Nhờ ngã rẽ mang tên Android và iOS, Microsoft đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi với mảng dịch vụ

    Thiên Long,  

    Nhờ việc thay đổi chiến lược kịp thời từ Windows Phone sang cung cấp dịch vụ và ứng dụng cho các nền tảng khác, trong đó có Android, Microsoft đang bước đầu gặt hái được những thành công đáng nể.

    Khởi đầu chật vật với Windows Phone và rồi cũng phải ngậm ngùi khai tử nền tảng di động này, Microsoft rõ ràng không có duyên khi gia nhập thị trường di động. Chính vì vậy, hãng đã quyết định sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh phần mềm của mình thông qua việc phát triển các ứng dụng dành riêng cho các nền tảng khác như iOS và Android.

    Nhờ ngã rẽ mang tên Android và iOS, Microsoft đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi với mảng dịch vụ - Ảnh 1.

    Microsoft giờ đây đã không còn là hãng phần mềm danh tiếng chỉ có mỗi Windows và Office. Hãng đã trở thành một công ty dịch vụ và thiết bị phần cứng với rất nhiều giải pháp nhắm vào các nền tảng khác nhau.

    Tuy nhiên sự sụp đổ của Windows Phone đã tạo ra một lỗ hổng lớn trong danh mục đầu tư của Microsoft, buộc hãng phải tìm kiếm một giải pháp khác để tiếp tục duy trì sự hiện diện trên thị trường đi động.

    Vậy là với sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella, Microsoft đã chọn hướng tập trung phát triển các ứng dụng di động dành cho nền tảng iOS và Android. Những ngày đầu khi Microsoft bắt đầu chuyển hướng sang cung cấp ứng dụng cho các nền tảng khác, đã có rất nhiều fan của Windows Phone trách móc Microsoft không quan tâm đến họ và giờ đây lại đem con bỏ chợ.

    Nhưng giờ đây những thành công của Microsoft đã cho thấy, việc buông bỏ đúng lúc đôi khi còn tốt hơn thế. Nếu như Microsoft vẫn tiếp tục "cố đấm ăn xôi" với Windows Phone đến bây giờ, không biết mọi chuyện sẽ tồi tệ đến mức nào nữa.

    Việc đầu tư mạnh cho các ứng dụng và dịch vụ trên các nền tảng khác cho thấy chiến lược khôn ngoan của Microsoft. Hãng sẵn sàng bắt tay với các đối thủ trước đây của mình để duy trì thành công sự hiện diện trên hệ sinh thái của đối thủ mà không cần phải nhọc công phát triển phần cứng và tiêu tiền cho R&D như trước kia.

    Một phần trong chiến lược trên của Microsoft là hợp tác với Samsung hay Xiaomi. Nhà sản xuất smartphone số một thế giới đã bắt đầu bán sản phẩm trên Microsoft Store ở Mỹ. Bù lại Samsung sẵn sàng cài đặt sẵn một số ứng dụng của Microsoft trên smartphone của hãng như Office, OneDrive hay Skype.

    Gần đây nhất một số mẫu smartphone Xiaomi cũng đã được cài đặt sẵn ứng dụng của Microsoft như Office hay Skype.

    Tuy nhiên cách đo lường này chưa cho thấy sự thành công lớn nhất của Microsoft. Việc theo dõi lượng tải về của các ứng dụng trên các kho ứng dụng như Play Store hay iOS thực tế mới cung cấp chính xác những gì Microsoft đã làm được.

    Nhờ ngã rẽ mang tên Android và iOS, Microsoft đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi với mảng dịch vụ - Ảnh 2.

    Kho ứng dụng đồ sộ của Microsoft trên nền tảng Android

    Microsoft luôn cam kết tung ra các bản cập nhật mới nhất cho ứng dụng với tốc độ cực nhanh. Điều này cho thấy, Microsoft rất quan tâm tới mảng kinh doanh dịch vụ ứng dụng này kể từ sau khi mảng kinh doanh di động thất thế.

    Số liệu thống kê về lượng tải về của các ứng dụng Microsoft hàng đầu dưới đây sẽ cho bạn biết chính xác Microsoft đã thành công như thế nào khi quyết định chuyển hướng sang phát triển ứng dụng cho nền tảng khác.

    Microsoft Launcher – 10 triệu lượt tải
    Microsoft Outlook – 100 triệu lượt tải
    Microsoft Edge – 10 triệu lượt tải
    Your Phone – 10 triệu lượt tải
    Microsoft Word – 1 tỷ lượt tải
    Microsoft Excel – 500 triệu lượt tải
    Microsoft OneDrive – 500 triệu lượt tải
    Microsoft Authenticator – 10 triệu lượt tải
    Skype – 1 tỷ lượt tải

    Do Microsoft đã không còn duy trì nền tảng Windows Phone nên việc cam kết hỗ trợ ứng dụng trên các nền tảng iOS và Android cũng đồng nghĩa với việc, các khách hàng của Microsoft có thể yên tâm trải nghiệm tất cả các dịch vụ của Microsoft dễ dàng dù họ có sử dụng nền tảng nào đi chăng nữa ngay cả khi Windows Phone không còn. Hiện tại iOS và Android là hai nền tảng thống trị thị phần hệ điều hành trên di động trên toàn cầu nền chắc chắn phần đông người dùng sẽ được hưởng lợi từ chiến lược này của Microsoft.

    Nhờ ngã rẽ mang tên Android và iOS, Microsoft đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi với mảng dịch vụ - Ảnh 3.

    Là một công ty phần mềm hàng đầu nên sự xuất hiện của Microsoft sẽ giúp các nền tảng như Android và iOS tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa, đồng thời giúp cung cấp tới người dùng cá nhân và doanh nghiệp những giải pháp văn phòng hiệu suất cao.

    Đã có nhiều lời khuyên cho rằng Microsoft nên ra mắt một chiếc smartphone Android nhưng đó rõ ràng đó là một canh bạc đầy may rủi.

    Trong khi đó chiến lược di động mới của Microsoft lại đang phát huy hiệu quả ấn tượng. Tuy không còn duy trì nền tảng di động Windows Phone nhưng bù lại, Microsoft vẫn luôn có một lượng người dùng dịch vụ đông đảo đến từ các nền tảng khác. Như vậy những tác động từ việc thiếu một nền tảng di động để đồng bộ hóa Windows với thế giới di động cũng không phải là điều đáng ngại với Microsoft trong lúc này.

    Tham khảo Softpedia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