TP - Các trường học ở thành phố Kumamoto đã trang bị hai trợ lý robot để giúp học sinh lấy lại tự tin khi giao tiếp với giáo viên và bạn học.
- Người đàn ông ở Florida bị bắt sau khi cố gắng vượt biển trên chiếc bánh xe hamster tự chế
- Vì sao mật ong cổ đại có thể được bảo quản lên tới hàng nghìn năm?
- Sự kiện gần như tuyệt chủng của nhân loại: Chúng ta đã từng chỉ còn 1.280 người trên toàn thế giới!
- Bí mật của loài lừa hoang châu Phi có 'chân ngựa vằn'
- Ý nghĩa tích cực quan trọng nhất mà AI mang lại cho nhân loại: Quyền bình đẳng trong công nghệ thông tin
Nhằm giải quyết tình trạng trốn học ngày càng gia tăng và khuyến khích trẻ em trở lại trường học, một thành phố ở Nhật Bản đang tìm kiếm sự giúp đỡ của các trợ lý robot. Theo tờ báo Mainichi Shimbun, hai robot được trang bị micro, loa và camera dự kiến sẽ xuất hiện trong các lớp học từ tháng 11 ở Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản.
Mặc dù các giáo viên sẽ tiếp tục có mặt, hội đồng giáo dục thành phố hy vọng rằng việc bổ sung các chú robot sẽ giúp những đứa trẻ vượt qua nỗi lo lắng và giúp các em tự tin quay trở lại học trực tiếp. Tờ báo Mainichi cho biết, học sinh học từ xa sẽ được kết nối với robot thông qua máy tính tại nhà, cho phép các em “tham dự” lớp học giống như các bạn cùng lớp và tham gia xây dựng bài. Tuy nhiên, các robot sẽ không bị giới hạn chỉ trong phòng học; cơ quan giáo dục địa phương cho biết chúng được phép tự do đi lại trong khuôn viên trường và thậm chí tham gia các sự kiện.
Hội đồng quyết định đưa ra biện pháp này sau nhiều lo ngại về số lượng trẻ em trốn học ngày càng nhiều trong những năm gần đây - một hiện tượng đã gia tăng do đại dịch Covid-19. Theo đó 2.760 trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố không đến lớp trong năm học 2022 – tăng dần đều bốn năm liên tiếp kể từ khi 1.283 học sinh vắng mặt vào năm 2018.
Vào tháng Một, các trường học ở Kumamoto đã tuyển dụng trợ giảng để tổ chức các lớp học trực tuyến nhằm tạo điều kiện cho học sinh ở nhà tham gia trực tuyến - một bước đi được các học sinh cảm kích. Một em cho biết lớp học ảo đã giúp mình tự tin hơn, trong khi một em khác cho biết em trở nên bớt bồn chồn hơn khi giao tiếp với giáo viên và bạn bè. “Ngoài việc cho phép các học sinh xem các bài giảng, robot còn di chuyển tự do trong không gian lớp học và giao tiếp với các bạn cùng lớp. Chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể giúp giảm bớt rào cản tinh thần cho những học sinh trốn học”, một quan chức hội đồng cho biết.
Kumamoto không phải là nơi duy nhất cố gắng giải quyết tình trạng trốn học gia tăng. Theo Bộ Giáo dục, 244.940 học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở Nhật Bản đã từ chối đến trường từ 30 ngày trở lên, trong 12 tháng tính đến tháng 3/2022 – con số cao kỷ lục. Bộ tin rằng các vấn đề về sức khỏe tâm lý và thể chất do Covid-19 gây ra là nguyên nhân lớn nhất. Chính phủ không ra lệnh đóng cửa trường học vào năm đó, nhưng nhiều nơi đã tự hủy bỏ các lớp học trong thời điểm dịch bệnh lan truyền, khiến trẻ em khó tiếp tục đi học bình thường. Các biện pháp chống đại dịch cũng buộc các trường học phải hủy bỏ các chuyến thăm quan, ngày thể thao và các hoạt động tập thể khác.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4