Nghe tin Apple bỏ làm xe điện, các hãng xe điện Trung Quốc tỏ vẻ bất ngờ: "Tôi cảm thấy rất sốc"
Quyết định từ bỏ dự án xe điện của Apple đã tạo nên cú sốc cho các hãng xe điện Trung Quốc.
Quyết định từ bỏ kế hoạch sản xuất xe điện của Apple khiến các "ông lớn" tham vọng trong lĩnh vực này tại Trung Quốc bất ngờ và dấy lên những cuộc thảo luận giữa các nhà sáng lập của Xiaomi, Li Auto và Xpeng.
Vào thứ Ba, báo cáo của Bloomberg cho biết Apple đã đình chỉ dự án sản xuất xe điện của mình, hay còn được gọi là "Dự án Titan". Quyết định này đặt dấu chấm hết cho nỗ lực kéo dài một thập kỷ nhằm chế tạo một chiếc xe tự lái của Apple, để chuyển nguồn lực sang các lĩnh vực kinh doanh mới được ưu tiên, trong đó bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong một bài đăng trên Weibo, Lei Jun, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Xiaomi cho biết ông "rất sốc" trước việc Apple rút khỏi lĩnh vực xe điện. Xiaomi, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, đã tuyên bố tham gia vào lĩnh vực xe điện vào năm 2021, với Lei Jun gọi nỗ lực này là "sứ mệnh kinh doanh cuối cùng trong cuộc đời tôi".
Tỷ phú công nghệ này, người từ lâu đã cố gắng xây dựng hình ảnh của mình như "Steve Jobs Trung Quốc", cho biết ông "hiểu sâu sắc việc sản xuất xe ôtô khó khăn như thế nào", nhưng nói thêm rằng Xiaomi đã đưa ra "lựa chọn chiến lược vững chắc" và vẫn cam kết sản xuất xe điện.
Tháng 12 vừa qua, Xiaomi đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của mình mang tên SU7 sau khi đầu tư hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1.4 tỷ USD) để phát triển một nguyên mẫu với đội ngũ 3.400 kỹ sư. Xiaomi cho biết SU7 sẽ trải qua thêm vài tháng thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt thị trường.
Trong khi đó, Li Xiang, Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết quyết định của Apple "hoàn toàn đúng". Ông viết trên Weibo: "AI sẽ trở thành cửa ngõ hàng đầu cho tất cả các thiết bị, dịch vụ, ứng dụng và giao dịch, nơi mà Apple nên giữ vị trí hàng đầu."
Trong những năm gần đây, các thương hiệu Trung Quốc đã tỏ rõ sự bành trướng trong lĩnh vực xe điện. Gần đây nhất, BYD đã vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
Li Auto, được coi là một đối thủ lớn khác của Tesla tại Trung Quốc, đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý trước, khi thu nhập ròng tăng gấp đôi so với quý 3, đạt 5.75 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, công ty dự kiến doanh số sẽ yếu hơn trong quý hiện tại do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Trong một bài đăng trên Weibo vào thứ Tư, He Xiaopeng, Chủ tịch nhà sản xuất ô tô Xpeng có trụ sở tại Quảng Đông, cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về việc Apple rút khỏi lĩnh vực xe điện, mặc dù ông dự đoán sự cạnh tranh khốc liệt trong năm nay, khi hầu hết các công ty mới đến đều ra mắt sản phẩm của họ.
Xpeng có kế hoạch tuyển dụng 4.000 nhân viên mới trong năm nay, trong bối cảnh họ đang đẩy nhanh kế hoạch tung ra 30 mẫu xe mới trong ba năm tới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
ChatGPT đã có thể đọc và viết code trực tiếp trên các công cụ lập trình: Thêm một bước thay thế công việc của coder?
Tính năng này hiện đã được trên khai trên ứng dụng ChatGPT trên Mac.
Netflix sập giữa trận đấu lịch sử giữa Mike Tyson và Jake Paul, người dùng tức giận