Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng
Doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm trước, qua đó đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á.
- Xe điện tốc độ thấp, được coi là phương tiện dành cho người già ở Trung Quốc, nhưng lại đang trở thành xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!
- Đâu là mẫu xe điện sở hữu tốc độ nhanh nhất thế giới?
- Lý do Honda 'khai tử' xe gắn máy
- Honda sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ vào năm 2025!
- Bugatti Tourbillon: Siêu xe hybrid V16 với 1.800 mã lực và tốc độ tối đa lên tới 445km/h
Theo báo cáo mới được Counterpoint Research công bố, doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là thương hiệu BYD của Trung Quốc cùng một số cái tên mới nổi khác, bao gồm VinFast của Việt Nam. Trước đó, thị trường ô tô Đông Nam Á được biết tới là nơi mà các mẫu xe xăng đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tỏ ra không có đối thủ.
Xe điện đang tăng trưởng trong Đông Nam Á
Counterpoint Research cho biết doanh số bán xe điện trong quý I/2024 tại khu vực Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, doanh số bán xe xăng đã giảm khoảng 7%.
"Khi các công ty sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những người thống trị thị trường, tỏ ra chậm chạp trong việc bắt kịp xu hướng điện khí hóa trong lĩnh vực xe, các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) của Trung Quốc đang nắm bắt cơ hội để chiếm lĩnh thị phần", chuyên gia phân tích ngành ô tô Abhik Mukherjee của Counterpoint Research cho biết.
"Những thương hiệu xe Trung Quốc hiện chiếm tới hơn 70% doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á, trong đó dẫn đầu là BYD. Tính riêng trong quý I/2023, có tới 75% xe điện bán ra ở Đông Nam Á đến từ các thương hiệu xe Trung Quốc", ông Abhik nói thêm.
Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết chi gần 1,5 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu trong việc đón nhận các mẫu xe điện tới từ Trung Quốc.
Theo đó, chỉ tính riêng trong quý đầu năm nay, số lượng xe điện mới bán ra ở Thái Lan đã chiếm tới 55% doanh số bán xe điện trong cả khu vực Đông Nam Á, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
VinFast đang góp phần giúp Việt Nam có vị thế cao ở mảng xe điện trong khu vực
Dù vậy, mức tăng trưởng này của Thái Lan vẫn đứng sau Việt Nam. Cụ thể, doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với quý I/2023, đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong cùng kỳ.
Xét trên toàn khu vực Đông Nam Á, BYD hiện vẫn là nhà sản xuất xe điện có doanh số lớn nhất, chiếm tới 47% thị phần. Đứng ở vị trí thứ hai là hãng xe điện Việt Nam - VinFast.
BYD đang đứng top 1
BYD đã đạt được những thành công nhất định ở thị trường Đông Nam Á nhờ vào quan hệ đối tác với nhiều tập đoàn lớn trong khu vực. BYD cũng là cái tên mới xuất hiện tại Việt Nam. Đáng nói, quy mô thị trường xe điện Đông Nam Á hiện vẫn còn khá nhỏ so với những nơi khác.
Một ông lớn trong lĩnh vực xe điện là gã khổng lồ Tesla của Mỹ đã chứng kiến thị phần giảm xuống chỉ còn khoảng 4% tại Đông Nam Á, dù doanh số bán xe đã tăng 37% trong quý I.
Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các gói ưu đãi để kích thích nhu cầu về xe điện và thu hút những nguồn vốn đầu tư mới. Theo Counterpoint Research, những động thái này giống như một lời mời gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi họ đang mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả tại thị trường quê nhà.
Theo Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"