Nhờ một sản phẩm còn chưa ra mắt, Apple như hiện diện tại CES 2024 mà không cần có gian hàng nào
Trong khi Apple không hiện diện tại đây, nhưng CES 2024 đang là sân khấu để cho các đối thủ của kính Vision Pro lộ diện.
Như thường lệ, Apple không có gian hàng nào tại CES 2024, nhưng nhờ một sản phẩm còn chưa ra mắt, hình bóng của họ vẫn hiện diện trong nhiều sản phẩm của sự kiện này. Ngay trước khi sự kiện CES được bắt đầu, Apple cho biết chiếc kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của họ sẽ được mở bán chính thức vào ngày 2 tháng Hai tới đây.
Cuối cùng không hẹn mà gặp, hàng loạt công ty đã biến CES 2024 thành sân khấu giới thiệu các ý tưởng cũng như sản phẩm sẽ đối đầu với chiếc kính thực tế hỗn hợp Vision Pro sắp ra mắt.
Hãng Xreal giới thiệu chiếc kính Air 2 Ultra có giá 699 USD, cho phép bạn chạy các ứng dụng thực tế tăng cường bên cạnh việc sử dụng chiếc kính như màn hình cho máy tính hoặc thiết bị di động.
Hãng TCL cũng thông báo một phiên bản nâng cấp của chiếc kính RayNeo X2 AR với trọng lượng nhẹ hơn, cho dù vậy, chúng vẫn chưa có kế hoạch mở bán chính thức, ít nhất đến Quý 3 tới.
Asus cũng giới thiệu chiếc kính AirVision M1, thiết bị giúp phản chiếu nội dung từ điện thoại, máy tính vào cặp kính ngay trước mắt người dùng. Tuy nhiên, hãng không cho biết mức giá của nó.
Sony, công ty từng khá thành công với thiết bị đeo VR vào năm ngoái, cũng giới thiệu một thiết bị đeo VR "không gian" khác được thiết kế giúp các nhà sáng tạo nội dung tạo các nội dung 3D dễ dàng hơn.
Không giới thiệu cặp kính nào, nhưng Netflix và Samsung cũng mang đến các giải pháp hỗ trợ cho nội dung 3D. Netflix trình chiếu một đoạn ngắn phim 3 Body Problem trên thiết bị đeo VR. Còn Samsung giới thiệu một màn hình có khả năng chơi được các tựa game VR.
Qualcomm cũng không bỏ qua cơ hội này khi giới thiệu chipset Snapdragon XR2 Plus Gen 2 mới dành cho các thiết bị thực tế hỗn hợp. Con chip này sẽ được trang bị cho thiết bị mới của Sony và dự kiến cho cả các thiết bị đeo sắp ra mắt của Samsung và Google. Qualcomm cho biết họ đang hợp tác với hãng gia công Goertek để giới thiệu một thiết bị tham chiếu trang màn hình 4K mỗi bên mắt.
Rõ ràng CES 2024 là nơi hàng loạt đối thủ của Vision Pro lộ diện, nhưng gần như chẳng ai số đó sẵn sàng ra mắt vào ngay tháng tới như thiết bị của Apple. Ngoài ra, Apple còn đang kỳ vọng rằng, ưu thế vượt trội về phần cứng AR/VR của họ sẽ hấp dẫn các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng tuyệt vời.
Chiếc kính Vision Pro của Apple có màn hình kép 4K, một màn hình ngoài độc đáo, chip Apple M2 cùng hàng loạt camera và cảm biến giúp theo dõi cử chỉ của người đeo và thế giới xung quanh họ. Tất nhiên, đi cùng với các phần cứng cao cấp này là mức giá khá đắt đỏ: khởi điểm từ 3.499 USD – nghĩa là còn có thể cao hơn nữa.
Nếu nhìn vào phần cứng và tính năng của các đối thủ mà Vision Pro đang gặp phải tại CES 2024, có thể thấy chiếc kính thực tế hỗn hợp này gần như không có đối thủ nào. Rõ ràng không phải công ty nào cũng có đủ nguồn lực như Apple để gia nhập vào một lĩnh vực với đầy các trở ngại công nghệ, trong khi chưa thể đánh giá được mức độ đón nhận của người dùng như thiết bị đeo thực tế hỗn hợp.
Ngay cả một người khổng lồ công nghệ khác như Meta – công ty từng giới thiệu thiết bị đeo VR Quest Pro với giá 1.499 USD vào năm 2022 – nhưng chỉ vài tháng sau, công ty đã phải liên tục hạ giá thành để kích thích nhu cầu. Dù gần đây chiếc Quest 3 của Meta đạt doanh số khả quan hơn, nhưng nó lại không phải là một thiết bị cao cấp như Vision Pro của Apple.
Đối thủ đáng kể nhất của Apple Vision Pro có thể là thiết bị đeo HoloLens của Microsoft. Tuy nhiên, mới đây nhiều thông tin cho biết, hãng phần mềm nổi tiếng này đã hủy bỏ việc phát triển phiên bản 3 của thiết bị đeo này cũng như nền tảng phần mềm Windows Mixed Reality.
Dường như Apple đang là người chơi duy nhất có tiềm năng trên sân chơi thực tế hỗn hợp này. Thách thức duy nhất có lẽ là Apple sẽ thuyết phục người dùng thế nào đối với một thiết bị có mức giá đắt đỏ như Vision Pro. Hay nói cách khác, giờ thành bại của Vision Pro hoàn toàn do Apple tự quyết khi gần như không còn đối thủ nào đủ khả năng cản đường họ nữa.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI