Sâu cát, một trong những sinh vật mang tính biểu tượng của vũ trụ Dune, lại là “hạt sạn” đối với nhà vật lý nổi tiếng Neil DeGrasse Tyson.
- Lý giải ý nghĩa những giấc mơ của Paul Atreides trong Dune 2
- Đạo diễn Dune phần 2 hé lộ lý do tại sao phân cảnh trên hành tinh của gia tộc Harkonnen có màu đen trắng
- Lý giải đoạn kết của Dune 2: Thánh chiến vũ trụ chính thức bùng nổ
- Mãn nhãn với bữa tiệc thị giác thịnh soạn trong trailer mới nhất của Dune: Part Two
Dune 2 hiện là một trong những bom tấn nhận được nhiều sự chú ý nhất từ khán giả đại chúng, liên tục làm mưa làm gió tại các phòng vé trên toàn thế giới. Không chỉ mang đến một câu chuyện có tiết tấu dồn dập hơn, nhiều bất ngờ hơn so với phần đầu tiên, bộ phim này còn gây ấn tượng nhờ kỹ xảo hoành tráng, hiện đại để mang đến một bữa tiệc thị giác đỉnh cao nhất.
Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này có lẽ phải kể đến Sâu Cát (Sand Worm) - một sinh vật giả tưởng được nhà văn Frank Herbert sáng tạo cho thế giới Dune và đã được khắc họa một cách xuất sắc trên màn ảnh lớn. Tuy nhiên, theo nhà khoa học nổi tiếng Neil deGrasse Tyson, Sâu Cát lại mắc phải một lỗi rất cơ bản trong hệ quy chiếu sinh học thực tế.
Cụ thể, trong chương trình The Late Show With Stephen Colbert, Tyson nhận định: “Những người Fremen, những người cát bản địa, một trong những nghi thức di chuyển của họ là cưỡi trên lưng sâu, đúng chứ? Nhưng mà, đó là một con sâu đi thẳng với tốc độ rất nhanh… Anh đã bao giờ bị đuổi bởi một con rắn trườn theo đường thẳng chưa? Không thể! Chúng phải cuộn người lại rồi mới phóng đi được”.
Dĩ nhiên, rất khó để có thể nhận định về đặc tính của một sinh vật giả tưởng theo các nguyên tắc sinh học thông thường. Hơn nữa, trong vũ trụ Dune, Sâu Cát xứ Arrakis được tác giả Frank Herbert sáng tạo ra với vai trò tương tự như loài rồng trong các tác phẩm thần thoại Châu Âu - những sinh vật kỳ bí thường gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ kho báu.
Chi tiết Paul Atreides thành công cưỡi trên lưng một con Sâu Cát mang ý nghĩa biểu tượng giống như khi Daenerys cưỡi rồng trong Game of Thrones vậy. Hành động này giúp Daenerys tạo được ảnh hưởng đối với người dân và uy quyền đối với kẻ thù của mình, và khả năng cưỡi rồng càng thông thạo, vị thế của cô càng được nâng cao. Tương tự, Paul cũng cưỡi sâu cát Shai-Hulud để chứng minh thực lực bản thân và tiến một bước gần hơn đến việc được người Fremen chấp nhận là đấng cứu thế của họ.
Ngoài ra, khi sáng tạo ra Sâu Cát, Frank Herbert cũng không khai thác quá sâu tới những những chi tiết liên quan đến ... quá trình bò của con sâu cát. Dẫu vậy, ông cũng giải thích rõ ràng hơn về cách mà sâu cát hoạt động, với cơ thể được chia thành nhiều khoang và được so sánh giống như những lò cao công suất lớn, đồng thời mô tả chi tiết cách vòng đời của sâu cát ảnh hưởng tới hệ sinh thái trên hành tinh Arrakis.
Và dĩ nhiên, sau tất cả, sâu cát cũng là một trong rất nhiều phương thức hỗ trợ cho việc kể chuyện của Herbert, đồng thời góp phần tạo nên một thế giới rộng lớn, phức tạp, đầy màu sắc trong Dune.
Nguồn: ScreenRant
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming