Nhìn lại Sony Ericsson W800 và K750: Khi Sony còn là thương hiệu nặng ký trên thị trường di động
Sony đã từng nắm giữ một số thương hiệu có giá trị nhất trong làng công nghệ, nhưng ngày nay lại không thành công trên mảng di động.
Sony đã từng nắm giữ một số thương hiệu có giá trị nhất trong làng công nghệ. Là hãng đã phát minh ra máy nghe nhạc cầm tay Walkman huyền thoại. Ngoài ra còn là một trong những hãng máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên với dòng Cyber-shot xuất hiện vào năm 1996. Tuy nhiên, Sony lại không thành công trong quá trình chuyển đổi sang điện thoại di động, dù có một khởi đầu khá ấn tượng.
Sony trước đây đã hợp tác 50/50 với Ericsson - cả hai cố phổ biến thương hiệu Sony trên thị trường di động. Điều này đã mang đến cho chúng tai các thiết bị như Sony Ericsson W800, có chữ Walkman cực kỳ nổi bật.
Không chỉ vậy, nó còn có một nút in logo Walkman dùng để khởi chạy trình phát nhạc, có thể xử lý các tệp MP3 và AAC. Đây vẫn được coi là một kỳ tích ấn tượng khi W800 ra mắt vào năm 2005. Tuy nhiên, đây không phải là điện thoại tập trung vào âm nhạc duy nhất trong năm đó. Motorola ROKR E1, điện thoại đầu tiên có iTunes, là đối thủ chính của W800.
Cả hai cho thấy sự khác biệt trong cách tiếp cận thị trường giữa Sony Ericsson và liên minh Apple - Motorola. Sony Ericsson tặng bạn thẻ nhớ Memory Stick 512 MB, cáp USB và phần mềm Disc2Phone. Bạn mua nhạc của bạn từ cửa hàng, trích xuất và chuyển nó vào điện thoại.
Ngược lại, Motorola muốn bạn nghe các bản nhạc từ bộ sưu tập iTunes của mình - iTunes Store đã mở các cửa trước đó vài năm và hỗ trợ iPod.
Không có giới hạn về số lượng bài hát bạn có thể tải trên điện thoại, W800 có lợi thế rõ ràng so với Motorola (ROKR E1 được giới hạn ở 500 bài hát). Thẻ 512 MB đi kèm trong hộp có thể chứa khá nhiều nhạc, nhưng bạn có thể mua thẻ nhớ đến 2GB - chứa trung bình hơn 700 bài hát (giả sử các file 128Kbps). Mặc dù vậy, nó thiếu loa stereo và không có giắc âm thanh tiêu chuẩn (Moto có giắc cắm 2.5mm).
Disc2Phone
Là một tên tuổi lớn trong phần cứng âm thanh và là chủ sở hữu của Sony Music (thực sự là đối tác 50/50 của Sony BMG năm 2005), gã khổng lồ Nhật Bản đã có vị trí hoàn hảo để chiếm lĩnh thị trường âm nhạc di động.
Điện thoại Walkman là một nửa của kế hoạch, một cửa hàng âm nhạc trực tuyến sẽ là nửa còn lại, nhưng điều đó không bao giờ thành hiện thực. Và trích xuất CD và chuyển các bài hát sang điện thoại của bạn sẽ luôn không sánh được với tải xuống kỹ thuật số.
Chúng ta cũng sẽ nhìn lại chiếc Sony Ericsson K750. Về cơ bản cả hai máy khá giống nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai là thương hiệu. Thay vì tập trung vào âm nhạc, K750 tập trung vào quay phim.
Nó có cùng mô-đun máy ảnh 2MP với thiết lập hơi khác ở mặt sau. Có nắp trượt bảo vệ ống kính và tự động khởi chạy ứng dụng máy ảnh khi bạn trượt ra (W800 có nắp ống kính nhỏ hơn, được kích hoạt bằng công tắc ở mặt sau).
K750 được thiết kế trông giống như một máy ảnh kỹ thuật số Sony, nhưng không dùng thương hiệu Cyber-shot, đến người kế nhiệm K800 Sony mới bắt đầu sử dụng.
K750 chỉ kèm theo thẻ nhớ 64 MB và nút phía trên phím điều khiển sẽ mở menu đa nhiệm thay vì trình phát nhạc. Máy hỗ trợ MP3 và AAC, giống như W800. Cả hai đều có một phím chụp ảnh ở bên cạnh.
Tại sao Sony Ericsson phát hành hai điện thoại gần như giống hệt nhau? Rõ ràng, đó là một trò chơi tiếp thị - W800 đã thu hút các chủ sở hữu Walkman, K750 đối với những người sử dụng máy ảnh Cyber-shot (mặc dù việc thiếu thương hiệu có thể đã làm mất hiệu quả một chút).
Bạn sẽ nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu tạo ra một “siêu điện thoại", với máy ảnh Cyber-shot, máy nghe nhạc Walkman, màn hình Trinitron. Ngay cả chính Sony cũng có vẻ đồng ý.
Chiếc Xperia 1 mới nhất có nhiều tính năng gắn liền với nhãn hiệu Sony, nhìn vào các tài liệu báo chí bạn sẽ thấy mọi thứ từ thương hiệu Bravia hướng tới người tiêu dùng, đến các thương hiệu chuyên nghiệp như màn hình tham chiếu Master và máy ảnh Alpha.
Nhưng chúng ta đang nói về Sony Ericsson W800, K750 và giá trị của thương hiệu. Báo cáo Q4 2005 của Sony Ericsson đã xác nhận các điện thoại mang thương hiệu Walkman là điểm nổi bật của năm và nói rằng công ty đã xuất xưởng 3 triệu chiếc.
Cả hai điện thoại đã trở thành một trong những mẫu điện thoại bán chạy nhất của Sony, với khoảng 15 triệu được bán ra. Giúp nâng thương hiệu Sony lên một tầm cao mới trên thị trường di động. Tuy nhiên, có vẻ như việc xây dựng thương hiệu của Sony không thật sự tốt về sau này, khi những chiếc Xperia dần mất chỗ đứng...
Tham khảo: GSMArena
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI