Bộ ba tai nghe Grado Prestige series SR60 - SR80 - SR225
(GenK.vn) - Ba chiếc tai nghe lâu đời của Grado trong cùng 1 bài đánh giá
Grado là một trong những cái tên sừng sỏ của làng headphone. Đi theo con đường riêng với cá tính rất riêng, rất mạnh. Từ thiết kế sản phẩm, cùng một form từ anh bét rem SR60 cho đến người khổng lồ PS1000 GS1000, đều cũng một dạng. Rất kiểu cách, rất American.
Cho đến cách họ phân phối sản phẩm ra toàn cầu. Khách hàng yên chí là (gần như) có thể mua Grado ở khắp mọi nơi, và cũng yên chí luôn là mua ở Mỹ hay ở China thì cũng đắt như nhau. Grado cũng hiếm khi thấy có promotion, trong khi chiết khấu rất chặt khiến giá cả gần như nhau ở khắp mọi nơi.
Về phần âm thanh, Grado tạo ra soundsign rất đặc trưng, bao trùm và xuyên suốt toàn bộ sản phẩm của mình. Đó là tiếng sáng, chi tiết, rất nhấn vào treble và độ động cao với âm trường hẹp, Airy và rất dễ kéo. Đó là những đặc điểm có thể nhận xét ngay về bất cứ Grado headphones nào nói chung và cả The Prestigate Series nói riêng.
Cùng ngó qua hình thức của mấy anh em này nào:
3 chiếc tai nghe cùng 2 máy nghe nhạc trong quá trình test
Build của SR60 và SR80 y hệt nhau chỉ khác nhau số 6 và số 8. Chất nhựa cả ba con đều đồ chơi rẻ tiền như nhau. SR225 build tốt hơn với Grill Inox đan lưới ô vuông.
Pad của SR225 cũng cứng hơn, chắc hơn, Open. Bền và đỡ nóng khi đeo, không làm mất chi tiết của âm.
Headpad thì đẹp và kĩ dần lên.
Tiếp theo sẽ là đánh giá về chất lượng âm thanh
SR60 thể hiện tính cách Grado thế nào?
Chi tiết
SR60 mang lại chất âm khá chi tiết so với những headphone cùng tầm giá. Có thể kể đến Sony V6, Senn 448, Koss DJ100, RX700. Những headphone nhấn treble đều mang lại cảm giác chi tiết tốt hơn, đó là lý do vì sao SR60 và V6 tỏ ra chi tiết tốt hơn nhiều so với các headphone cùng tầm còn lại. Góc độ nào đó có thể coi chi tiết của SR60 là chi tiết giả do tiếng treble tạo ra. Thực chất bass và mid của SR60 chi tiết chỉ ở mức khá và những đoạn chạy piano âm vực rộng có thể dễ dàng tố cáo điều đó. Tuy nhiên phải công nhận rằng high mid và treble thì rất chi tiết và rõ ràng.
Treble
Treble của SR60 khác với V6. V6 sở hữu tiếng treble tuyệt vời, nhiều, dày, nhuyễn, nhạc cụ kéo lên đến dải treble sẽ ra tiếng rất rền rĩ và da diết. Còn SR60 thì mỏng tiếng, chỉ nhấn treble cho thật kim, long lanh, để tiếng symbal loảng xoảng, tiếng guitar thật tơi, sắc. Tuy nhiên treble SR60 chưa gọn. Tiếng treble đôi khi làm Background hơi đục đi và đẩy mid lùi lại. Có lẽ Grado đã phải dày công nghiên cứu để add thêm một vài nhược điểm vào những dòng thấp để có cửa mà bán những dòng cao.
Bass SR60 rất đủ về lượng và lực. Bass của Grado là loại bass rất giản dị. Gần như có sao nói vậy, không thêm thắt, không màu mè, không trầm hùng rền nở. Tập trung mô tả một cách đầy đủ, chính xác và dứt khoát. Với SR60, phần low và mid chưa thật sự tách bạch. Ở mức độ Entry-level như SR60 thì cảm giác đó cũng không quá phiền. ATH-AD700 cũng không làm tốt hơn SR60 ở điểm này.
Mid của SR60 khá ấm áp, mid ngọt hơn nhiều so với V6, DJ100 hay RX700. Phải nhấn mạnh rằng Mid Grado có thiên hướng tự nhiên, nội lực. Và khái niệm mid ngọt - neutral có vẻ hơi khó cắt nghĩa. Nhưng tiếng mid này chơi piano rất tốt, SR60 truyền tải được đúng chất ngọt và long lanh của âm sắc thực tế của đàn dương cầm. Giọng hát cũng có màu hơn, làm cho nhạc tính tốt hơn. Nhưng sự ngọt của Grado nói chung kiểm soát rất tốt, không bị làm quá lên như ta thấy ở dòng ATH Open Air. Với tiếng low ấm, mid ngọt nên SR60 chơi nhạc trữ tình tốt, chơi nhạc Jazz, Instrument cực tốt.
Độ động
Treble chưa gọn, hơi đẩy mid lùi lại, bass mid chi tiết chưa ấn tượng và chưa thật sự tách bạch là những điều khiến cho SR60 có độ động ở mức trung bình khá. Chưa phải loại tuyệt vời. Vì vậy SR60 không hẳn chuyên trị dòng Metal như trước đây vẫn hình dung về Grado. Trái lại, SR60 có thể đánh tạp, rất phù hợp với nhạc trữ tình, instrument. Chống chỉ định nhạc mix kém, mix treble sẵn, lúc đó treble có thể lên gắt và lấn hết các dải còn lại.
