát triển đều tập trung vào giai đoạn Phát hiện, trong khi bỏ qua toàn bộ giai đoạn Đánh giá và Chuyển đổi của phương trình này. Đây có lẽ là nguyên nhân làm cho các ứng dụng hẹn hò dù rất hứa hẹn, nhưng hầu như chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.

    Bạn không tin ư? Hãy nhìn vào các mục dưới đây:

    Nhận biết/Phát hiện

    Tôi có thể thấy tại sao tất cả mọi ứng dụng đều muốn làm nổi bật khả năng khám phá của họ ở đây: đó là một khó khăn mang tính truyền thống. Một nghiên cứu ở Phildadelphia trong những năm 30 cho thấy có hơn 50% trường hợp người khảo sát gặp bạn đời trong phạm vi 20 khối nhà quanh nơi ở thời thơ ấu của họ. Một con số rất đáng kể đấy chứ.

    Nhưng đó là câu chuyện của 80 năm trước. Tính di động ngày càng tăng đã giải quyết được vấn đề này. Và trong thế kỷ 21 của chúng ta, bạn có thể tìm kiếm bất kỳ ai đó bạn muốn trên web, dựa vào độ tuổi tác, chiều cao, dân tộc. Các ứng dụng hẹn hò còn tiếp tục mở ra thêm những cách thức khác để gặp gỡ mọi người, như bạn của bạn (Hinge), kết nối trong cự ly gần (Tinder, Happn), hay có mối quan tâm chung (Dine, HowAboutWe), …

    Sẽ thật là tệ nếu chỉ có một hoặc hai người bạn đời tiềm năng cho mỗi người dùng trong một ứng dụng. Bởi vì đến một ngưỡng nào đó, các hồ sơ mới bổ sung sẽ không mang lại thêm nhiều giá trị nữa. Người dùng thậm chí sẽ chẳng còn thời gian để ngó đến những ứng viên tiềm năng này. Do vậy, các ứng dụng hẹn hò càng cố gắng đưa đến cho bạn càng nhiều ứng viên càng tốt.

    Thêm vào đó, với các thị trường hẹn hò sôi động như New York City, San Francisco, hay như bất kỳ thành phố đông đúc nhộn nhịp nào, những người muốn hẹn hò sẽ xuất hiện trên hàng loạt ứng dụng, điều đó làm mất đi tính độc đáo của của một ứng dụng cụ thể khi nó khai phá ra các ngõ ngách nhỏ của thị trường này.

    Tuy nhiên, trong khi đội tiếp thị cho các ứng dụng hẹn hò tiếp tục ca bài ca quen thuộc về sự độc đáo của mình, các nhà phát triển dường như chẳng mấy quan tâm đến nguyên nhân của nó.

    Gặp gỡ/Đánh giá:

    Đây là lĩnh vực mà tôi tin rằng thị trường này đang thiếu trầm trọng nhất.

    Hãy lấy Tinder làm ví dụ. Sau khi khai phá trong một đại dương các chàng trai và phát đi tín hiệu quan tâm, điều tiếp theo là gì?

    Gặp gỡ hay đánh giá nghĩa là tất cả mọi thứ từ lần tương tác đầu tiên của bạn cho đến thời điểm bạn quyết định liệu có hẹn hò với người đó hay không.

    Trò chuyện/Đối thoại: các cuộc gặp thường không tương đương với sự tương tác. Hàng loạt ứng dụng đã thử kích thích cuộc đối thoại đầu tiên bằng những thông điệp dễ thương, hoặc đặt ra một ngày mãn hạn cho cuộc gặp mặt, tương tự như chiến thuật “Phiên bản giới hạn” (Limited Edition) trong marketing. Phần lớn các bài báo trực tuyến về chủ đề này đều đề cập đến tỷ lệ trò chuyện bằng khoảng 5-10% các cuộc gặp.

