Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc thờ ơ với triển lãm ôtô truyền thống
Giới chuyên gia kỳ vọng các công ty công nghệ sẽ làm thay đổi bộ mặt toàn ngành công nghiệp ôtô nhưng sẽ không giết chết các nhà sản xuất truyền thống.
Ba công ty internet lớn nhất Trung Quốc là Tencent, Alibaba và Baidu được biết đến rộng rãi với cái tên BAT. Mỗi hãng đều đang có những dự án xe tự lái, dịch cho thuê xe riêng và cả việc đầu tư vào các startup xe điện. Nhưng dường như họ vẫn thờ ơ với các triển lãm ôtô truyền thống.
Khách tham quan Triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới diễn ra vào cuối tuần này tại Bắc Kinh dự kiến sẽ được chiêm ngưỡng hàng ngàn mẫu xe mới của các nhà sản xuất Trung Quốc và cả nước ngoài. Tuy nhiên, phần lớn những công nghệ ôtô tương lai sẽ không có mặt tại đây.
Bộ tam BAT có nhiều lợi thế phát triển hệ thống điều khiển tự động ôtô
Thay vào đó, chúng sẽ tìm đến những showcase công nghệ khác để giới thiệu tới công chúng. CES Asia 2018 được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 6 chẳng hạn, sẽ đánh dấu sự gia tăng tới 50% các nhà sản xuất ôtô tham gia, bao gồm cả Hyundai Motor và FAW. Ở một “sân khấu” khác, triển lãm xe thường niên Auto China dự kiến mở cửa vào tuần này lại vắng bóng các công ty internet hàng đầu.
Auto China ngày càng được nhiều người biết đến, đặc biệt khi Trung Quốc vượt qua Hoa Kỳ trở thành thị trường xe chở khách lớn nhất thế giới. Triển lãm này đã thay thế Tokyo Shows trở thành sự kiện quan trọng bâck nhất của ngành công nghiệp ôtô trong khu vực. Nó đồng thời cho thấy thị phần dần thu hẹp của Nhật Bản.
Ngay cả ba nhà sản xuất xe hơi hàng đầu đất nước mặt trời mọc gồm Toyota, Honda và Nissan cũng chọn triển lãm Detroit diễn ra vào tháng 1 hay triển lãm công nghệ CES tại Las Vegas để công bố các mẫu xe quan trọng, thay vì “sân khấu” nơi quê nhà.
“Những thứ các nhà sản xuất xe bán hiện nay, gồm chức năng vận hành và tính an toàn, chẳng bao lâu nữa sẽ không còn quá quan trọng. Sẽ tới lúc chúng ta không cần trình điều khiển và các tai nạn xe hơi sẽ giảm dần về không. Thân xe sẽ không còn quan trọng bằng ‘bộ não’ nữa”, Yale Zhang, Giám đốc điều hành Autoforesight Shanghai chia sẻ. Ông nói thêm, những gã khổng lồ công nghệ như nhóm BAT có nhiều lợi thế hơn về dữ liệu để đào tạo “bộ não” làm nguồn lực cho xe thông minh.
Auto China và các triển lãm ôtô truyền thống không đủ sức hấp dẫn với các hãng công nghệ.
Ngay cả những startup xe điện cũng thờ ơ với các triển lãm ôtô truyền thống. Xpeng, công ty con của Alibaba đã chọn tham gia Hội nghị Internet Di động Toàn cầu được tổ chức vào cuối tuần này tại Bắc Kinh để trình diễn sản phẩm của mình. Hay như CHJ Auto, startup đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển mẫu xe nhỏ gọn cho Didi cũng không tham gia bất kỳ triển lãm xe hơi truyền thống nào.
Thế giới kỳ vọng những bước tiến công nghệ sẽ từng bước thay đổi mọi ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp ôtô với lịch sử lâu đời. Điều này vô tình đẩy giá trị của các công ty công nghệ vượt xa những tên tuổi cũ trong ngành.
Theo dữ liệu từ Bloomberg, Toyota, Volkswagen và General Motors là ba đại diện ưu tú của Nhật, Đức và Mỹ, có tổng vốn hóa thị trường lên đến 370 tỷ USD, tức chỉ bằng khoảng 1/3 tổng giá trị 1 nghìn tỷ USD của BAT. Tuy nhiên, ba gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc kiếm ít hơn một nửa lợi nhuận so với 3 hãng xe hơi hàng đầu vừa kể trong quý trước.
Ian Zhu, chuyên gia trong hoạt động đầu tư, kinh doanh ngành công nghiệp ôtô cho rằng, trong tương lai, các công ty công nghệ và startup ôtô sẽ cùng với những gã khổng lồ truyền thống chia nhau chiếm lĩnh sân khấu toàn ngành công nghiệp . Họ sẽ định hình các nỗ lực về điện khí hóa, kết nối và tự động.
“Ngành công nghiệp ôtô dự kiến sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Nó chẳng khác gì các nhà sản xuất điện thoại di động từng trải qua. Giống như smartphone đã thống thị thị trường di động hiện nay, xe thông minh sẽ thống trị toàn bộ ngành công nghiệp trong 10 năm tới”, Zhu nói.
CES trở thành triển lãm được nhiều hãng chọn làm nơi công bố các công nghệ ôtô tiên tiến
Baidu đang phát triển nền tảng Apollo cho trình lái xe tự động. Hãng cũng tổ chức sự kiện kéo dài 3 tiếng đồng hồ tại Bắc Kinh hôm thứ sáu tuần trước để công bố thành lập một phòng thí nghiệm an ninh mạng cho ôtô và giới thiệu phiên bản Apollo 2.5.
“Tương lai của ôtô nằm ở sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm. Ngay cả khái niệm phần cứng cũng tiến hóa dần. Nó không chỉ là những phần cứng truyền thống như động cơ và vô lăng, mà còn về những thứ như cảm biến”, Li Zhenyu, phó chủ tịch kiêm trưởng nhóm lái xe thông minh của Baidu nói.
Nhưng một chuyên gia am hiểu trong ngành nhắc nhở, đừng quá vội vàng để nghĩ về ngày tàn của các nhà sản xuất xe truyền thống.
Carlos Ghosn là doanh nhân rất thành công, đặc biệt khi chuyển sang làm CEO của Renault và Nissan, và hiện đang cố gắng tạo nên kỳ tích tương tự đối với Mitsubishi Motors. Ông cho rằng, các công ty công nghệ sẽ đóng vai trò mang tính bổ trợ thay vì mang tính cạnh tranh. Chính các phương tiện truyền thông đã thổi phòng quá mức về mối đe dọa đến từ giới công nghệ.
“Đó là điều hiển nhiên trong kỷ nguyên số, khi mà các công ty công nghệ mang tới những đổi mới của mình để áp dụng vào ngành ôtô. Bạn sẽ thấy quá trình này diễn ra nhiều hơn, giống như một sự hợp tácc hai bên cùng có lợi giữa các công ty công nghệ và nhà sản xuất ôtô”, Ghosn chia sẻ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?