Âm trường của Grado nói chung không phải là điểm mạnh. Thậm chí có thể cho rằng Grado cho âm trường hạn chế nhất trong những headphone cùng tầm. Thế nhưng đây cũng chưa hẳn là nhược điểm đáng kể. Grado trừ dải treble ra thì tiếng rất ôn hòa và vừa phải, các dải dưới đều đặn. Âm vực của Grado khá tốt nên âm khá thanh thoát, không có cảm giác bí, tù. Thiết kế hoàn toàn Open nên âm rất thoáng đãng. Chỉ thực sự có vấn đề khi đang quen với cảm giác không gian sừng sững của classic khi nghe với các headphone âm trường rộng, trở lại Grado thấy nhạc cụ hơi co cụm vào nhau gây ra cảm giác ngợp, không mấy dễ chịu.
Tóm gọn về SR60
Mang đầy đủ tính cách Grado: Chi tiết, tiếng sáng và mỏng, treble rất long lanh, tiếng thiên hướng neutral, bass giản dị, chính xác.
Nhươc: Dynamic ở mức khá, âm chưa thật tách bạch. Treble hơi nhiều.
Ưu: Mid tốt, âm ấm áp, nhạc tính tốt, đánh tạp tốt.
SR80 - Phiên bản nâng cấp của SR60
Thoáng quá thì gần như không phân biệt nổi SR60 và SR80. Về cơ bản là tiếng giống hệt nhau. Nhưng y như những sự nâng cấp khác ở các hãng bạn, HD595 – HD555 hay AD900 – AD700. Về cơ bản là cùng chất âm nhưng về tổng thể là hoàn thiện hơn.
555 – 595 hay AD700 – AD900 là những sự nâng cấp đáng kể, bản thân giá tiền gấp đôi của chúng cũng phản ánh điều đó. SR80 là phiên bản nâng cấp nhưng với mức giá rất gần SR60.
Tổng thể có thể nhận ra SR80 treble còn nhiều hơn SR60 nữa. Rất tơi, rất long lanh, tiếng dùi gõ symbal như khiến symbal vỡ tan ra vậy. Chi tiết ở bass và mid không cải thiện nhiều, nhưng mid có vẻ dày hơn so với SR60, low mid của SR80 cũng nhiều hơn chút, khiến âm hình SR80 tạo ra đầy đặn và rõ ràng hơn. Tiếng đã tách bạch hơn, và có lực hơn. Ngoài ra thì âm trường cũng có cảm giác khá hơn SR60 một chút.
SR225 - đã có sự lột xác
SR225 đọ dáng cùng SR80 bên chiếc Colorfly C4Pro
Đây cũng có thể là khác nhau giữa dòng 2 số và 3 số của Grado. Là sự chênh lệch về đẳng cấp. SR225 mang lại cảm giác khác hẳn, thoát hẳn khỏi cái bóng entry-level của SR60 và SR80. Và reach đến tầm Hi-end.
Cải thiện hoàn toàn nhược điểm của SR60 và SR80.
Chi tiết được nâng lên một tầm cao mới. Chi tiết toàn dải. Tiếng tách bách hoàn toàn.
Treble bớt một chút về lượng và kiểm soát tốt hơn, vì vậy tiếng cũng ôn hòa hơn. Không còn lấn mid. Nhưng khách quan thì treble như 225 vẫn còn là khá nhiều so với sự cân bằng.
Bass và Mid chi tiết lên rất tốt và tách bạch với nhau. Với những bài nhiều nhạc cụ ta vẫn cảm nhận được chúng tách biệt với nhau trong một Background sạch sẽ hoàn toàn không có những âm thanh thừa, ù váng, loảng xoảng vang vọng chen lấn nhau. Từng nốt nhạc trong những bản chạy ngón với tốc độ điên cuồng hiện lên rất gọn gàng và dứt khoát, đây thực sự là sự lột xác hoàn toàn so với SR60 SR80.
3 gạch đầu dòng bên trên đã như tố cáo chất Dynamic tuyệt vời của SR225. Không còn nghi ngờ gì nữa, độ động của SR225 hết sức xuất sắc.
Một yếu tố nữa đánh giá SR225 như sự nhảy vọt về đẳng cấp và vươn tới hi-end đó là ở âm hình mà SR225 tạo ra, rất đầy đặn, tròn trịa và 3D. Nhạc cụ phân bố rất chính xác về vị trí trong không gian. Là điều mà SR60 hoàn toàn không làm được, còn SR80 thì chỉ mơ hồ gợi ra được mà thôi.
Tuy nhiên SR225 lại có một điểm trừ nhỏ, đó là MID khô đi, màu mè bị cắt giảm rất nhiều. Tiếng dương cầm trở nên thô kệch hơn một chút, giọng hát cũng trần trụi hơn và hoàn toàn neutral. Cái SR225 giữ được và làm tuyệt vời hơn đó là MID dày dặn hơn và rất giàu nội lực. Chính nhờ chất tiếng tự nhiên, giàu nội lực với âm hình và chi tiết rất tốt mà SR225 vẫn giữ được nhạc tính tốt trong những bản nhạc trữ tình, instrument.
Nguồn: Vozforums.com
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?