    Sắp xếp cuộc hẹn: ngay cả khi bạn trao đổi qua ứng dụng, quá trình thiết lập một cuộc hẹn vẫn rất dài và gian khổ. Bạn và đối tác sẽ phải trao đổi tin nhắn qua lại về việc làm gì / ở đâu / khi nào. Một số ứng dụng đơn giản hóa chúng bằng cách đề xuất trước các hoạt động, nhưng chưa từng có ứng dụng nào có thể giải quyết được vấn đề đầy đau đầu của việc lên lịch hẹn.

    Người dùng có thể phải mất đến hàng tuần lễ trước khi tìm được một khoảng thời gian thích hợp. Nhưng sau đó, nhiều người còn chẳng nhớ nổi người mà họ đang nói chuyện là ai, đặc biệt trong những trường hợp thời gian hạn hẹp, khi họ còn chẳng kịp mở lại ứng dụng để xem lịch sử trò chuyện của mình. Thử tưởng tượng tất cả những việc phức tạp này diễn ra với tất cả các ứng viên phù hợp xem. Không lạ là tại sao lại có những người phải tự tạo một file Excel để quản lý tất cả những thứ lộn xộn này.

    Tại sao lại không có một công cụ nào làm việc này trở nên dễ dàng hơn? Công cụ đó chỉ cần làm được một số ý tưởng đơn giản như dưới đây:

    - Đề xuất thời gian: một công cụ có thể dựa trên lịch làm việc của bạn và người mà bạn hẹn hò, để tự động chọn ra một khoảng thời gian thích hợp cho cả hai.

    - Đề xuất sự kiện, địa điểm: dựa trên khoảng thời gian thích hợp của hai người, ứng dụng đó có thể kết nối với lịch của các sự kiện công cộng, hoặc các sự kiện trên Facebook.

    - Nhắc nhở người dùng về thời gian của cuộc hẹn.

    - Ghi chú cho trước và sau cuộc hẹn với các từ khóa hay các ứng dụng bảng tính trên đám mây.

    Những người bạn của tôi sẽ rất thích thú về những tính năng này – tại sao lại không chứ? Họ đều muốn được hẹn hò, chỉ là những thói quen trong cuộc sống hàng ngày đang cuốn họ đi mà chẳng có gì kéo họ ra khỏi vòng xoáy đó cả.

    Chuyển đổi:

    Có lẽ giờ mới là lúc quay lại thế giới thực, nơi không có công cụ hay ứng dụng nào có thể giúp ra quyết định. Sau một vài cuộc hẹn, lời khuyên thông thường cho mỗi người là lắng nghe con tim của bạn.

    Đây cũng là giai đoạn mà những thế hệ đi trước làm tốt hơn nhiều so với chúng ta. Cho dù họ có ít lựa chọn hơn nhiều ở giai đoạn đầu, nhưng họ thực sự “chuyển đổi” nhanh hơn và với tỷ lệ cao hơn nhiều so với chúng ta. Bà ngoại của tôi chắc không có được hàng trăm cuộc hẹn trên Tinder, nhưng cả bà và ông tôi đã nhanh chóng quyết định đi đến hôn nhân sau vài lần gặp nhau.

    Nhưng liệu chúng ta có thể làm được tốt hơn không?

    Nếu các ứng dụng hẹn hò có thể hỗ trợ được cho bạn vào giai đoạn thứ hai, Đánh giá/Xem xét, chắc chắn nó cũng có thể hữu ích ở giai đoạn này. Trong tương lai, các ứng dụng này hoàn toàn có thể kết nối với các thiết bị đeo, để nhận ra liệu bạn có thực sự cảm thấy vui mừng khi thấy anh chàng đẹp trai nào đó hay không? (thông qua nhịp tim của bạn chẳng hạn – nó thực sự có thể nghe tiếng con tim của bạn đấy).

    Trong khi các ứng dụng hẹn hò đang cạnh tranh nhau ác liệt và khó khăn trong giai đoạn Phát hiện, tôi cho rằng họ sẽ có nhiều cơ hội để trở nên khác biệt hơn với các giai đoạn sau của quá trình hẹn hò. Mọi người đều là các giám đốc Marketing trong đời sống hẹn hò của mình, nhưng những ứng dụng hiện tại chưa đưa họ đủ các công cụ tốt nhất để chuyển đổi ước muốn của mình.

    Tham khảo Medium

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày