Người dùng phổ thông bắt đầu chuyển sang xe máy điện: Giải pháp tiết kiệm hay khởi đầu cho thay đổi lâu dài?

Phạm Hoàng, ĐSPL 

Với những người tiêu dùng phổ thông như chị Hương Giang, đây đơn giản là một lựa chọn hợp lý về kinh tế, tiện dụng trong vận hành và phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế.

Việc chuyển đổi sang xe máy điện đang diễn ra không chỉ ở nhóm người tiêu dùng yêu công nghệ hay có thu nhập cao. Ngày càng nhiều người dùng phổ thông chọn thay thế xe xăng bằng xe điện vì lý do chi phí và nhu cầu thực tế, như trường hợp của chị Hương Giang ở Hà Nội.

Trải nghiệm người dùng: Đổi xe xăng lấy xe điện để tiết kiệm và phù hợp nhu cầu đô thị

Chị Hương Giang và gia đình, sống tại Thanh Xuân, Hà Nội, gần đây đã quyết định bán 1 trong 2 chiếc xe tay ga chạy xăng dù mới chỉ mua cách đây vài năm để chuyển sang một mẫu xe máy điện thuộc phân khúc phổ thông. Chiếc xe mới có giá chỉ bằng khoảng 1/4 so với xe cũ nhưng theo chị, vẫn đủ dùng cho các nhu cầu đi làm, đi chơi hay di chuyển ngắn trong thành phố.

Người dùng phổ thông bắt đầu chuyển sang xe máy điện: Giải pháp tiết kiệm hay khởi đầu cho thay đổi lâu dài? - Ảnh 1.

Chị Hương Giang (Hà Nội) quyết định bán chiếc xe máy xăng mới dùng vài năm, đổi lấy xe máy điện giá chỉ bằng 1/4.

"Lúc đầu cả nhà có lăn tăn vì chưa biết xe điện có bền không, đi có ổn không. Nhưng thử rồi thì thấy không có vấn đề gì lớn. Xe nhẹ, chạy êm, đủ cho nhu cầu hằng ngày," chị chia sẻ.

Gia đình chị hiện đã có cả xe xăng và xe điện. Việc sử dụng đan xen hai loại phương tiện mang lại sự linh hoạt trong sinh hoạt. "Nếu cần đi xa, đi ngoại thành thì vẫn có xe xăng. Nhưng đi trong phố, nhất là giờ cao điểm, tôi dùng xe điện cho nhẹ nhàng và đỡ lo chi phí."

Dù chỉ mới sử dụng xe điện trong thời gian ngắn, chị Giang khẳng định sẽ tiếp tục duy trì thói quen này. Với chị, đây không hẳn là sự thay đổi lớn lao hay theo trào lưu, mà đơn giản vì không còn lý do rõ ràng nào để tiếp tục sử dụng xe tay ga xăng đắt tiền cho các quãng đường ngắn.

"Vừa tiết kiệm được chi phí ban đầu, vừa không cần tốn xăng mỗi ngày, lại không phải thay dầu hay bảo dưỡng lặt vặt. Với người không rành xe như tôi, càng ít phải lo thì càng tốt," chị nói thêm.

Người dùng phổ thông bắt đầu chuyển sang xe máy điện: Giải pháp tiết kiệm hay khởi đầu cho thay đổi lâu dài? - Ảnh 2.

Xu hướng dịch chuyển sang phương tiện điện tại Việt Nam và khu vực

Những lựa chọn như của chị Giang phản ánh một làn sóng chuyển dịch đang dần diễn ra trong nhóm người dùng phổ thông, không chỉ tại Việt Nam mà trên phạm vi rộng hơn ở khu vực châu Á.

Theo dữ liệu từ Indian Ministry of Heavy Industries, tính đến giữa năm 2025, khoảng 40% lượng xe máy mới bán ra tại Ấn Độ là xe điện. Tại Trung Quốc, con số này đã vượt 50%. Thái Lan và Indonesia cũng đang tăng tốc hỗ trợ sản xuất nội địa và phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe hai bánh điện.

Tại Việt Nam, xe máy điện từng bị xem là sản phẩm phụ, chỉ phù hợp với học sinh hoặc người đi lại ngắn. Tuy nhiên, trong ba năm gần đây, thị phần của dòng xe này đang tăng đều, với sự tham gia mạnh mẽ của các hãng như VinFast, Selex Motor, Dat Bike, Yadea hay Detech. Các dòng xe điện phổ thông dưới 20 triệu đồng đang được tiêu thụ ngày càng nhiều, đặc biệt tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh có dân cư đông đúc.

Người dùng phổ thông bắt đầu chuyển sang xe máy điện: Giải pháp tiết kiệm hay khởi đầu cho thay đổi lâu dài? - Ảnh 3.

Xe điện từ lâu đã được coi là xu hướng thiết yếu trên toàn thế giới.

Ngoài yếu tố chi phí ban đầu thấp hơn, việc giá xăng liên tục biến động và áp lực chi tiêu trong đô thị lớn cũng góp phần khiến người tiêu dùng cân nhắc lại thói quen sử dụng phương tiện.

Bên cạnh đó, xe điện đang ngày càng được cải tiến về công nghệ pin, khả năng sạc nhanh và thiết kế phù hợp hơn với thị hiếu người dùng thành thị. Một số mẫu xe mới có thể đi được quãng đường 70 đến 90km mỗi lần sạc, đủ đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại hằng ngày.

Chuyển đổi không phải điều kiện bắt buộc, nhưng là xu hướng có thể lan rộng

Việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không cần thiết phải xảy ra ngay lập tức, cũng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tối ưu trong mọi tình huống. Tuy nhiên, từ những trường hợp thực tế như của chị Hương Giang, có thể thấy rằng sự chuyển đổi đang diễn ra theo cách âm thầm nhưng có cơ sở rõ ràng.

Với người dùng cá nhân sống tại đô thị, nơi có hạ tầng giao thông chật hẹp, chi phí sinh hoạt cao và nhu cầu di chuyển chủ yếu ở cự ly ngắn, xe máy điện là lựa chọn hợp lý cả về chi phí và tính tiện dụng.

Người dùng phổ thông bắt đầu chuyển sang xe máy điện: Giải pháp tiết kiệm hay khởi đầu cho thay đổi lâu dài? - Ảnh 4.

Sự phát triển hạ tầng sạc, chính sách hỗ trợ từ nhà nước và cải tiến công nghệ của các hãng xe điện nội địa cũng đang tạo nền tảng vững chắc hơn cho quá trình chuyển đổi này trong tương lai gần.

Kết luận

Xe máy điện không còn là sản phẩm dành riêng cho một nhóm nhỏ người dùng yêu công nghệ hoặc chạy theo xu hướng. Với những người tiêu dùng phổ thông như chị Hương Giang, đây đơn giản là một lựa chọn hợp lý về kinh tế, tiện dụng trong vận hành và phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế.

Việc chuyển đổi có thể bắt đầu từ những lựa chọn nhỏ như vậy. Nếu được hỗ trợ bởi hệ sinh thái đủ mạnh, xe điện hoàn toàn có thể trở thành phương tiện chủ đạo trong sinh hoạt đô thị trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