Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
- Bão sa thải lần 2 trong giới công nghệ bắt đầu: Học theo bẫy ăn xổi 1.000 tỷ USD của Mark Zuckerberg, các công ty không tập trung sáng tạo mà chỉ lo đuổi việc, hàng chục nghìn lao động sẽ sớm mất việc
- Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế
- Đã tìm thấy bằng chứng về một vật thể khổng lồ, có thể chính là hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời
Tờ Nikkei đưa tin, năng lực sản xuất xe điện ở Trung Quốc tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt, thậm chí lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu trong nước. Vấn đề này làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất sẽ xuất khẩu xe ra nước ngoài với mức giá giảm sâu.
Điểm hòa vốn cho việc sử dụng nhà máy trong ngành ô tô thường là khoảng 80%, nhưng mức này đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện, chỉ khoảng 50% ở Trung Quốc. Một số nhà sản xuất xe điện mới nổi đã phá sản do dư thừa năng lực trong ngành.
Vào thứ 5 vừa qua, Auto China, một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, đã khai mạc tại Bắc Kinh. Gian hàng của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã chật cứng, trái ngược với gian hàng của Nissan Motor nằm ngay bên cạnh. Khách tham quan tập trung vào khả năng cạnh tranh về giá của Xiaomi.
Xiaomi gia nhập thị trường vào tháng 3 với mức giá thấp hơn xe Tesla. Khi chủ tịch kiêm CEO Lei Jun tiết lộ rằng 75.723 xe đã được đặt hàng trước, những người nghe bên dưới không khỏi kinh ngạc.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc. Theo SNE Research của Hàn Quốc, các công ty Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 nhà sản xuất pin hàng đầu năm ngoái về lượng pin lắp đặt cho ô tô. Khoảng 80% vật liệu làm cực âm, thành phần cốt lõi của pin, được sản xuất tại Trung Quốc.
Pin chiếm 30% đến 40% chi phí sản xuất xe điện. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, giá pin trung bình ở Trung Quốc bằng khoảng 80% giá pin ở châu Âu và Mỹ. Thép và các thành phần khác cũng có thể được mua với chi phí thấp và chính phủ đã hào phóng cung cấp các khoản trợ cấp lớn và hỗ trợ khác cho nghiên cứu và phát triển cũng như xây dựng nhà máy.
Rào cản gia nhập thấp đã dẫn đến việc hàng loạt công ty nhảy vào thị trường xe điện Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, hơn 50 công ty đang sản xuất ô tô chở khách sử dụng năng lượng mới tại quốc gia này vào năm ngoái.
Các công ty vẫn đang nhấn mạnh vào kim loại để tăng năng lực sản xuất, nhằm mở rộng thị phần của họ trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Seres Group, một công ty cỡ trung hợp tác với gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, gần đây đã mở một nhà máy ở Trùng Khánh.
Năng lực sản xuất không ngừng tăng lên với tốc độ nhanh hơn nhu cầu. Theo truyền thông Trung Quốc, năng lực sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc vào năm 2025 dự kiến sẽ đạt hơn 36 triệu xe khi cộng cả kế hoạch của các hãng ô tô và chính quyền địa phương. Doanh số năm đó dự kiến đạt khoảng 17 triệu xe, tạo ra thặng dư gần 20 triệu chiếc.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng công suất sử dụng của nhà máy năm ngoái dự kiến sẽ vào khoảng 50% do dư cung, thấp hơn nhiều so với điểm hòa vốn 80%. Điều này tạo ra nguy cơ rung chuyển hoạt động kinh doanh toàn ngành khi lợi nhuận bị siết chặt.
Thống kê của chính phủ cho thấy tỷ suất lợi nhuận của ngành ô tô từ tháng 1 đến tháng 2 là 4,3%, thấp hơn nhiều so với mức 8,7% vào năm 2015. Một số nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới đã phá sản và một số dự đoán rằng hơn 10 công ty sẽ phá sản hoặc gần phá sản vào năm nay.
Một số nhà sản xuất coi xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu và Đông Nam Á là cách thoát khỏi khủng hoảng. Theo một hiệp hội ngành công nghiệp ô tô, xe năng lượng mới được Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023 đã tăng 78% lên 1,2 triệu chiếc và một số người tin rằng con số này sẽ đạt 3,5 triệu chiếc vào năm tới.
Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào các hãng xe Nhật Bản và châu Âu. BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc đang tấn công vào thị trường Thái Lan và các thị trường Đông Nam Á khác, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nắm giữ 80% thị phần.
Trên khắp thế giới, tâm lý cảnh giác ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Liên minh châu Âu đang điều tra xem liệu xe điện Trung Quốc có được bán với giá thấp được hỗ trợ bởi trợ cấp, cản trở cạnh tranh một cách không công bằng hay không. Mỹ đã đồng ý thiết lập một khuôn khổ thảo luận về vấn đề sản xuất thừa khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đến thăm Trung Quốc vào đầu tháng này.
Theo: Nikkei
Phương Linh
NỔI BẬT TRANG CHỦ
MacBook Pro M4 chính thức: Thiết kế không đổi, có thêm màn hình nano chống chói, RAM từ 16GB, giá từ 39,99 triệu đồng
MacBook Pro mới có nhiều nâng cấp cực kỳ đáng giá về màn hình và phần cứng, trong khi mức giá không thay đổi.
Cận cảnh Mac mini M4: Máy Mac ngon-bổ-rẻ-nhỏ-nhẹ nhất từ trước đến nay