Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy xe hybrid có thể phát thải gấp 4,9 lần so với một chiếc xe điện trong suốt vòng đời sử dụng.
- Người Thái hoang mang sau khi thấy BYD giảm giá mạnh mẫu sedan bán chạy bậc nhất tại Trung Quốc: Sợ cảnh "vừa mua đã lỗ"?
- Chỉ một chiếc xe điện Mercedes bốc cháy mà hậu quả nghiêm trọng thế này đây: 70 xe bị hư hỏng, 16 người nhập viện, 480 gia đình mất điện, 121 người phải sơ tán
- Ô tô Trung Quốc tràn vào Nga lấp chỗ trống, không ngờ bị Mỹ ra đòn 'nhất tiễn hạ song điêu'
- Lynk & Co ra mắt SUV mới chạy 1200km không cần sạc: Bao giờ về Việt Nam?
- "Sẽ không có ai chết trong một chiếc Volvo vào năm 2020"
Khi nói về tác động môi trường của các loại xe, hầu hết thường chỉ chú ý đến khí thải phát ra từ ống xả. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Hội đồng Vận tải Sạch Quốc tế (ICCT) đã chỉ ra rằng xe điện (BEV) chính là loại xe phát thải khí nhà kính ít nhất trong toàn bộ vòng đời của xe. Nghiên cứu này đặc biệt nhấn mạnh rằng khi được sạc bằng năng lượng tái tạo, BEV thể hiện tính ưu việt vượt trội.
Cụ thể, theo số liệu cho các mẫu xe năm 2024 tại Mỹ, xe hybrid tự sạc thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần cho sedan và gấp 2,5 lần cho SUV so với xe BEV. Đối với xe hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng tương tự, khoảng gấp đôi so với BEV. Trong khi đó, xe SUV sử dụng động cơ đốt trong (ICE) có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn từ 3,5 lần so với BEV tương đương.
Các số liệu này được đưa ra dựa trên việc tính toán từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi xe BEV được cung cấp năng lượng hoàn toàn từ nguồn điện tái tạo, lượng khí thải từ SUV hybrid có thể lên tới 4,9 lần và xe SUV ICE thậm chí còn cao hơn, với mức phát thải gấp 6,7 lần so với xe BEV trong toàn bộ vòng đời.
ICCT đã chỉ ra rằng phát thải khí nhà kính ròng trong toàn bộ vòng đời của một chiếc xe bao gồm cả phát thải từ sản xuất pin, sản xuất xe, sản xuất nhiên liệu, sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Điều này cung cấp cái nhìn tổng quan rõ ràng về tác động môi trường của một chiếc xe.
Nghiên cứu này cũng cập nhật một phân tích từ năm 2021. Theo đó, phát thải trong vòng đời của một chiếc BEV tại Mỹ vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe ICE tương đương, tùy thuộc vào mạng lưới sạc. Còn với các số liệu cập nhật cho năm 2024, BEV được cho là sạch hơn từ 66-74% so với đối thủ ICE, và con số này có thể lên tới 85% khi tính đến việc sử dụng năng lượng tái tạo.
Ngoài ra, ICCT cũng đưa ra những dự đoán cho năm 2030, theo đó lợi ích về môi trường từ xe BEV sẽ còn lớn hơn. Cụ thể, phát thải khí nhà kính từ xe SUV ICE dự kiến sẽ cao hơn gấp 7,5 lần so với BEV tương đương được sạc bằng năng lượng tái tạo. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng PHEV và HEV có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính hạn chế hơn so với BEV.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4